ก่อนจะมาเป็นดาราศาสตร์ และ โหราศาสตร์ (ตอน3)

ซอกซอนตะลอนไป                           (4 กุมภาพันธ์ 2561 )

ก่อนจะมาเป็นดาราศาสตร์ และ โหราศาสตร์ (ตอน3)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ทำไม  ชาวอียิปต์โบราณจึงให้ความสำคัญแก่ฤดูน้ำท่วมมากเป็นพิเศษ และ กำหนดให้ฤดูน้ำท่วมเป็นฤดูกาลแรกของปี เสมือนวันขึ้นปีใหม่ของโลกปัจจุบัน 


(เทพี 3 องค์ที่เป็นสัญลักษณ์ของ ฤดูกาล 3 ฤดูของอียิปต์   องค์ขวามือสุด คือเทพีแห่งฤดูน้ำท่วม)

               อาจจะเป็นไปได้ว่า  ฤดูน้ำท่วม เป็นฤดูกาลแห่งการพักผ่อน และ เฉลิมฉลองของชาวอียิปต์โบราณ เพราะในช่วงเวลานี้   ชาวนาไม่สามารถทำงานในไร่นาของตนเองได้เลย  ได้เพียงแต่รอเท่านั้น

               ด้วยเหตุนี้   จึงมีการสันนิษฐานโดยนักวิชาการว่า  ฟาโรห์คูฟู ผู้สร้างพีระมิดองค์ใหญ่สุดในบรรดาพีระมิด 3 องค์ที่เมืองกีซ่า เลือกที่จะใช้แรงงานของชาวนาที่ไม่มีงานทำในช่วงฤดูน้ำท่วมของทุกปีเป็นระยะเวลาประมาณ 4 – 5 เดือน มาเป็นผู้สร้างสุสานขนาดใหญ่ของพระองค์

               โดยที่แรงงานเหล่านี้จะได้รับค่าจ้างเป็นผลตอบแทน   


(มหาพีระมิดแห่งกีซ่า)

               เนื่องจากในสังคมของอียิปต์โบราณ  นอกจากชนชั้นฟาโรห์ หรือ ชนชั้นผู้ปกครองแล้ว  ชนชั้นอื่นที่มีอำนาจบารมี และ ได้รับการเคารพนับถือมากอีกชนชั้นหนึ่งก็คือ   ชนชั้นนักบวช

               นักบวชจะอาศัยอยู่แต่ภายในวิหารของตนเองที่มีรั้วรอบขอบชิด   แต่ก็ยังจะต้องมีความรอบรู้ในเรื่องราวความเป็นไปต่างๆภายนอกรั้วของวิหารอย่างดียิ่งด้วย 

               โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ในเรื่องปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่จะมีผลกระทบต่อความอยู่ดีกินดีของประชาชน   เพราะนักบวชเหล่านี้จะต้องให้คำปรึกษาแก่ฟาโรห์ หรือ  ชนชั้นปกครองอื่นๆ  ไม่ว่าจะเป็นประเด็นว่าควรจะจัดเก็บภาษีมากน้อยแค่ไหนในปีนี้ ปีหน้า

               และรวมทั้งการพยากรณ์ปรากฎการณ์ต่างๆตามธรรมชาติให้แก่ฟาโรห์ได้รู้ล่วงหน้าด้วย  เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว  นักบวชก็จะไม่สามารถแสดงบารมีของตนเองให้เหนือฟาโรห์ได้   


(นักบวชของศาสนาอียิปต์โบราณ ตามภาพที่ปรากฏในสุสานของ ฟาโรห์ รามเสส ที่ 9)

               เนื่องจากอียิปต์โบราณใช้ปฎิทินแบบจันทรคติ  ซึ่งใช้พระจันทร์เป็นตัวชี้วัน และ เดือน   แต่พระจันทร์ใช้เวลาในการโคจรรอบโลก 1 รอบ ใน 29 วัน 12 ชั่วโมง 44 นาที กับอีก 29 วินาที  ไม่ใช่ 1 เดือนตามที่คนส่วนใหญ่เข้าใจกัน

               ดังนั้น  ปฎิทินแบบจันทรคติ  จึงไม่อาจให้ความเที่ยงตรงได้  นักบวชในยุคอียิปต์โบราณจึงต้องหาเครื่องมืออื่นๆมาช่วยในการกำหนดเวลาตามปฎิทินด้วย 

               เครื่องมือที่ว่าก็คือ  หมู่ดาวต่างๆ 

               ชาวอียิปต์โบราณ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชนชั้นนักบวช มีวิธีที่จะบอกว่า  เมื่อใดใกล้จะถึงฤดูน้ำท่วมแล้ว   ด้วยการดูดาวซิริอุส(SIRIUS) หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า  ดาวหมา  หรือ  ดาวโจร บนท้องฟ้า   

               เนื่องจากดาวซิริอุส เป็นดาวที่มีแสงสุกสว่างที่สุดในหมู่ดาวหมา   เพราะดาวซิริอุส มีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ประมาณ 2 เท่า  และมีแสงสว่างมากกว่าดวงอาทิตย์ถึง 25 เท่า   ทั้งๆที่ดาวซิริอุส อยู่ห่างจากโลกมากกว่าระยะทางจากโลกกับดวงอาทิตย์ถึง 27, 664 เท่า  

               ดาวซิริอุส จึงเป็นจุดสังเกตที่เห็นได้ง่ายบนท้องฟ้า

               ก่อนหน้าที่ดาวซิริอุส จะโผล่ขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออก และตอนที่ดาวซิริอุส โผล่ขึ้นจากขอบฟ้านั้น  สภาพอากาศจะค่อนข้างร้อนชื้น อัดทึบน่าอึดอัดมาก  ด้วยเหตุนี้  จึงเรียกวันที่อากาศร้อนมากๆแบบนี้ว่า DOG DAY

               เมื่อใดก็ตามที่นักบวชอียิปต์โบราณสังเกตเห็นดาวซิริอุส ปรากฎขึ้นที่ขอบฟ้าทางทิศตะวันออก  นั่นหมายความว่า  ฤดูน้ำท่วมกำลังจะมาถึงแล้ว 

               และด้วยเหตุที่ฤดูน้ำท่วมจะนำเอาความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดินกลับคืนมา  เพื่อให้มนุษย์ตระเตรียมการในการเพาะปลูก  หลังจากฤดูกาลแห่งการเก็บเกี่ยวผ่านไป

               ชาวอียิปต์โบราณจึงมีการบูชาเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์  เพื่อร้องขอให้ปีนั้นสามารถทำการเพาะปลูกได้ผลดี   เทพีองค์ดังกล่าวเรียกว่า  เทพีโซปเดท (SOPDET)


(เทพีโซปเดท ที่ปรากฏอยู่ในสุสานของฟาโรห์ เซติ ที่ 1 บิดาของฟาโรห์ รามเสส ที่ 2)

               ซึ่งในช่วงเวลานั้นก็น่าจะต้องมีเทศกาลเฉลิมฉลองของเทพี โซปเดท อีกเช่นกัน  และเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สำคัญของอียิปต์โบราณ

               สนใจจะเดินทางเจาะลึกอียิปต์กับผมและ ไวท์ เอเลแฟนท์ ทราเวล เอเยนซี่ ซึ่งออกเดินทางเป็นซีรี่ส์ทัวร์ทุกเดือน  ใกล้ที่สุดคือ 1 – 10 มีนาคม และ  10 – 19 เมษายน  ติดต่อ 02 651 6900 หรือ 088 578 6666 หรือ ID  Line 140924978

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *