ก๋วยเตี๋ยวแคะพรานนก

ตู้กับข้าว
สุทัศน์ ศุกลรัตนเมธี

ก๋วยเตี๋ยวแคะพรานนก
สูตรอร่อยของชนยิปซีจีน

ชาวจีนแคะหรือชาวจีนฮากก้ามีคนเปรียบเทียบเป็นยิปซีจีนดั้งเดิมเป็นชาวจีนฮั่นอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ  ต่อมาด้วยเหตุผลทางการเมือง หรือเหตุผลการทำมาหากิน จึงเป็นเหตุให้ต้องอพยพลงมาอยู่กระจัดกระจายไปทั่วภาคใต้ของประเทศจีนหลายระลอก  ส่วนมากปักหลักอยู่ในบริเวณเทือกเขารอบมณฑลกวางตุ้ง บ้างก็อพยพมาถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถึงมาเลเซีย สิงคโปร์ ส่วนที่มาอยู่ประเทศไทยกระจายไปหลายจังหวัด แถวกาญจนบุรี สุพรรณบุรี

ราชบุรี สุราษฏร์ธานี อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ฯลฯ ที่หนาแน่นที่สุดก็คงจะอยู่ในกรุงเทพมหานครนี่เอง บางส่วนอพยพไกลถึงอเมริกาและยุโรปก็มี

ความที่ชาวฮากก้าคือผู้อพยพมาปักหลักทีหลัง จึงเหลือแต่ทำเลทำมาหากินตามชายขอบเชิงเขา ขาดน้ำขาดระบบชลประทานจึงต้องฝ่าฟันต่อสู้กับความทุรกันดาร เลยส่งผลต่ออาหารการกินที่ไม่ฟู่ฟ่าหรูหราไม่มีสารพัดอาหารทะเลเปิบพิสดารพันลึกทั้งหลาย ปรุงกินกันอย่างประหยัดพอเพียงตามสภาพแวดล้อม ชาวฮากก้าจึงเชี่ยวชาญอาหารที่ปรุงจากสัตว์บก และอาหารแห้งเป็นส่วนมาก เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อแพะ ตลอดถึงการทำลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นเนื้อ ลูกชิ้นปลาฯลฯ รวมทั้งผลิตภัณฑ์อันเกี่ยวเนื่องกับเต้าหู้ชนิดต่างๆ อีกด้วย

เต้าหู้สอดไส้

ใช้เต้าหู้แผ่นสีขาวตัดทแยงเป็นชิ้นสามเหลี่ยมผ่ากลางแล้วสอดไส้หมูสับปรุงรส แบ่ง ไปนึ่งส่วนหนึ่ง อีกส่วนทอดจนเต้าหู้ฟู  ลวกก่อนจะนำไปใส่ในก๋วยเตี๋ยวเส้นต่างๆ พร้อมด้วยลูกชิ้นหลากหลายชนิด ทั้งลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นหมู  รวมทั้งลูกชิ้นปลาแท่งหั่นบาง

ลูกชิ้นในตู้ต้องนำไปลวกให้ร้อน

เส้นเล็กแห้ง

เย็นตาโฟ

เย็นตาโฟ

ประวัติความเป็นมาของอาหารจานนี้ ผู้รู้เล่าให้ฟังว่ามีต้นกำเนิดจากชาวจีนฮากก้าหรือจีนแคะ คำเรียกของเขาคือ “ยองแท้วฟู” (Yong Tau Fu) แปลว่าเต้าหู้ยัดไส้ ชาวจีนแคะนี้มีความเชี่ยวชาญในการทำเต้าหู้ คิดประดิษฐ์บรรดาเต้าหู้ยัดไส้ต่างๆ เช่นยัดไส้ด้วยหมูสับ ด้วยเนื้อปลาบด ปลาหมึกบด กุ้งสับ เป็นต้น ที่เราเรียกกันว่า “ลูกชิ้นแคะ” เป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่งใน “ก๋วยเตี๋ยวแคะ” ในปัจจุบันไม่ค่อยเป็นที่แพร่หลายนัก

สมัยก่อนเย็นตาโฟแคะจะมีเต้าหู้ยัดไส้ เต้าหู้ทอด ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นเผือกทอด รวมทั้ง กุ้งฝอยชุบแป้งทอดกรอบ ปาท่องโก๋ทอดกรอบและ ปลาหมึก

มากินเย็นตาโฟร้านก๋วยเตี๋ยวแคะร้านนี้ ยังจะได้กลิ่นอายของเย็นตาโฟรสดั้งเดิม เพียงแต่ชนิดของลูกชิ้นเต้าหู้ไม่หลากหลายเหมือนแต่ก่อนถึงอย่างไรก็ไม่ได้ผิดหวัง น้ำซุปใส่ซอสแดงที่เป็นสีของเต้าหู้ยี้ กลิ่นเต้าหู้ยี้ชัดเจน น้ำซุปดูสีใส แต่กลมกล่อม

การเดินทางมาที่ร้านนี้ไม่ยากนัก เมื่อถึงถนนอิสรภาพก่อนถึงแยกพรานนก 44 ซอยข้างโรงพยาบาลธนบุรี มุมขวามือคือร้านสวัสดิการทหารเรือสามารถเข้ามาจอดข้างในได้ แล้วเดินออกมาด้านซอยอิสรภาพ 44 ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามทางเข้าวัดดงมูลเหล็ก เดินเข้าซอยอิสรภาพ 44 ร้านอยู่ตรงอาคารพาณิชย์ฝั่งซ้าย

ก๋วยเตี๋ยวแคะพรานนก

ปากซอยอิสรภาพ 44  ข้างๆโรงพยาบาลธนบุรี  เยื้องกับวัดดงมูลเหล็ก

โทร.092-787387

แผนที่โดย มูฮัมหมัด พันธุ์โพธิ์

Posted in ตู้กับข้าว โดย...สุทัศน์ ศุกลรัตนเมธี.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *