อุ่นเครื่องแฟมทริปครั้งที่ 2(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (11 มิถุนายน 2560 )

อุ่นเครื่องแฟมทริปครั้งที่ 2(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               หลังจากโปรแกรมสำรวจอียิปต์ 10 วันระหว่างวันที่25 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน สำเร็จลงอย่างเรียบร้อย  มีผู้สนใจจำนวนมากอยากเดินทางท่องเที่ยวอียิปต์ในราคาพิเศษสุด 10 วัน 7 คืน  พักในเรือสำราญ 5 ดาวดีลักซ์ 3 คืน เพียง 54500 บาท  


(หนังสือที่ผมเป็นผู้เขียนเอง)

               สายการบินอียิปต์แอร์  และ บริษัท แม็คทราเวล จึงจัดรายการท่องอียิปต์อีกรอบระหว่างวันที่ 6 – 15 มิถุนายน ซึ่งผมจะเป็นผู้บรรยายชมเอง สนใจติดต่อได้ที่โทร 088 578 6666  หรือ ID LINE 14092498 ครับ   


(สมาชิกแฟมทริป กรุ๊ปที่ 1 ถ่ายภาพร่วมกันที่สุสานทหารนิรนาม)

               ก่อนเดินทาง  จึงขออุ่นเครื่องเล่าเรื่องของอียิปต์ให้ฟังพอเป็นสังเขป  จะได้นึกภาพออกว่า  การท่องอียิปต์ครั้งนี้  เราควรจะได้เห็น ได้รู้เรื่องอะไรบ้าง

               เมืองหลวงแห่งแรกของอียิปต์โบราณก็คือ  เมืองเมมฟิส(MEMPHIS) ซึ่งสันนิษฐานว่า  ก่อตั้งโดยฟาโรห์ เมเนส(MENES) ตั้งแต่เมื่อ 3150 ปีก่อนคริสตกาล  หรือเมื่อประมาณ 5157 ปีที่แล้ว  หลังจากที่ฟาโรห์เมเนส ปราบปรามหัวเมืองต่างๆ  และรวมเมืองเหล่านี้ที่เคยแบ่งออกเป็นอียิปต์เหนือ(LOWER EGYPT) และ อียิปต์ใต้(UPPER EGYPT) ให้เป็นอียิปต์เดียวได้สำเร็จ


(เทพปตาห์ ภาพจากวิกิพีเดีย)

               เมมฟิส มีวิหารประจำเมืองที่ได้รับการเคารพจากชาวอียิปต์โบราณอย่างมาก  มีเทพปตาห์(PTAH) เทพผู้สร้างโลก เป็นเทพหลักของวิหารนี้ 

               ว่ากันว่า  เมื่อตอนสร้างโลก  เทพปตาห์ ต้องการจะสร้างสิ่งใด ก็เอ่ยชื่อของสิ่งนั้นออกมา สิ่งนั้นก็จะปรากฏขึ้น  และ เรียกชื่อตามนั้น 

               เช่น เทพปตาห์ต้องการจะสร้างต้นไม้  พระองค์ก็เอ่ยชื่อ ต้นไม้  ต้นไม้ก็ปรากฏขึ้น  และเรียกว่า ต้นไม้ต่อๆกันมา 


(เทพีเซคห์เมต – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               เทพปตาห์ มีมเหสีชื่อ เทพีเซคห์เมท (SEKHMET)  เป็นเทพีแห่งสงคราม และ การรักษาโรค 

               ว่ากันว่า  เซคห์เมท มีความกระหายเลือดมาก  จะต้องสังหารผู้คนเพื่อดื่มเลือดเป็นอาหาร  จนในที่สุดเทพรา(RA) ต้องเอาไวน์แดงมาให้นางดื่มจนเมาหลับไป  ถึงจะหยุดพฤติกรรมโหดนี้ได้  

               ทั้งสองมีลูกชื่อ เนเฟอร์เตม (NEFERTEM)  หรือ เนเฟอร์ตุม  มีสัญลักษณ์ดอกบัวบานอยู่บนศรีษะ และ บางครั้งก็มีพระอาทิตย์อยู่บนศรีษะด้วย  

               เหตุนี้เอง  เนเฟอร์เตม จึงเป็นสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์ในยามเช้าที่โผล่ขึ้นมาจากขอบฟ้า และนำเอาความหอมชื่นใจของดอกบัวสีน้ำเงินมาสู่โลก


(เทพเนเฟอร์เตม – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               ทั้งสามกลายเป็นครอบครัวเทพที่มีสมาชิก 3 องค์ 


(รุปสลักของครอบครัวเทพปตาห์ ที่จัดแสดงอยู่ในเมืองโบราณเมมฟิส)

               เนื่องจากชาวยิว นับตั้งแต่โจเซฟ (JOSEPH) ในพระคัมภีร์ไบเบิล ฉบับพันธะสัญญาเก่าของชาวยิว เคยเป็นทาสอยู่ในอียิปต์โบราณมาก่อน  จึงสันนิษฐานว่า  ชาวยิวน่าได้รับเอาวัฒนธรรม ความเชื่อ  ศาสนาของชาวอียิปต์โบราณไปเป็นของตัวเองด้วย


(รูปสลักของฟาโรห์รารมเซสที่ 2 ผู้สร้างวิหารของเทพปตาห์ ในเมืองเมมฟิส  ถูกจัดแสดงในอาคารภายในเมืองโบราณเมมฟิส แสดงรายละเอียดที่สวยงามชัดเจนทั้งในด้านศิลปะ และ ประวัติศาสตร์)

               เพราะในบท “ปฐมกาล” (BOOK OF GENESIS) ของคัมภีร์ของชาวยิว เขียนว่า

               “ในปฐมกาลพระเจ้าทรงเนรมิตสร้าง ฟ้าและแผ่นดิน  แผ่นดินก็ว่างเปล่า ความมืดอยู่เหนือน้ำ และพระวิญญาณของพระเจ้าปกอยู่เหนือน้ำนั้น    พระเจ้าตรัสว่า  จงเกิดความสว่าง  ความสว่างก็เกิดขึ้น  พระเจ้าทรงเห็นว่า ความสว่างนั้นดี  และทรงแยกความสว่างออกจากความมืด  พระเจ้าทรงเรียกความสว่างนั้นว่า  วัน  และความมืดนั้นว่า  คืน  มีเวลาเย็นและเวลาเช้า เป็นวันแรก”

               และในย่อหน้าต่อมาว่า   

               “พระเจ้าตรัสว่า  แผ่นดินจงเกิดพืช  คือ ผักหญ้าที่มีเมล็ด  และ ต้นไม้ที่ออกผล มีเมล็ดในผลตามชนิดของมันบนแผ่นดิน  ก็เป็นดังนั้น”   

               นี่คือความเชื่อมโยงของวัฒนธรรมทั้งสองของโลก

               ตอนหน้าผมจะพูดถึงความเชื่อมโยงกับศาสนาอื่นๆครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *