ส่องจอร์แดน ย้อนอดีต และ อารยธรรม(ตอน3จบ)

ซอกซอนตะลอนไป                           (15 ธันวาคม 2562)

ส่องจอร์แดน ย้อนอดีต และ อารยธรรม(ตอน3จบ)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ประวัติศาสตร์ของจอร์แดนยุคใหม่ อาจจะไม่ค่อยมีอะไรหวือหวา และ สนใจนัก    แต่ถ้ามองย้อนกลับไปในอดีตของจอร์แดนแล้ว  ประวัติศาสตร์ของชาตินี้น่าสนใจมากทีเดียว

               อย่างที่ผมได้เล่าไปในบทความ 2 ตอนที่แล้ว  ว่ามีอารยธรรมเก่าแก่หลากหลายอารยธรรมหลั่งไหลเข้ามาเผยแพร่อยู่ในดินแดนแถบนี้เมื่อประมาณ 3 พันปีที่แล้ว  เรื่อยลงมา


(เขตเลอแวงต์ คือพื้นที่สีแดง – ภาพจากวิกิพีเดีย)

นักประวัติศาสตร์เรียกขานดินแดนแถบนี้ว่า  เลอแวงต์ (LEVANT)

คำว่า เลอแวงต์  ต้นกำเนิดมาจากภาษาฝรั่งเศส  ที่ขอยืมมาจากภาษาอิตาเลี่ยนอีกต่อหนึ่ง  มีความหมายว่า  การโผล่ขึ้นมา  ซึ่งมีนัยยะหมายถึงการโผล่ขึ้นมาของพระอาทิตย์ทางขอบฟ้าทิศตะวันออก  คือพื้นที่ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้านทิศตะวันออก  และพื้นที่แถวตะวันออกกลาง 

               ปัจจุบันก็คือ ประเทศจอร์แดน  ซีเรีย  เลบานอน  อิสราเอล  ปาเลสไตน์  อิหร่าน(อาณาจักรเปอร์เชียน)  อิรัก(พื้นที่อารยธรรมเมโสโปเตเมีย)  และรวมถึง อียิปต์ (อารยธรรมอียิปต์โบราณ) ด้วย  ประเทศเหล่านี้  ล้วนอยู่ในพื้นที่ที่เรียกว่า “พระจันทร์เสี้ยวที่อุดมสมบูรณ์” ในยุคโบราณ

               ด้วยเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์  จึงทำให้อาณาจักรโรมันพยายามที่จะขยายการครอบครองของตัวเองจากกรุงโรมมาทางด้านตะวันออก  และมาสิ้นสุดที่ประมาณ พื้นที่พระจันทร์เสี้ยวที่อุดมสมบูรณ์นี้  เพราะถัดจากพื้นที่พระจันทร์เสี้ยวนี้แล้ว  ส่วนใหญ่ก็จะเป็นทะเลทราย

               เนื่องจากดินแดนที่เรียกว่า  พื้นที่พระจันทร์เสี้ยวที่สมบูรณ์นี้  มีคนพื้นถิ่นที่ใช้ภาษาแตกต่างไปจากภาษาละติน หรือ ภาษากรีกที่ชาวโรมันใช้กันอยู่  จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะเสี่ยงอันตรายมากในการขยายอำนาจออกมาไกลจนถึงพื้นที่แถบนี้ 

คนพื้นถิ่นที่พูดถึงนี้เขาใช้ภาษาเซมิติค  ซึ่งก็คือ  ชาวอาหรับ  ชาวฮิบรู(HEBREW)  ชาวอารามาอิค(ARAMAIC)  แตกต่างจากพวกโรมัน ที่เป็นชาว ลาชิอุ้ม พูดภาษา ละติน  และ  ชาวกรีก ที่เป็นชาวเฮเลนพูดภาษา กรีก  


(เมืองทั้งสิบ – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               เมืองทั้งสิบประกอบด้วย เมืองเจอราช ชื่อเดิมคือ เกสารา  , เมืองบีท เชอัน ชื่อเดิมคือ ซิโธโปลิส อยู่ในอิสราเอล  , เมืองอัล-ฮุสน์ ชื่อเดิมคือ ฮิปโปส อยู่บนที่ราบสูงโกลัน  , เมืองอุมม์ ไคส์ ชื่อเดิมคือ กาดารา  อยู่ในจอร์แดน

               เมืองเออร์บิดตะวันออก ชื่อเดิมคือ เพลลา อยู่ในจอร์แดน  , เมืองอัมมาน ชื่อเดิมคือ ฟิลาเดลเฟีย อยู่ในจอร์แดน , เมืองบีท ราส ชื่อเดิมคือ แคปปิโตเลียส อยู่ในจอร์แดน  ,  เมืองคานาวัต ชื่อเดิมคือ  คานาธา อยู่ในซีเรีย  , เมือง อาบิลลา  ชื่อเดิมคือ ราฟานา อยู่ในจอร์แดน   และ เมืองดามัสกัส ชื่อเดิมก็คือ ดามัสกัส  อยู่ในซีเรีย


(โรมัน ฟอรัม ในเมืองโบราณเจอรัช )

               จะเห็นว่า  เมืองทั้งสิบในยุคเมื่อประมาณ 2 พันปีเศษ  ส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศจอร์แดน   มีอยู่เพียงเมืองเดียวที่แยกตัวออกมาอยู่เหนือสุด ก็คือ  ดามัสกัส  ซึ่งยังคงความสำคัญเรื่อยมาแม้จนกระทั่งในยุคของมุสลิม

               ในบรรดาเมืองทั้งสิบนี้    โจเซฟฟุส(JOSEPHUS) ซึ่งเป็นนักประวัติศาสตร์โรมัน มีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 1 ได้ระบุว่า  เมืองที่ใหญ่ที่สุดในยุคนั้นก็คือ  เมืองซิทโธโปลิส  


(สนามแข่งรถม้าของโรมัน และ เมืองเจอรัช – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               เมืองเหล่านี้  ยกเว้นเมืองดามัสกัส  สถาปนาขึ้นมาในช่วงเวลาระหว่างหลังจากที่พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช สิ้นพระชนม์ในปี 323 ปีก่อนค.ศ. จนถึงยุคโรมันยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในแถบนี้ได้ในปี 64 ก่อนคริสตกาล

และ ต่อมาก็ได้ดึงเอาเมือง หรือ แคว้น จูเดีย ซึ่งก่อตั้งโดยราชวงศ์ปโตเลมี ของอียิปต์  เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสิบเมืองนี้ด้วย

สาเหตุที่ต้องเอาจูเดียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสิบเมือง  ก็เพราะมันมีปัญหาความขัดแย้งแฝงตัวมานาน  จนกระทั่งมาปะทุขึ้นเมื่อโรมันต้องทำการล้อมปราบชาวยิว  ที่หนีขึ้นไปตั้งหลักต่อสู้กับกองทัพโรมันบนภูเขาชันจนวินาทีสุดท้าย 

เป็นสงครามที่สะเทือนใจชาวยิวมาก   เรียกว่า  สงครามแห่งมาซาดา  ไว้ผมจะเอามาเล่าให้ฟังครับ

สำหรับท่านที่สนใจเดินทางเจาะลึกจอร์แดน แบบสบายๆ กับ ผม  ระหว่างวันที่ 7 – 13 มกราคม 2563 สามารถติดต่อได้ที่ 02 651 6900  หรือ  088 578 6666 หรือ LINE ID 14092498

ปิดรับวันที่ 18 ธันวาคม นี้  

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .