คำสาปฟาโรห์(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (2 กรกฎาคม 2560 )

คำสาปฟาโรห์(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               เรื่องราวที่ลี้ลับ แต่มีเสน่ห์ชวนติดตามอย่างน่าพิศวงของอียิปต์โบราณเรื่องหนึ่งก็คือ  คำสาปจากหลุมฝังศพของฟาโรห์

               ว่ากันว่า   เรื่องเล่าต่อๆกันมาในทางสยองขวัญสั่นประสาทของฟาโรห์ผู้เป็นเจ้าของสุสาน  ต่อโจรผู้รุกรานน่าจะมีมานานแล้ว  นับตั้งแต่เริ่มมีคนขุดเจาะเข้าไปหลุมฝังศพของฟาโรห์ เพื่อขโมยทรัพย์สมบัติในสุสานเมื่อหลายพันปีที่แล้ว  แต่ที่ค่อนข้างจะถูกกล่าวขวัญกันมากก็ตั้งแต่ประมาณศตวรรษที่ 19

               กระนั้นก็ตาม  ไม่มีใครยืนยันได้ว่า   เรื่องคำสาปเหล่านั้น  เป็นเรื่องจริง หรือ เรื่องที่กุขึ้นเอง


(ฟรังซัวร์ ชอมโปลิยอง)

               เรื่อยจนประมาณ ปีค.ศ. 1824  เมื่อ ฟรังซัวร์ ชอมโปลิยอง(JEAN FRANCOIS CHAMPOLLION) นักภาษาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส  สามารถไขปริศนาจารึกบนแผ่นศิลาที่เรียกกันว่า  หินโรเซตตา(ROSETTA STONE) จนสามารถอ่านภาษาอียิปต์โบราณ  ที่ตายไปจากโลกนี้แล้วได้  

               บนจารึกโรเซตตานั้น  เขียนด้วยภาษาที่แตกต่างกัน 3 ภาษาคือ  ภาษาเฮียโรกลิฟส์(HIEROGLYPHS)  ซึ่งเป็นภาษาอียิปต์โบราณ ที่กำหนดให้ใช้เฉพาะในหมู่คนชั้นสูง เช่น ฟาโรห์ ,  บรรดาสมาชิกของราชวงศ์ , ชนชั้นสูง  ,  หัวหน้านักบวช   และบรรดานักบวชทั้งหลายเท่านั้น


(หินโรเซตตา ปัจจุบันนี้ถูกจัดแสดงที่ BRITISH MUSEUM ที่กรุงลอนดอน)  

               ภาษาที่สองคือ ภาษาเดโมติค(DEMOTIC) ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ทั่วไปในหมู่ของประชาชนชาวอียิปต์โบราณ เป็นภาษาที่ทางราชการใช้สื่อสารกับประชาชน  ภาษาเดโมติคเป็นภาษาที่ตายแล้วเช่นกัน  คือไม่มีใครใช้กันแล้ว  

               และ ภาษากรีก(GREEK) ซึ่งเป็นภาษาดั่งเดิมของราชวงศ์ปโตเลมี(PTOLEMY) ผู้ปกครองของอียิปต์ที่สืบเชื้อสายมาจากชาวกรีกมาตั้งแต่ ฟาโรห์ ปโตเลมีที่ 1

               ภาษากรีก เป็นภาษาเดียวที่ยังมีผู้คนใช้งาน  อ่านออกเขียนได้จนทุกวันนี้    

               ตั้งแต่ปีค.ศ. 1824 เป็นต้นมา  หลังจากที่ชอมโปลิยองสามารถอ่านจารึกบนหินโรเซตตาที่เป็นภาษาเฮียโรกลิฟส์ ที่ชาวอียิปต์โบราณใช้ในการจารึกเรื่องราวต่างๆได้  จึงมีการเปิดเผยจารึก และความหมายของจารึกในที่ต่างๆ  เริ่มตั้งแต่จารึกในพีระมิด ซึ่งเป็นสถานที่ฝังศพของฟาโรห์ในยุคแรกๆ 


(มหาพีระมิด ซึ่งเป็นสุสานของฟาโรห์ในยุคอาณาจักรเก่า)

               จารึกดังกล่าวเรียกว่า  จารึกพีระมิด(PYRAMID TEXT)

               นอกจากจารึกพีระมิดแล้ว  ยังมีจารึกที่เขียนบนกระดาษปาปิรัส  ที่เรียกว่า จารึกปาปิรัส(PAPYRUS TEXT)  ส่วนใหญ่จะเขียนสาปแช่งผู้บุกรุกไปในทำนองเดียวกัน 


(กระดาษปาปิรัสโบราณอายุหลายพันปี ถูกจัดแสดงอยู่ในพิพิทภัณฑ์แห่งชาติอียิปต์ ในกรุงไคโร)

               ในสุสานของของโนมาร์ช(NOMARCH) หรือ อาจจะเรียกว่า ฟาโรห์ก็ได้ จากยุคอาณาจักรเก่า ในช่วง “เปลี่ยนผ่านอำนาจของอียิปต์โบราณครั้งที่ 1” ประมาณราชวงศ์ที่ 9 ถึง 10 อันเป็นช่วงที่ประเทศมีความวุ่นวายมากนั้น  โนมาร์ช ที่มีพระนามว่า  อังคห์ติฟิ (ANKHTIFI) ได้จารึกเอาไว้ว่า 

               “ผู้ปกครองคนใดก็ตาม  ที่บังอาจกระทำการชั่วร้าย เลวระยำต่อ โลงศพนี้  เฮเมน(HEMEN) (หมายถึง เทพเจ้าประจำท้องถิ่น) จะไม่ยอมรับเครื่องสักการะใดๆที่มันผู้นั้นถวายให้  และ  มันผู้นั้นจะไม่มีทายาสืบสกุล” 

               ราชวงศ์ที่ 9 ถึง 10 นั้น  อยู่ในช่วงประมาณ 2160  ถึง 2040 ปีก่อนคริสตกาล  หรือประมาณ 4 พันปีเศษที่แล้ว  แสดงให้เห็นว่า  มีโจรบุกเข้าไปปล้นหลุมฝังศพของฟาโรห์ ตั้งแต่หลังสร้างมหาพีระมิดไปไม่นานนัก   เพราะมหาพีระมิดสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 4500 ปีที่แล้ว


(ภายในสุสานฟาโรห์ในหุบผากษัตริย์(VALLEY OF THE KINGS) บนฝั่งซ้ายของแม่น้ำไนล์  ซึ่งเป็นสุสานของฟาโรห์ในยุคอาณาจักรกลาง จนถึงยุคอาณาจักรใหม่)

               นอกจากนี้  ยังมีจารึกที่สุสานของฟาโรห์ เคนติกา อิเคกิ(KHENTIKA IKHEKHI) ซึ่งเป็นฟาโรห์ของราชวงศ์ที่ 9 – 10 เช่นกัน  เขียนเอาไว้ว่า

               “สำหรับทุกคนที่บังอาจเข้ามาในสุสานของข้า ทำให้สุสานของข้ามีมลทิน  คนเหล่านี้จะถูกตัดสินลงโทษ  คนเหล่านี้จะถูกสังหาร  ข้าจะบีบคอของมันให้เหมือนบีบคอนก  ข้าจะฝังความกลัวของข้าเข้าไปในตัวของมันผู้นั้น” 

               นับแต่นั้นมา  เรื่องเล่าเกี่ยวกับคำสาปของฟาโรห์ก็แพร่กระจายออกไป  ต่อเติมเสริมแต่งกันบ้าง    ผสมผสานกับนิยาย และ ภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับมัมมีฟื้นคืนชีพ จึงช่วยกระตุ้นให้ผู้คนตื่นเต้นกับเรื่องคำสาปของฟาโรห์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

               แต่เรื่องที่มีบทบาทที่สุด ในการกระตุ้นให้ผู้คนทั่วโลกตื่นเต้นกับเรื่องคำสาปของฟาโรห์ เกิดขึ้นหลังจากวันที่ 22 พฤศจิกายน ปีค.ศ. 1922

               วันดังกล่าวมีความสำคัญอย่างไร  ขอเชิญร่วมเดินทางไปเจาะลึกอียิปต์ ล่องเรือสำราญแม่น้ำไนล์ กับผม ระหว่างวันที่ 14 -23 กันยายน และ 25 พฤศจิกายน ถึง 5 ธันวาคมนี้ เพื่อย้อนอดีตสู่อียิปต์โบราณ   สอบถามรายละเอียดได้ที่ 02 6516900 หรือ  088 5786666  หรือ ID LINE  14092498   

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้า  เราจะเดินทางย้อนอดีตไปเจาะลึกเรื่องคำสาปของฟาโรห์กันต่อครับ  

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *