มอสโซเลี่ยม ของ อะกา ข่าน อนุสรณ์แห่งความรัก(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (25 กุมภาพันธ์ 2561 )

มอสโซเลี่ยม ของ อะกา ข่าน อนุสรณ์แห่งความรัก(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               อัสวาน เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของอียิปต์ที่อยู่ใต้สุดของประเทศ   และเป็นเมืองที่น่าอยู่มากในสายตาของผม


(บนแม่น้ำไนล์ที่เมืองอัสวาน  จะเห็นมอสโซเลี่ยม ของอากา ข่าน ตั้งอยู่บนยอดเขา)

               เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว  โปรแกรมเที่ยวอียิปต์จะร่วม มอสโซเลี่ยม ของ อากา ข่าน  หรือ สุสานของ อากา ข่าน เอาไว้ด้วย   แต่เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของภรรยาของอากา ข่าน  บ้านพักของเธออยู่ตรงตีนเขา  นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เข้าไปชมสุสานก็มักจะส่งเสียงดังรบกวนการใช้ชีวิตของเธอ 

               เธอจึงปิดประตูไม่ยอมให้ใครขึ้นไปบนมอสโซเลี่ยมอีกต่อไป


(นิตยสารแจกฟรีของสายการบินอียิปต์แอร์ ประจำเดือนมกราคม ปีพ.ศ. 2561)

               ในหนังสือแจกฟรีบนเครื่องบินของสายการบินอียิปต์แอร์ฉบับเดือนมกราคม ปีนี้  ได้นำเอาเรื่องราวของอากา ข่านมาลงตีพิมพ์   ผมจึงขอนำเอาเรื่องราวของเขามาขยายความต่อในคอลัมน์นี้   

               อะกา ข่าน เป็นใคร

               ชื่อเต็มของเขาก็คือ  เซอร์ ซุลต่าน มูฮัมเหม็ด ชาห์ , อะกา ข่าน ที่ 3 (SIR SULTAN MUHAMMED SHAH , AGA KHAN III)  เขาขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นอิหม่ามคนที่ 48 ของกลุ่มนิซาริ กลุ่มย่อยอิสมายลี (NAZARI ISMAILI) ของศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์   หลังจากที่บิดาของเขาซึ่งดำรงตำแหน่งอิหม่ามคนที่ 47 เสียชีวิตในปีค.ศ. 1885

               ขณะนั้น  เขาอายุเพียง 8 ขวบเท่านั้น


(อากา ข่าน)

               อากา ข่าน เกิดที่เมืองการาจี (ประเทศปากีสถาน)  ขณะนั้นเป็นส่วนหนึ่งของประเทศอินเดียที่อยู่ภายใต้การครอบครองของสหราชอาณาจักร

               เนื่องจากบิดาของอากา ข่าน ที่ 3 สืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์กาจาร์(QAJAR DYNASTY) ของเปอร์เชีย   เขาจึงได้รับเกียรติ และได้รับการยกย่อง  รวมทั้งได้รับเอาศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ ซึ่งเป็นนิกายหลักของเปอร์เชียมาด้วย

               เขาได้รับการศึกษาอย่างดีจากโรงเรียนอีตัน  และ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ของอังกฤษ  ทำให้เขามีความผูกพันใกล้ชิดกับทางรัฐบาลอังกฤษมากเป็นพิเศษ   จนทำให้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์มากมายหลายระดับจากสมเด็จพระราชินีของอังกฤษ

               อากา ข่าน ที่ 3 จึงไม่มีบทบาทใดๆเลยในช่วงที่ท่านมหาตมะ คานธี นำชาวอินเดียออกมาเรียกร้องอิสรภาพจากอังกฤษ    ก่อนหน้านั้น  เขาได้เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งสหพันธ์ชาวมุสลิมที่ถือสัญชาติอินเดีย (ALL INDIA MUSLIM LEAGUE)  ซึ่งมีแนวทางที่จะก่อตั้งประเทศใหม่ต่างหากอีกประเทศหนึ่ง สำหรับชาวอินเดียที่นับถือศาสนาอิสลามเท่านั้น

               จึงไม่น่าแปลกใจที่  มูฮัมหมัด อาลี จินนาห์(MUHAMMAD ALI JINNAH)  ผู้ร่วมเรียกร้องอิสรภาพจากอังกฤษที่นับถือศาสนาอิสลาม  จะไม่ยอมประนีประนอมกับผู้นำทางฝ่ายฮินดูอย่างเนห์รู และ แม้แต่คานธีด้วยซ้ำ  ในการจัดตั้งรัฐบาลแรกหลังจากที่อินเดียได้อิสรภาพจากอังกฤษ

               จนนำไปสู่การแบ่งแยกประเทศเป็นอินเดีย และ ปากีสถานในที่สุด


(บรรยากาศของเมืองอัสวาน ยามค่ำคืน และ อากาศกำลังสบาย)

               ด้วยเหตุที่เขามาจากตระกูลของชาห์แห่งราชวงศ์กาจา  และยังได้รับการศึกษาสูง  จึงทำให้เขาได้รับการเคารพนับถืออย่างมากจากมุสลิมสายชีอะห์ 

               จากที่มีฐานะดีอยู่แล้ว  ก็ยิ่งทำให้เขามีฐานะที่ดีมากขึ้นไปอีก  เพราะผู้คนที่ให้ความเคารพต่ออากา ข่าน มักจะมีสิ่งของมีค่าที่นำมาเพื่อมอบให้แก่เขาเสมอๆ

               โดยเฉพาะอย่างยิ่ง   ในวาระที่อากา ข่าน ได้ดำรงตำแหน่งอิหม่าม ครบ 50 ปี ที่เรียกว่า GOLDEN JUBILEE  และ ในวาระที่ดำรงตำแหน่งอิหม่ามครบ 60 ปี ที่เรียกว่า DIAMOND JUBILEE และ วาระที่ดำรงตำแหน่งอิหม่ามครบ 70 ปี ที่เรียกว่า PLATINUM JUBILEE  

               ว่ากันว่า  ผู้ที่เคารพนับถือเขาจะรวบรวมทรัพย์สมบัติ  แก้วแหวนเงินทองที่มีน้ำหนักเท่ากับตัวเขา มามอบให้แก่อากา ข่าน เพื่อแสดงความเคารพ

               เห็นมั้ยครับ  ทำไมอากา ข่าน จึงมีความสำคัญ และ สุสานของเขาจึงได้กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของเมืองอัสวาน

               ท่านผู้อ่านที่สนใจจะเดินทางเจาะลึกอียิปต์กับผม และ ไวท์ เอเลแฟนท์ ทราเวล เอเยนซี่ ซึ่งออกเดินทางเป็นซีรี่ส์ทัวร์ทุกเดือน  ใกล้ที่สุดคือ 1 – 10 มีนาคม และ  10 – 19 เมษายน  ติดต่อ 02 651 6900 หรือ 088 578 6666 หรือ ID  Line 140924978

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *