โคตรอภิมหาเศรษฐีผู้มีคุณธรรม(ตอน10)

ซอกซอนตะลอนไป                           (5 มิถุนายน 2565)

โคตรอภิมหาเศรษฐีผู้มีคุณธรรม(ตอน10)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ราทาน ตาต้า ทุ่มเทให้กับบริษัทผลิตรถยนต์เก๋งอย่างหนัก นับตั้งแต่เดินทางกลับจากโรงงานฟอร์ดในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี ค.ศ. 1998 

               จนในที่สุด  ตาต้า มอเตอร์ ก็เริ่มออกรถยนต์เก๋งของบริษัทตาต้าออกสู่ตลาด  และ ด้วยเวลาเพียง 10 ปี  ตาต้าก็กลายมาเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลก


(รถยนต์เก๋งรุ่นใหม่ล่าสุดของ ตาต้า มอเตอร์ รุ่น AVINYA ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายน นี้)

               ขณะเดียวกัน   บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ กลับประสบปัญหายอดขายตกต่ำอย่างหนัก  ทำให้ต้องดิ้นรนเพื่อให้สามารถยืนหยัดในโลกผู้ผลิตรถยนต์ต่อไปได้   ฟอร์ด มอเตอร์ ได้ยื่นข้อเสนอไปยังผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก  เพื่อขายสายงานการผลิตรถยนต์ซีรีส์ จักกัวร์ แลนด์ โรเวอร์(JAGUAR LAND ROVER  หรือ  JLR) ที่ฟอร์ดผลิตขึ้นมาแต่แทบจะขายไม่ได้เลย 

               ทำให้ฟอร์ด ต้องแบกภาระความเสียหาย  และขาดทุนอย่างหนัก

               ปีค.ศ. 2008   ราทาน ตาต้า ยื่นข้อเสนอขอซื้อการผลิตรถยนต์ ยี่ห้อ จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ไปยัง ฟอร์ด มอเตอร์  ซึ่งผู้บริหารก็คือ  วิลเลี่ยม ฟอร์ด จูเนียร์(WILLIAM FORD JR.)  ผู้ซึ่งเคยขอซื้อตาต้า มอเตอร์ มาก่อนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว


(จักกัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ที่ราทาน ตาต้า ซื้อมาจาก บิลล์ ฟอร์ด)

               คราวนี้  บิลล์ ฟอร์ด และทีมงานของเขาต้องบินมายังมุมไบ เพื่อ เจรจาการซื้อขายกับ ราทาน ตาต้า

               ในที่ประชุม  บิลล์ ฟอร์ด ได้บอกกับ ราทาน ตาต้าว่า  

“การที่คุณซื้อรถยนต์ JLR  จากผม   เท่ากับว่า   คุณได้ช่วยชีวิตของผมอย่างแท้จริง  ขอบคุณมาก”

ท่านผู้อ่านลองถามใจตัวเองดูเถอะว่า  หากคุณอยู่ในตำแหน่งเดียวกับราทาน ตาต้า  และ  คนที่เคยดูถูกเหยียดหยามคุณตอนที่คุณไปเสนอขายบริษัทรถยนต์ให้เขาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว  มาร้องขอให้คุณซื้อบริษัทเพื่อช่วยชีวิตของเขา

คุณจะทำอย่างไร

               ราทาน ตาต้า สามารถพูดดูถูกเหยียดหยาม  บิลล์ ฟอร์ด อย่างที่ บิลล์ ฟอร์ด เคยพูดดูถูกเหยียดหยามเขาในปีค.ศ. 1999 ได้  เพราะเขาถือไพ่เหนือกว่า   แต่เขาไม่ทำ

เขาก้าวข้ามการเป็นบุคคลธรรมดา  มาสู่การเป็นมหาบุรุษ  ที่มีคุณธรรม

               ว่ากันว่า  ราทาน ตาต้า มีแนวคิดในการแก้แค้น ที่ไม่เหนือคนอื่นคือ การแก้แค้นที่ดีทีสุดก็คือ การทำให้สำเร็จ


(เรนจ์ โรเวอร์ รุ่นใหม่สุด)

จะมีใครกี่คนที่รู้ว่า   ปัจจุบัน  รถยนต์ยี่ห้อ จักกัวร์ แลนด์ โรเวอร์ เป็นของบริษัท ตาต้า มอเตอร์ ของอินเดีย  และกลายเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดของ บริษัท ตาต้า มอเตอร์ไปแล้ว  ทำให้ตาต้า มอเตอร์ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

               ราทาน ตาต้า กลายเป็นนักธุรกิจ ที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงทั่วโลก  ไม่เพียงแต่เพราะธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ของเขาเท่านั้น   แต่เพราะความเป็นคนที่มีจิตใจดีงาม  เป็นคนมีคุณธรรม  อ่อนน้อมถ่อมตน และ  มีจิตเป็นกุศล


(ราทาน ตาต้า กับ นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ในวันที่ ตาต้า ทรัสต์ ฟันด์ มอบศูนย์วิจัยและรักษามะเร็งให้แก่รัฐอัสสัม ราทาน ตาต้า แก่ลงไปมาก)

               ล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 ราทาน ตาต้า ได้เป็นประธานในการมอบสถาบันวิจัย และ  รักษาโรคมะเร็ง (CANCER RESERCH INSTITUTE  หรือ CRI) แห่งใหม่ให้แก่รัฐอัสสัม โดยมีนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี เป็นตัวแทนรับมอบ


(สถาบันมะเร็ง และ โรงพยาบาล แห่งแรกของอินเดีย)

               สถาบันวิจัย และ รักษาโรคมะเร็งที่ตระกูลตาต้า เริ่มสร้างมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1941  โดย เซอร์ ดอรับจิ ตาต้า  เพื่อมอบให้แก่ประชาชนชาวอินเดีย

ครั้งหนึ่ง  มีนักข่าวถามราทาน ตาต้า ว่า  ทำไมตระกูล ตาต้า ซึ่งทำธุรกิจมายาวนานกว่าร้อยปี  จึงมีความมั่งคั่งน้อยกว่าตระกูล อัมบานี (AMBANI)


(มูเกช อัมบานี่ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของอินเดีย)

ราทาน ตาต้า ตอบแบบเรียบง่าย และอ่อนน้อม ถ่อมตนว่า

“เพราะเขา(มูเกช อัมบานี) เป็นนักธุรกิจ  แต่ผมเป็นนักอุตสาหกรรม ครับ”

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .