คุ้มครองผู้บริโภคไทยต้องดูอินเดียเป็นตัวอย่าง(ตอน4)

ซอกซอนตะลอนไป                           (26 พฤศจิกายน 2566)

คุ้มครองผู้บริโภคไทยต้องดูอินเดียเป็นตัวอย่าง(ตอน4)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

วันที่ 2 มิถุนายน 2023 ประมาณเที่ยงคืน  เกิดอุบัติเหตุทางรถไฟเมื่อรถไฟ 3 ขบวน คือ ขบวนรถไฟด่วนจากเบงกาลูรู จุดหมายปลายทางที่สถานีรถไฟเฮาวร่า ในเมืองกอลกัตตา (BENGALURU -HAWRAH SUPERFAST EXPRESS) และ รถไฟด่วนโคโรมานเดล(COROMANDEL EXPRESS) ชนกัน  และยังไถลไปชนกับรถไฟอีกขบวนหนึ่งที่จอดอยู่บนอีกรางหนึ่งที่สถานี บาฮานากา บาซาร์(BAHANAGA BAZAAR STATION) ในเขตบาลาซอร์ (BALASORE DISTRICT) รัฐโอดิสสา


(อุบัติเหตุครั้งร้ายแรงครั้งหนึ่งของอินเดียเมื่อรถไฟ 3 ขบวนชนกัน)

กลายเป็นอุบัติเหตุครั้งร้ายแรงครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเดินรถไฟของอินเดีย   ว่ากันว่า   ขณะนั้น  รถด่วนโคโรมานเดล กำลังวิ่งด้วยความเร็ว 128 กิโลเมตรต่อชั่วโมง   ขั้นต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากความขัดข้องทางระบบอาณัติสัญญาณไฟ

ยังผลให้มีผู้เสียชีวิต 275 คน  และ  มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 1000 คน

เนื่องจาก  พี่ชายของเพื่อนอินเดียของผมที่อาศัยอยู่ในเมืองกอลกัตตา  ได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์อุบัติเหตุรถไฟ 3 ขบวนชนกันนี้ด้วย   จึงขอนำเอาเหตุการณ์ที่เขาประสบมาเล่าให้ฟังเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับขบวนการคุ้มครองผู้บริโภค


(รถไฟตู้ปรับอากาศของอินเดีย ที่สถานีเฮาห์รา กอลกัตตา)

โดยปกติ  รถไฟของอินเดียมักจะมี 2 ชั้นเสมอ คือ  ห้องผู้โดยสารชั้นธรรมดาที่มีเพียงพัดลมและเป็นเก้าอี้นั่งแบบหลังตรงและแข็ง   กับ  ชั้นแอร์คอนดิชั่นที่มีทั้งเครื่องปรับอากาศ และ เก้าอี้ที่เอนหลังได้เล็กน้อย

ซึ่งสบายกว่ากันมากเลย 

ตั๋วรถไฟของอินเดียจะระบุชื่อผู้โดยสารทุกคน  และระบุเลขที่นั่งด้วยแม้กระทั่งชั้นประหยัด  ยกเว้นตั๋วที่ซื้อโดยไม่มีที่นั่ง  

ถ้าพูดกันถึงราคาค่าโดยสารแล้ว   ค่าโดยสารรถไฟของอินเดียมีราคาที่ถูกมาก  เพราะรัฐบาลเล็งเห็นว่านี่คือสวัสดิการพื้นฐานอย่างหนึ่งของประชาชน  โดยเฉพาะประชาชนที่ยากจนที่ต้องอาศัยการเดินทางที่มีราคาถูกในการเดินทางไปทำงาน หรือ ติดต่อธุรกิจ

ปีที่แล้ว  ผมได้มีโอกาสเดินทางด้วยรถไฟด่วนชั้นปรับอากาศจากสถานีรถไฟเฮาราห์ เมืองกอลกัตตา ไปยังเมือง มูร์ชิดาบาด  ซึ่งมีระยะทางประมาณ 219 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง  ราคาค่าโดยสารอยู่ที่ 380 รูปี  หรือ ประมาณ 190 บาท

ส่วนชั้นประหยัดที่เก้าอี้เอนไม่ได้   ราคาจะถูกกว่านี้มากทีเดียว  ประมาณว่า  ไม่ถึงร้อยรูปี  


(สภาพภายในขบวนรถปรับอากาศของอินเดีย)

ประสบการณ์ในการนั่งรถไฟในห้องโดยสารปรับอากาศในกอลกัตตาของผม  ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้  เมื่อเทียบกับราคาที่ต้องจ่าย   ระหว่างเดินทางจะมีพ่อค้าเอาอาหารและของว่างมาเดินขายเป็นระยะๆ  โดยเฉพาะไข่ต้มที่ดูเหมือนจะขายดีเป็นพิเศษ

โอกาสหน้าผมจะเอาประสบการณ์ของการนั่งรถไฟในอินเดียมาเล่าให้ฟังครับ  เพราะมีเรื่องราวน่าสนใจมากมายครับ

พี่ชายของเพื่อนผม ออกเดินทางโดยรถไฟด่วนที่ออกจากเมืองกอลกัตตาในคืนนั้น  เพื่อลงไปทางใต้เข้าสู่รัฐโอดิสสา  ทำให้เขาเป็นคนหนึ่งที่ประสบอุบัตุเหตุรถชนกัน 3 ขบวน จนเป็นเหตุสลดตามที่เล่าข้างต้น

แต่พี่ชายของเพื่อนผมไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรเลย   เพราะตู้ปรับอากาศอยู่ค่อนไปทางท้ายขบวน  การปะทะกันจึงไม่ค่อยรุนแรงเท่าไหร่นัก 

แต่เขาจำต้องหยุดการเดินทางเพียงแค่นั้น

เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร   รอติดตามอ่านในสัปดาห์หน้าครับ

สำหรับท่านที่ต้องการเดินทางเจาะลึกอียิปต์ 10 วัน 7 คืนกับผม  ระหว่างวันที่  7-16 กุมภาพันธ์ 2567  สามารถติดต่อสอบถามได้ที่โทร 0885786666 หรือ LINE ID – 14092498  รับจำนวน 20 ท่าน  ขณะนี้เหลือที่นั่งเพียง 12 ที่นั่งเท่านั้น  รีบจองด่วนครับ

สวัสดี

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .