ไปตากอากาศกับวัว

ซอกซอนตะลอนไป 1

ไปตากอากาศกับวัว
โดย    เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ

ช่วงนี้ตรงกับฤดูร้อนในทวีปยุโรป   ถ้าไปเที่ยวยุโรปตอนนี้จะแย่หน่อย   เพราะโรงแรมในเมืองส่วนใหญ่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ   ถ้ามีก็ราคาแพงมาก

อย่ากระนั้นเลย   เราออกไปหาที่พักสบายๆนอกเมืองดีกว่า  จะได้ไม่ต้องง้อเครื่องปรับอากาศ

อากาศแบบนี้   ผมว่าไปพักตามริมทะเลสาบ  หรือไม่ก็ไปพักตามภูเขาในประเทศออสเตรีย หรือ สวิตเซอร์แลนด์ น่าจะได้บรรยากาศดี ที่พิเศษกว่านั้นก็คือ

เราจะไปตากอากาศกับวัว ครับ

ถ้าพูดถึงการไปพักในหมู่บ้านเล็กๆบนภูเขาแล้วละก้อ   ผมชอบ หมู่บ้านสะควล (SCOUL)  หมู่บ้านทาราสป์(TARASP)  หมู่บ้านกวาด้า(GUARDA)   หมู่บ้านมูเริ่น(MURREN)  ของสวิสฯครับ

(หมู่บ้านสะควล)

(หมู่บ้านทาราสพ์)

หมู่บ้านเหล่านี้มีเอกลักษณ์อยู่อย่างหนึ่งคือ   มีจำนวนประชากรแค่หลักร้อยหลักพันเท่านั้น   ส่วนใหญ่จะอยู่ตามไหล่เขาในระดับความสูงไม่มากนัก

(หมู่บ้าน มูร์เริน)

ถ้าเป็นฤดูอื่น  เช่น  ฤดูใบไม้ผลิ และ ฤดูใบไม้ร่วง   เมื่อเรานั่งรถไปตามถนนไม่ว่าจะเป็นไฮเวย์ หรือ ถนนในหมู่บ้านก็ตาม   เราจะเห็นฝูงวัวซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นวัวนม  ก้มหน้าก้มตาแทะเล็มหญ้าอยู่เต็มทุ่งหญ้าไปหมด

แต่สำหรับฤดูร้อน  ภาพเหล่านี้จะไม่ค่อยมีให้เห็น

แล้วคุณวัวแกไปไหนกันครับ

ถ้าผมบอกว่า   คุณวัวเหล่านี้เขาไปพักผ่อนตากอากาศบนเขาสูง  ที่เรากำลังจะไปนี่แหละครับ  ท่านผู้อ่านอาจจะคิดว่า  ผมโอเว่อร์ไปรึเปล่า

ขอบอกว่า   ไม่ครับ

ปกติ   ในช่วงที่อากาศเย็นสบาย  ชาวไร่ชาวนาเขาจะเลี้ยงฝูงวัวของเขาเอาไว้ใกล้บ้าน   โดยปล่อยให้ฝูงวัวเหล่านี้แทะเล็มหญ้าเอาตามอัธยาศัย   เพราะเป็นหญ้าสดๆที่เพิ่งจะงอกใหม่

แหม   เขียนยังกะเคยทดลองกินยังงั้นแหละ

แต่พออากาศร้อนขึ้น   หญ้าตามเนินเขาสูงๆก็เริ่มงอกงามเขียวขจีน่ากินเชียว   ชาวไร่ชาวนาก็จึงรวมตัวกัน  แล้วจัดการต้อนฝูงวัวขึ้นไปหาหญ้าบนที่สูงกินกัน โดยมีคนของตัวเองตามขึ้นไปดูแลด้วย

วัวแต่ละตัวก็จะมีสัญลักษณ์ของตัวเองติดเอาไว้ที่หู  เพื่อให้รู้ว่าเป็นของใคร

นอกจากนี้  ยังต้องมีกระดึงวัวคล้องคอไว้  เพื่อว่าจะได้ฟังเสียงรู้ว่า   วัวไปอยู่ที่ไหนกรณีที่ไม่เห็นวัวในสายตา

ทุกเช้าเขาจะรีดนมวัวนำมาทำ ชีส   แล้วเก็บเอาไว้ในกระท่อมบนเขา  รอเวลาจะเอาลงมาขาย  ข้างล่างคือคลิปตอนที่ชาวบ้านต้อนฝูงวัวกลับลงมาจากภูเขา

https://www.youtube.com/watch?v=egDa1L_pShg

ในระหว่างนี้   ชาวไร่ชาวนาข้างล่างก็ต้องเก็บเกี่ยวหญ้าที่กำลังงอกงามดีเอาไว้  คอยพลิกหญ้าตากแดดให้แห้งสนิทดี  แล้วก็ม้วนเป็นก้อนๆห่อด้วยพลาสติค  เก็บเอาไว้ให้คุณวัวกินตอนกลับมาจากตากอากาศบนยอดเขาแล้ว

เพราะตอนหน้าหนาว   จะไม่มีหญ้าสดให้วัวเหล่านี้กินเลย   จึงต้องเตรียมไว้ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อน

ชีวิตชาวไร่ชาวนาของสวิสฯที่ดูเหมือนสบายนั้น  แท้จริงไม่ได้สบายอย่างที่คิด

มีสาวไทยจำนวนไม่น้อยที่แต่งงานกับหนุ่มสวิสฯ  แล้วคิดว่าได้แต่งงานกับเศรษฐีสวิสฯ  ชีวิตนี้สบายแล้ว   ปรากฏว่า   ต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่ตีห้า   รีดนมวัว  ทำกับข้าว  ต้อนวัว  ซักผ้า  ตากผ้า  ตัดหญ้า  พอถึงเย็นก็ต้อนวัวกลับเข้าคอก  หุงหาอาหาร  สองทุ่มนอนแล้ว

ปรากฏว่า  อยู่ได้ไม่กี่เดือน  ทนไม่ไหวต้องกลับเมืองไทยก็เยอะ

เพราะฉะนั้น  สุภาพสตรีท่านใดมีหนุ่มสวิสฯมาจีบ  ก็ซักถามให้ดีก่อนนะครับ  ว่าเขาทำอาชีพอะไร  จะได้ไม่ผิดหวัง

ไม่งั้นต้องไปนอนกับวัวตลอดปีเลยนะครับ


ซอกซอนตะลอนไป     (26 กรกฎาคม 2556)

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *