บินโลว์ คอสต์เจตนาสร้างความเดือดร้อนให้ผู้โดยสารเพื่อสร้างรายได้(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (7 เมษายน 2562)

บินโลว์ คอสต์เจตนาสร้างความเดือดร้อนให้ผู้โดยสารเพื่อสร้างรายได้(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               สัปดาห์นี้  ขอนำเรื่องการเอาเปรียบผู้โดยสารอย่างไร้คุณธรรมของสายการบินโลว์ คอสต์ มาเล่าสู่กันฟังครับ   และไม่คาดหวังให้หน่วยงานไหนของรัฐมาแก้ปัญหานี้นะครับ   

               หลังจากที่มีธุรกิจสายการบินโลว์ คอสต์ หรือ สายการบินต้นทุนต่ำออกมาให้บริการในประเทศไทยเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว   แนวทางการบริการของระบบสายการบินก็เปลี่ยนไป

               จากที่เคยมีอาหารเครื่องดื่มเสริฟบนเครื่องบิน  ผู้โดยสารก็ต้องจ่ายเงินสั่งซื้อเอง  หนำซ้ำ  สายการบินยังห้ามไม่ให้ผู้โดยสารนำเครื่องดื่ม และ อาหารของตัวเองขึ้นไปทานบนเครื่องด้วย 

               สัมภาระที่เคยโหลดขึ้นเครื่องได้  ก็ต้องจ่ายเงินซื้อน้ำหนัก 

               ร้ายไปกว่านั้น   แม้แต่ที่นั่งบนเครื่องบิน  ผู้โดยสารก็ไม่สามารถเลือกเองได้  หากจะเลือกก็จะต้องจ่ายเงินซื้ออีกต่างหาก


(ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเรื่องในบทความ)

               จนเมื่อประมาณ 7 – 8 ปีที่แล้ว  กรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร์ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับความเดือดร้อนที่สายการบินโลว์ คอสต์ในประเทศไทย  เจตนากลั่นแกล้งผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วมาด้วยกัน  และ เช็คอินพร้อมกัน  แต่ถูกเจ้าหน้าที่เช็คอิน กลั่นแกล้งกระจายที่นั่งให้ไปนั่งข้างหน้าหนึ่งคน  ข้างหลังหนึ่งคน  แทบจะทั่วทั้งลำ

               ถ้าเป็นผู้โดยสารผู้ใหญ่ที่เดินทางด้วยกันก็พอทำเนา   แต่ในกรณีแม่พาลูกอายุไม่ถึง 10 ขวบมาด้วยกัน   สายการบินก็ยังจับแยกกัน  บางครั้งเด็กไม่ค่อยสบายและจะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ   ต้องทานยาตามเวลา   กรณีนี้  มันเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อเด็กอย่างมาก

               ยังไม่พูดถึง   หากเกิดเหตุฉุกเฉินเครื่องบินขัดข้อง  ใครจะเป็นคนดูแลเด็กคนนั้น 


(ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเรื่องในบทความ)

               คณะกรรมาธิการฯ จึงเรียกสายการบินโลว์ คอสต์ หลายสายให้มาชี้แจง  และได้รับการยืนยันจากสายการบินว่า  จะยกเลิกมาตรการที่ให้ผู้โดยสารต้องจ่ายค่าจองที่นั่งล่วงหน้า   โดยจะใช้ระบบใครมาเช็คอินก่อนก็สามารถเลือกที่นั่งได้ก่อน 

               ซึ่งยุติธรรมดี  

               แต่ดูเหมือนว่า  ระบบการจ่ายเงินที่ว่านี้ ได้กลับมาอาละวาดอีกครั้งในขณะนี้    ทำเหมือนประเทศไทยไม่มีสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค อย่างนั้นแหละ

               จากแต่ก่อน  การจองที่นั่งล่วงหน้า  ผู้โดยสารจะจ่ายเพียงที่นั่งละ 100 บาทต่อเที่ยวต่อคน   เดี๋ยวนี้  สายการบินโลว์ คอสต์  มีวิธีการหาเงินที่หนักข้อกว่านั้นคือ

               หากคุณต้องการจองที่นั่งล่วงหน้า   นอกจากจะต้องจ่ายเงินค่าเลือกที่นั่งแล้ว   ยังจะถูกบังคับให้ต้องจ่ายเงินซื้ออาหารเครื่องดื่มบนเครื่องบินด้วย  หากไม่ซื้ออาหาร  ก็ไม่สามารถจองที่นั่งล่วงหน้าได้ 


(ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเรื่องในบทความ)

               เข้าข่ายซื้อเหล้าพ่วงเบียร์  ประมาณนั้น  

               ทำให้จากเดิมที่เคยจ่ายที่นั่งละ 100 บาท   กลายเป็นต้องจ่าย 500 บาท  อาหารเครื่องบินแพงจริงๆ  

               มิใยว่า  ผู้โดยสารคนที่ต้องการจะจองที่นั่งจะเป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ขวบ ที่ต้องนั่งกับผู้ปกครองหรือไม่ก็ตาม 

               สายการบินโลว์ คอสต์เหล่านี้  เคยแถลงต่อกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค เมื่อ 7 – 8 ปีที่แล้วว่า   แม้ว่าจะได้ชื่อว่า สายการบินต้นทุนต่ำ  แต่กำรี้กำไรของสายการบินต้นทุนต่ำเหล่านี้  ไม่ได้ต่ำ ตามชื่อเลย

               จะว่าไป   เขามีกำไรมากกว่าสายการบินธรรมดาแบบสายการบินไทยด้วยซ้ำ 

               แม้ว่า  สายการบินโลว์ คอสต์เหล่านี้  จะเปิดให้จองตั๋วล่วงหน้านานหลายๆเดือนในราคาที่ถูกจริงๆ  แต่เชื่อมั้ยครับ  ตั๋วที่จองล่วงหน้านานๆเหล่านี้  มีสถิติของการปล่อยทิ้งเพราะเจ้าตัวไม่สามารถเดินทางในวันนั้นได้เป็นจำนวนมาก 

               ทำให้สายการบินโลว์ คอสต์  สามารถขายตั๋วใบนั้นได้อีกครั้งให้กับผู้โดยสารท่านอื่นที่จำเป็นต้องเดินทางในวันนั้น  และ ต้องซื้อตั๋วที่เคาท์เตอร์เช็คอินโดยตรง  ในราคาที่อาจจะแพงเท่ากับราคาของสายการบินปกติด้วยซ้ำ 

               หมายถึง  สายการบินจะมีรายได้สองครั้งในการขายตั๋วที่นั่งเดียว  และ ราคาขายครั้งที่สองจะแพงพอๆกับสายการบินปกติ  (ผมจะพูดถึงเรื่องความไม่เป็นธรรมนี้ในตอนหน้าครับ)

               อย่างไรก็ตาม การทำกำไรสองต่อจากที่นั่งเดียว เป็นเรื่องปกติที่สามารถรับได้ในการทำธุรกิจ   

               แต่การที่สายการบิน เจตนาสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้โดยสารก่อน  เพื่อบีบให้เขาต้องจ่ายเงินซื้อความสะดวก   เป็นเรื่องที่วิญญูชนไม่น่าจะรับได้


(สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค)

               เรื่องเอาเปรียบผู้บริโภคแบบนี้   สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เคยได้รับการร้องเรียนหรือไม่  และ เคยสนใจจะเข้าไปจัดการแก้ปัญหาหรือเปล่า   

               สัปดาห์หน้าจะมาพูดต่อถึงเรื่องการเอาเปรียบสุดๆของสายการบินโลว์ คอสต์ครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *