จันทรโภชนา (2505) สาขาเบญจมราชูทิศ

ตู้กับข้าว
โดยสุทัศน์ ศุกลรัตนเมธี

ถ่ายภาพ แพรไพลินศุกลรัตนเมธี

จันทรโภชนา (2505)สาขาเบญจมราชูทิศ
ร้านรับแขกบ้านแขกเมืองของจันทบุรี

จังหวัดจันทบุรี เป็นหัวเมืองสำคัญฝั่งตะวันออกของไทยมาแต่โบราณกาล เพราะเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำอันสำคัญ ความอุดมสมบูรณ์มีอยู่ครบครันทั้งในทะเล ป่าเขาลำเนาไพรที่เขียวชอุ่มอยู่ชั่วนาตาปี กุ้งหอยปูปลาในทะเลและตามเกาะแก่งก็ชุกชุม บนบกก็มีบรรดาพืชผักสมุนไพรที่มากมาย ผลไม้นานาชนิดทั้งเงาะ ทุเรียน มังคุด สละลำไย ถึงลองกอง อันขึ้นชื่อลือชาไปไกลถึงรสชาติอร่อยและปริมาณมากมาย จนเป็นแหล่งส่งออกไปไกล

นอกจากนั้นตลอดชายฝั่งอันยาวเหยียดมีเวิ้งอ่าว หาดที่พระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าสวยงามแล้ว ยังมีแหล่งโบราณสถานต่างๆคือพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ค่ายเนินวง อู่ต่อเรือพระเจ้าตาก พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพาณิชย์นาวี ตึกแดงซึ่งเป็นกองบัญชาการทหาร ฝรั่งเศสสมัยก่อน สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติอื่นๆ เช่น น้ำตกพริ้ว ใกล้ๆน้ำตกมีอลงกรณ์เจดีย์ สร้างสมัยร.5 และน้ำตกคลองนารายณ์ หรือน้ำตกเขาสระบาป

ที่พักวิวสวยริมอ่าวเจ้าหลาว อ่าวคุ้งวิมาน หาดแหลมเสด็จ หาดแหลมสิงห์ หรือแบบภูเขา ก็มีละแวก เขาสอยดาว เขาไร่ยา เป็นต้น ล้วนแข่งขันสร้างกันแบบทันสมัย ราคาไม่แพง

เมืองที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรอาหาร ย่อมจะมีคนดีมีฝีมือในเรื่องการปรุงอาหารเป็นปรกติ จึงมีร้านอาหารอร่อยๆ อยู่เรียงรายไปทั่ว จะขอแนะนำร้านอาหารเก่าแก่ฝีมือพื้นเมืองจันท์แท้ๆ อันเป็นร้านที่ใช้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองของชาวจังหวัด“จันทรโภชนา”

แกงหมูชะมวง

อาหารสัญลักษณ์ของเมืองจันท์ รสเปรี้ยวเค็มหวานตาม เนื้อหมูเป็นก้อนเคี่ยวกับน้ำพริกแกงตามสูตรและฉีกใบชะมวง ใช้เวลาต้มเป็นชั่วโมงๆจนเข้าน้ำเข้าเนื้อ สั่งกันแทบทุกโต๊ะ ทางร้านถึงกับทำถนอมอาหารบรรจุกระป๋องขายเพื่อให้เก็บได้นาน

เส้นจันท์ผัดปู

เมืองจันท์มีชื่อเสียงในการทำก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กที่เหนียวนุ่มอร่อยผัดกับเครื่องแกงและหัวกะทิแทนน้ำมัน ใส่ปูทะเลทอดกรอบ รสเข้มข้น กินกับถั่วงอกสด แตงกวาซอย ใบกุยไฉ่ หัวปลี จานนี้เป็นอีกหนึ่งจานของอาหารประจำเมือง

ถั่วฝักยาวผัดกุ้งแห้งใส่กะปิ

เลือกถั่วฝักยาวสด ผัดแบบคั่วกับกุ้งแห้งทอด กะปินิดหน่อย ทำง่ายๆแต่เคี้ยวกรุบกรอบเหมาะกับการเรียกน้ำย่อย

ต้มระกำปลา

ทำคล้ายต้มยำปลา แต่เปรี้ยวจี๊ดจ๊าดด้วยระกำ หอมหน่อกระวานที่หากินได้เฉพาะจังหวัดแถบนี้ รสชาติจัดจ้านทำให้ตาสว่างไสว

ลอมาจู (ต้มส้มชายแดน)

เมนูชื่อแปลก ไม่เคยได้ยินจากไหนมาก่อน สืบสาวราวเรื่องได้ความว่าเลียนแบบอาหารเวียดนาม เป็นเนื้อปลาต้มกับสับปะรด มะเขือเทศ เห็นสีสันแรกรู้สึกไม่น่ากิน แต่ลองชิมแล้วติดใจรสชาติฯซุปมีครบสามรส ชื่นใจ

ผัดยอดฟักแม้ว

แม่ครัวที่นี่ฝีมือผัดผักมีจังหวะจะโคน สีผักที่ผัดยังเขียว กรอบกำลังกิน

พอถึงหน้ามังคุด มียำมังคุด ให้รีบสั่งเป็นจานแรกโดยไม่ต้องลังเล อร่อยชื่นใจบอกไม่ถูก อาหารที่ร้านนี้ปรุงอย่างพิถีพิถันถ่ายทอดฝีมือกันมาเกือบ 50 ปี ดูเมนูแล้วน้ำลายหก เช่น แสร้งว่า เครื่องจิ้มโบราณที่เริ่มหากินได้ยาก ยังมี น้ำพริกมะขามสด น้ำพริกมะม่วง ยำกระชาย ยำดอกสะเดาส้มตำทุเรียน พล่าปลา กระวานผัดฉ่าปลา มัสหมั่นทุเรียนไก้ต้มกระวาน แกงหมูขิงแห้ง แกงแค แกงป่า สำรองน้ำแดง ฯลฯ ส่วนของหวาน “สละลอยแก้ว” นอกจากขายเป็นถ้วยแล้ว ยังมีอย่างบรรจุกระป๋องให้ซื้อกลับบ้าน สรุปแล้วแต่ละเมนูล้วนแล้วแต่ชวนลอง จึงได้แต่อาฆาตไว้มาคราวหน้าไม่พลาดแน่นอน

จันทรโภชนา สาขาเบญจมราชูทิศ

102/5-8 ถนนเบญจมราชูทิศ ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

โทร. 039-302350

เปิดบริการ 9.00-22.00 น.

Posted in ตู้กับข้าว โดย...สุทัศน์ ศุกลรัตนเมธี.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *