มหาราชา-นาวาบ-และนิซาม คนแปลกคน(ตอน8)

ซอกซอนตะลอนไป                           (25 กุมภาพันธ์ 2567)

มหาราชา-นาวาบ-และนิซาม คนแปลกคน(ตอน8)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

นิซาม แห่ง ไฮเดอร์ราบัด คนที่ 7 ซึ่งผมจะพูดถึงก็คือ มีร์ ออสมาน อาลี ข่าน (MIR OSMAN ALI KHAN) และเป็นผู้ปกครองคนสุดท้ายของรัฐเจ้าชายแห่งไฮเดอร์ราบัด


(นิซาม องค์ที่ 7 ซึ่งเป็นองค์สุดท้าย แห่งไฮเดอร์ราบัด- ภาพจากวิกิพีเดีย)

               มีการคำนวน ความมั่งคั่งร่ำรวยของพระองค์ว่า   น่าจะอยู่ที่ประมาณ 2 เปอร์เซนต์ ของ GDP ของ สหรัฐอเมริกา (เมื่อก่อนปี 1947)  และได้รับการจัดอันดับว่าว่า   เป็นผู้ที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดในโลกตลอดกาล  

ภาพของเขาเคยถูกนำขึ้นปกของนิตยสาร TIME ในปีค.ศ. 1937

แม้ว่าในช่วงนั้น  รัฐไฮเดอร์ราบัดจะอยู่ภายใต้การควบคุมของอังกฤษ   แต่อังกฤษก็ปล่อยให้เขามีอำนาจในการปกครองแบบกึ่งปกครองตนเอง 

พระองค์สามารถออกเหรียญกษาปณ์ของตนเอง เรียกว่า  เงินไฮเดอร์ราบัด รูปี ในขณะที่  ประเทศอินเดียส่วนอื่นก็ใช้เงิน อินเดียน รูปี


(บัลลังก์ของนิซาม ซึ่งได้รับอิทธิพลจากบัลลังก์แบบ นิวานของสุลต่านแห่งตุรกี-ภาพจากวิกิพีเดีย)

นอกจากนี้   พระองค์ยังมีท้องพระคลังส่วนตัวที่ว่ากันว่า  มีมูลค่าประมาณ 100 ล้านปอนด์สเตอริง (เมื่อก่อนปี 1947)  นี่ยังไม่นับรวม ทองคำ  เงิน  และ อัญมณีมีค่าต่างๆอีกมากมาย (ต้องไม่ลืมว่า  ในสมัยของพระองค์นั้น  อินเดียอยู่ภายใต้การยึดครองของอังกฤษ)

ความมั่งคั่งของพระองค์มาจากแหล่งเดียว  คือ เหมืองเพชรโกลคอนดา  เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆก็คือประเทศซาอุดิอารเบีย  และ  กลุ่มประเทศเอ็มมิเร็ต ต่างๆในปัจจุบันที่ร่ำรวยขึ้นมาได้ด้วยน้ำมันจากใต้ดินเพียงอย่างเดียว


(เพชรจาคอบ น้ำหนัก 185 กะรัต – ภาพจากวิกิพีเดีย)

ความมั่งคั่งของนิซาม องค์ที่ 7 แห่งไฮเดอร์ราบัดนั้น มีมากมายถึงขนาดที่ว่า  เพชรที่ขุดขึ้นมาได้ก้อนหนึ่งน้ำหนัก 185 กะรัต มีชื่อเรียกว่า  เพชรจาคอบ   ราคาที่ประมาณกันในปี 2008 ก็คือ 50 ล้านปอนด์นั้น 

พระองค์ใช้เพชรก้อนดังกล่าวเป็นที่ทับเอกสารบนโต๊ะทำงานของพระองค์ 

คิดดูนะครับว่า   เพชรก้อนใหญ่ขนาดนั้นยังเอามาใช้เป็นที่ทับกระดาษ  มิต้องพูดถึง  เพชรร่วง  เพชรเม็ดเล็กเม็ดน้อยต่างๆ  จะมากมายมหาศาลขนาดไหน  และ   คงจะวางกระจัดกระจายไปทั่ว

แต่การใช้ชีวิตของพระองค์กลับกลายเป็นคนละเรื่องกัน

จากหนังสือ FREEDOM AT MIDNIGHT ที่เขียนโดย  DOMINIQUE LAPIERRE  และ  LARRY COLLINS ได้ให้คำจำกัดความสั้นๆเดี่ยวกับ  นิซาม คนสุดท้ายองค์นี้ว่า

นิซามที่แสนจะซ๊กม๊กที่สุด

ห้องนอนของพระองค์  มีลักษณะไม่ต่างอะไรจากสลัม  หรือที่อยู่อาศัยของคนจน  อย่างไรอย่างนั้น

“ตอนอยู่ในพระราชวัง   พระองค์แต่งกายด้วยชุดคลุมตัวเหมือนชุดนอนที่ทำด้วยผ้าฝ้ายที่ไม่ได้รีด  ยับยู่ยี่  และ  สวมรองเท้าแตะที่บิดเบี้ยว  เสียรูปทรง  ดูสภาพแล้วน่าจะเป็นรองเท้าที่หาซื้อมาจากตลาดท้องถิ่นในราคาเพียงไม่กี่รูปี 

เสื้อผ้าที่พระองค์สวมใส่ก็จะเป็นตัวเดิมๆที่สวมใส่มานานกว่า 35 ปี เต็มไปด้วยคราบ  หรือ  ร่องรอยความสกปรกที่ติดอยู่  หมวกที่พระองค์สวมใส่เต็มไปด้วยฝุ่นขี้รังแคสีขาวเต็มไปหมด   และ  แม้ว่าพระองค์จะเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก  พระองค์ก็ยังนั่งราบบนพรมในพื้นห้องนอนเสวยอาหารจากจานที่ทำด้วยโลหะดีบุก

ความขี้เหนียวของพระองค์ก็เป็นเลิศ   เวลามีงานเลี้ยงรับรองอย่างเป็นทางการ  พระองค์จะสั่งการให้พนักงานเสริฟแชมเปญอย่างประหยัดมาก   เพียงหนึ่งขวด   มากที่สุดไม่เกิน 3 ขวด

แต่ที่น่าขยะแขยงที่สุดก็คือ   พระองค์จะเอาเศษบุหรี่ที่สูบเหลือของแขกมาสูบต่อ”

นี่คือสิ่งที่หนังสือเล่มดังกล่าวพูดถึง นิซามคนสุดท้ายของไฮเดอร์ราบัด  อ่านแล้วจะสงสาร หรือ ชื่นชมเศรษฐีคนนี้ดีครับ

พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .