อิงเกิลนุค ไวน์เนอร์รี่ ดื่มไวน์ ดื่มตำนาน(ตอนจบ)

ซอกซอนตะลอนไป                           (29 กรกฎาคม 2561 )

อิงเกิลนุค ไวน์เนอร์รี่ ดื่มไวน์ ดื่มตำนาน(ตอนจบ)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               แล้วก็มาถึงวันที่ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า  จะต้องข้ามแม่น้ำรูบิคอน

               ตอนที่เขาเริ่มทำธุรกิจไวน์นั้น  องุ่นส่วนหนึ่งปลูกที่ไร่ รุธเธอร์ฟอร์ด  และนัยว่า  ธุรกิจก็คงจะเจริญเติบโตขึ้นเป็นลำดับ

               ในช่วงเวลานั้นเอง   นอกเหนือจากธุรกิจไร่ไวน์แล้ว  เขาก็ยังคงทำงานภาพยนตร์ที่เขาเชี่ยวชาญอยู่ควบคู่กันไป  ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง APOCALYPSE NOW , THE COTTON CLUB  และ THE GODFATHER ภาค 3 ในปีค.ศ. 1990


(ฟรานซิส คอปโปลา ในเซลลาร์ ไวน์ อิงเกิลนุค เหลือแต่ภาพพจน์ของผู้ผลิตไวน์  ไม่เหลือภาพของผู้กำกับภาพยนตร์อีกเลย)  

               คอปโปล่า คงจะหงุดหงิดที่ไม่สามารถใช้ชื่อ  “อิงเกิลนุค” ได้  เพราะเขาไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์ชื่อตัวนี้มาด้วยตั้งแต่ต้น  ดังนั้น   ในช่วงที่เขาเริ่มผลิตไวน์ออกมาจากไร่รุธเธอร์ฟอร์ด จนขายดิบขายดีจนต้องไปขยายปลูกอีกหนึ่งที่คือ  ที่ไร่โซโนมา ที่ห่างออกไปประมาณ 20 กิโลเมตรเศษ

               ดังนั้น  ในปีค.ศ. 1995  หรือ  20 ปีหลังจากที่เขาซื้อที่ดินผืนแรกจาก ฮิวเบลอิน เขาก็เจรจาขอซื้อที่ดินส่วนที่เหลือทั้งหมด   รวมทั้งลิขสิทธิ์ชื่อ อิงเกิลนุค ด้วย

               การเจรจาเป็นไปอย่างยากลำบาก   เพราะสถานการณ์ต่างไปจากเดิมมาก  อาจเป็นเพราะ ฮิวเบลอิน ซึ่งทำธุรกิจเรื่องเหล้าว้อดก้าเพียงอย่างเดียวประสบความสำเร็จทางธุรกิจมากขึ้น   และ  ธุรกิจไวน์ของอเมริกาก็เจริญรุ่งเรืองขึ้นด้วย

               การเจรจาดำเนินไปอย่างดุเดือด   ทว่าในที่สุด  คอปโปล่าก็เสนอสิ่งที่ฮิวเบลอินปฎิเสธไม่ได้  เหมือนกับที่ ดอน โคลิโอเน่ ในภาพยนตร์เรื่อง เดอะ ก็อดฟาเธอร์ เสนอข้อเสนอที่ไม่อาจปฎิเสธได้

               ดีลนี้มาปิดลงที่  ฮิวเบลอิน ยอมขายที่ดินส่วนที่เหลือทั้งหมด  รวมทั้ง ชาโตว์โบราณที่กัปตันนีโบมสร้างเอาไว้เป็นที่สถานที่ผลิตไวน์ด้วย 


(ผู้เขียน กับ เซบาสเตียน ผู้แนะนำในการชิมไวน์ของไร่ อิงเกิลนุค ผู้ซึ่งฝันว่า  วันหนึ่งจะเป้นนักแสดง)

               ที่สำคัญที่สุดก็คือรวมถึงลิขสิทธิ์ชื่อ “อิงเกิลนุค” ที่คอปโปล่าต้องการมากที่สุด ด้วยราคา  11 ล้านดอลล่าร์  ซึ่งมากกว่าตอนที่เขาซื้อที่ดินในครั้งแรกประมาณ 5 เท่า

               เป็นการตัดสินใจข้ามแม่น้ำรูบิคอน ของคอปโปล่า  เช่นเดียวกับ  จูเลียส ซีซาร์ ที่ข้ามแม่น้ำรูบิคอน อันเป็นแนวพรมแดนทางเหนือของสาธารณรัฐโรมัน 

               ย้อนกลับไปในปี 48 ก่อนคริสตกาล  จูเลียส ซีซาร์ นำทหารของเขาที่มีเพียง 1 กองพลเท่านั้น เดินทางจากแคว้น ทรานส์ อัลไพน์ ที่อยู่ในฝรั่งเศสปัจจุบัน ลงมาสู่คาบสมุทรอิตาลี มุ่งหน้าไปยังกรุงโรม 

               เป็นการแสดงท่าทีว่า  จะก่อสงครามกลางเมืองกับ นายพลปอมเปย์ ซึ่งเป็นสหายเก่า และ อดีตลูกเขยของเขา


(ภายในชาโตว์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดีล 11 ล้านดอลล่าร์ในการซื้อชื้อ อิงเกิลนุค)

               เมื่อจูเลียส ซีซาร์ นำทัพมาถึงแม่น้ำรูบิคอน ซึ่งไม่กว้างนัก  จุดนี้เองที่เขาจะต้องเลือกทางเดินของตนเองว่า   จะข้ามแม่น้ำรูบิคอน หรือไม่

               หากเขาตัดสินใจข้ามแม่น้ำ   เขาก็จะกลายเป็นกบถตามกฎหมายของโรมัน  ซึ่งมีโทษประหารด้วยการถูกจับโยนลงมาจากหน้าผาตรงหินทาเพียน

               การข้ามแม่น้ำรูบิคอน  จึงเป็นเสมือนการวัดดวงแบบโยนเหรียญหัวก้อย  ว่าจะเป็นหรือตาย  เป็นการเลือกแล้วเลือกเลย  เลือกแล้วชีวิตจะเปลี่ยนไปไม่มีวันเหมือนเดิมอีก 


(ตราของไวน์  รูบิคอน)

               ไวน์รูบิคอน ของฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า เป็นการผลิตเพื่อรำลึกถึงการตัดสินใจครั้งสำคัญของชีวิตของ คอปโปล่า   และ ตอนนี้  ไวน์ รูบิคอนสามารถใช้ชื่อ อิงเกิลนุคได้แล้ว

               และเพื่อพัฒนาไวน์ให้ดีขึ้นตามแนวทางที่กัปตันนีโบมเคยสร้างไว้   คอปโปลา จึงได้ว่าจ้าง  ฟิลิปเป้ บาสคัวเลส(PHILIPPE BASCAULES) จาก ไวน์เนอร์รี่ ชาโตว์ มาร์โกซ์(CHATEAU MARGUAX) ของฝรั่งเศสมาช่วยปรุงไวน์ให้มีแอลกอฮอลน้อยลง  ให้ง่ายแก่การดื่ม  และ ให้ความสดชื่นมากขึ้น


(ฟิลิปเป้ บาสคัวเลส)

               หลังจากข้ามแม่น้ำรูบิคอนมาด้วยการซื้อที่ดินทั้งหมดของ อิงเกิลนุค   คอปโปล่า ก็ไม่อาจหันหลังกลับไปได้อีกแล้ว  ชีวิตเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

               เราอาจไม่ได้เห็นภาพยนตร์ที่กำกับการแสดงโดย  ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า ผู้กำลังรางวัล 6 ตุ๊กตาทองสาขาผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยมอีกต่อไปแล้ว

               เพราะเขากำลังจะมาสร้างตำนานไวน์ อิงเกิลนุค สืบต่อจาก กัปตันนีโบม

               สวัสดีครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *