ทัวร์ไทย-เกาหลี ว่าด้วยทัวร์ศูนย์เหรียญ และขนคนหนีทัวร์(ตอน 2)

ซอกซอนตะลอนไป                           (20 สิงหาคม 2560 )

ทัวร์ไทย-เกาหลี ว่าด้วยทัวร์ศูนย์เหรียญ และขนคนหนีทัวร์(ตอน 2)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ก่อนอื่น  ขอแก้ข้อความผิดพลาดในตอนที่แล้วครับ คุณ HONG JI HEE  ไม่เคยเป็นเจ้าหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี  จึงขออภัยมา ณ.ที่นี้ครับ

               เมื่อวันเวลาผ่านไป   การทำทัวร์ประเภททัวร์ศูนย์เหรียญสำหรับคนเกาหลีในประเทศไทย  ก็เริ่มถึงทางตัน   เพราะนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีเริ่มรู้ทัน  พวกนักต้มตุ๋นชาวเกาหลีที่แฝงมาอยู่ในรูปของบริษัททัวร์ก็ต้องย้ายฐานกลับประเทศตัวเอง

               แต่คนเรายังต้องกินต้องใช้  ก็เลยเกิดแนวคิดแบบทัวร์ศูนย์เหรียญเพื่อต้มตุ๋น หรือ ทำธุรกิจแบบไม่ถูกต้องสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะไปเที่ยวเกาหลีขึ้นมา

               ทัวร์ไปเที่ยวเกาหลีที่ขายในประเทศไทย จึงค่อยๆมีราคาถูกลงมาเรื่อยๆ  เริ่มตั้งแต่ทัวร์ 3 คืน 4 วันที่เคยขายกันในราคา 3 หมื่นกว่าบาท  ลงมาจนสุดท้ายเหลือเพียง 8 – 9 พันบาทเท่านั้น

               ต้องไม่ลืมว่า   อัตราค่าครองชีพของเกาหลี สูงกว่าประเทศไทย 3 เท่า  ลำพังเงิน 8 – 9 พันบาท  แค่ขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวภูเก็ตก็ยากอยู่แล้ว  เกาหลีอยู่ห่างจากกรุงเทพประมาณ 4 ชั่วโมงโดยเครื่องบิน  เฉพาะค่าตั๋วเครื่องบินก็ไม่พอค่าทัวร์แล้ว 

               แล้วเขาจะทำทัวร์ได้ยังไง   

               จึงไม่น่าแปลกใจว่า  ทัวร์เกาหลีราคาถูกๆแบบนี้  จึงค่อยๆลดคุณภาพอาหาร ที่พัก ลงอย่างมาก  อาหารมื้อหนึ่งจะไม่เกิน 120  – 150 บาท หรือประมาณ 3 – 4 ยูเอสดอลล่าร์  

               ซ้ำบางทีก็ไปทานกันในร้านขายของช้อปปิ้ง เพราะร้านช้อปปิ้งจะจ่ายค่าอาหารให้ฟรี เพื่อแลกกับการพานักท่องเที่ยวเข้ามากักตัวกันในร้านช้อปปิ้งสัก 2 -3 ชั่วโมง  และจากทัวร์ที่เคยพักโรงแรมก็เปลี่ยนไปเป็นพักอพาร์ตเมนต์แทน  เหล่านี้เป็นต้น  

               เวลาในแต่ละวันแทบจะไม่เหลือให้ลูกทัวร์ได้เที่ยวชมอะไรเลย เพราะต้องเข้าร้านช้อปปิ้งให้ครบทุกร้าน เพื่อไถ่โทษค่าทัวร์ราคาถูก   

               หากลูกทัวร์คนใดจะขอตัวแยกออกไปจากกรุ๊ป เหมือนว่าจะขอเที่ยวเองหรือช้อปปิ้ง หรือ ไปเยี่ยมเพื่อนก็จะต้องจ่ายเงินให้บริษัททัวร์อีกต่างหาก  เพราะร้านช้อปปิ้งเขาจ่ายเงินค่าหัวให้แก่บริษัททัวร์ไปแล้วตามจำนานรายหัวที่แจ้งไปที่ร้าน  หากลูกทัวร์ไปเข้าร้านไม่ครบตามจำนวน   ก็จะถูกหักค่าหัวออกไป   

               แต่ที่หนักหนาสาหัส  และเป็นการทำลายชื่อเสียงของประเทศไทยอย่างร้ายกาจที่สุดก็คือ การที่บริษัททัวร์(บางทัวร์) รู้เห็นเป็นใจในการขนคนเข้าประเทศเกาหลี  เพื่อแอบหลบหนีไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย 

               ทำให้ทัวร์ราคาถูกไปเกาหลี กลายเป็นช่องทางให้คนที่ต้องการหลบหนีเข้าไปทำงานในเกาหลีใช้เป็นเครื่องมือ   เพราะจ่ายเงินน้อยกว่าการเดินทางไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  ที่ต้องผ่านการสอบพื้นฐานภาษาเกาหลีจากกระทรวงแรงงาน  และ ต้องจ่ายเปอร์เซ็นต์ค่านายหน้าอีก 

               บางทัวร์จะให้หัวหน้าทัวร์เก็บเงินลูกทัวร์ที่เห็นหน้าตาก็รู้ทันทีว่า  คนนี้เตรียมหลบหนีเข้าไปทำงานในเกาหลีแน่นอนเสียก่อนที่สนามบินในประเทศไทยคนละ 3500 บาท  โดยบอกว่า  จะคืนให้ต่อเมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

               เพราะบางทัวร์ตอนออกจากประเทศไทยมีจำนวน 35 คน  แต่ขากลับเหลือไม่ถึง 10 คนก็มี  

               ถ้าลูกทัวร์คนนั้นหนี   บริษัททัวร์ของไทยก็จะมีรายได้เพิ่มอีก 3500 บาทต่อคน

               ที่หนักหนากว่านั้นก็คือ   การหลับตาข้างหนึ่งของบริษัททัวร์ไทย(บางราย)  ด้วยการทำรายชื่อผู้เดินทางที่เรียกว่า ROOMING LIST 2 ชุด   ชุดแรกเป็นรายชื่อทุกคนที่ออกตั๋วเครื่องบิน   ชุดที่สองจะเป็นรายชื่อที่แยกออกมาแล้วว่า ไม่หนีทัวร์แน่

               รายชื่อชุดที่สองจะส่งไปให้บริษัททัวร์เกาหลีเพื่อแจ้งจำนวนผู้เดินทางทั้งหมด  ซึ่งจะน้อยกว่าจำนวนผู้เดินทางจริง  สมมติว่า  มีผู้เดินทางจริงออกจากประเทศไทย 30 คน  เขาคาดว่าจะมีลูกทัวร์หนี 20 คน  ก็จะส่งรายชื่อไปให้ทัวร์เกาหลีเพียง 10 คน  เพื่อให้จองห้องพักเพียง 5 ห้องโดยประมาณ  

               หัวหน้าทัวร์ที่ออกจากประเทศไทยจะถือรายชื่อผู้เดินทางสองชุด  เพื่อจัดการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า  หากคนที่คาดการณ์ว่าจะหนี มีน้อยกว่าที่คาดไว้ 

               เช่น  คาดว่าจะหนี 20 คน  แต่กลายเป็นว่าหนีเพียง 10 คน  ดังนั้น  จำนวนคนที่ไปถึงจริงก็จะมากกว่าจำนวนที่ส่งรายชื่อไปให้ฝั่งเกาหลีอีก 10 คน  กรณีแบบนี้  ก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการหาห้องพักเพิ่ม  อาจจะได้บ้างไม่ได้บ้าง  หรือ ไปอยู่อีกโรงแรมหนึ่ง  ก็แล้วแต่ดวง

               อีกวิธีหนึ่งก็คือ  หัวหน้าทัวร์จะพูดกระตุ้นให้คนที่จะหนีทัวร์ให้รีบหนีไปในทันทีที่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง  ด้วยการข่มขู่  โน้มน้าว สารพัดให้หนีไปในทันทีไม่ต้องไปร่วมทัวร์ด้วย   เพื่อว่า บริษัททัวร์จะได้ตัดยอดคนที่ต้องจ่ายค่าทัวร์ให้เกาหลีให้น้อยลง   

               เพราะหากคนที่คิดจะหนีทัวร์  แต่เลือกที่จะเที่ยวกับทัวร์ให้จบก่อน  บริษัททัวร์ก็ต้องจ่ายค่าทัวร์ให้แก่คนๆนั้นเต็มจำนวน 

               แต่หากหัวหน้าทัวร์สามารถพูดให้คนๆนั้น  หนีทัวร์ตั้งแต่วันแรกได้  บริษัททัวร์ไทยก็รับเงินจากลูกทัวร์ฟรีๆ  ไม่ต้องจ่ายค่าทัวร์ฝั่งเกาหลีเลย

               ขณะนี้  คนไทยที่หลบหนีเข้าไปทำงานในเกาหลีอย่างผิดกฎหมายมีจำนวนมากที่สุดในอาเชียน  พอๆกับชาวเวียตนาม   ทั้งๆที่  เกาหลีให้โควตาคนไทยไปทำงานในเกาหลีมากที่สุด 

               ตอนหน้าจะมาพูดถึงชีวิตคนหนีทัวร์เกาหลีกันต่อครับ

(ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเรื่องที่เขียนครับ)

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *