ไต้หวัน ผู้ปฎิเสธรากเหง้าตัวเอง(ตอน2)

ซอกซอนตะลอนไป                           (24 มีนาคม 2567)

ไต้หวัน ผู้ปฎิเสธรากเหง้าตัวเอง(ตอน2)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

ชาวพื้นถิ่นบนเกาะไต้หวัน มีปฎิสัมพันธ์กับชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่ ที่เรียกว่า ชาวฮั่น  มาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 13 มีชาวจีนแผ่นดินใหญ่ไปมาหาสู่ และ ตั้งถิ่นฐานอยู่บนเกาะ   จนกระทั่งนักล่าอาณานิคมชาวโปรตุเกสเข้ามาตั้งถิ่นฐาน  และเรียกเกาะนี้มา  ฟอร์โมซา ตั้งแต่ปี 1624 ซึ่งก็คือหลังจากที่พวกโปรตุเกสถูกขับไล่ออกมาจากการยึดครองอินเดีย  

นักล่าอาณานิคมชาวดัตช์ ที่เข้ามาในรูปแบบของบริษัท ดัตช์ อีสต์ อินเดีย เพื่อใช้เกาะไต้หวันเป็นฐานการค้ากับแผ่นดินใหญ่จีนที่อยู่ภายใต้ราชวงศ์หมิง  และ  ติดต่อค้าขายกับ ญี่ปุ่นที่อยู่ภายใต้การปกครองของโชกุน โทกุกาวา


(สเปน ตั้งอาณานิคมทางด้านเหนือ(สีเขียว) ในขณะที่  ดัตช์ ตั้งอาณานิคมทางตอนใต้(สีชมพู) – ภาพจากวิกิพีเดีย)

จนถึงศตวรรษที่ 17 นักล่าอาณานิคมชาวสเปน ก็เข้ามาตั้งอาณานิคมของตนเองทางตอนเหนือของเกาะ  และให้นักล่าอาณานิคมชาวดัตช์ไปตั้งอาณานิคมของตนเองทางตอนใต้

ชาวจีนฮ๊อกโคล(HOKLO) ซึ่งเป็นชาวจีนที่พูดภาษาฮ๊กเกี้ยน ก็อพยพเข้ามาจากมณฑลฟุเจี้ยนของจีน   ขณะเดียวกัน  ชาวจีนฮักก้า(HAKKA) หรือ  ชาวจีนแคะ ที่พูดภาษาแคะ ก็อพยพเข้ามาจากมณฑลกวางตุ้งของจีนในช่วงใกล้เคียงกัน 


(คงซิงก่า – ภาพจากวิกิพีเดีย)

จนถึงปี 1661  แม่ทัพคงซิงก่า (KOXINGA) ซึ่งเป็นแม่ทัพของราชวงศ์หมิง สามารถทำสงครามเอาชนะกองทหารอาณานิคมชาวดัตช์บนเกาะฟอร์โมซ่า  และ ขับไล่ชาวดัตช์ออกไปจากเกาะ 

หลังจากนั้น  คงซิงก่า ก็สถาปนาราชวงศ์ของตนเองขึ้นมาเพื่อปกครองเกาะไต้หวัน  มีชื่อเรียกว่า ราชวงศ์คงซิงกา   แต่ก็ดำรงอยู่ในช่วงเวลาสั้นมากจนตกไปอยู่ภายใต้การปกครองของราชวงศ์ชิง ในปี 1683

นับแต่นั้นมา   เกาะไต้หวันก็ถูกผนวกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์ชิง ของจีนแผ่นดินใหญ่

เป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่อพยพเข้ามาสู่เกาะไต้หวันจำนวนมาก   ประมาณว่า  มีชาวจีนอพยพเข้ามาสู่ไต้หวันมากกว่า 2 ล้านคนในช่วง 200 ปีที่อยู่ภายใต้การยึดครองของราชวงศ์ชิง 

ราชวงศ์ชิง  ขัดแย้งกับ อาณาจักรญี่ปุ่น ในประเด็นพื้นที่เกาหลี  จึงต้องแก้ปัญหาด้วยสงคราม   ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว   จีนภายใต้ราชวงศ์ชิงกำลังอ่อนแออย่างหนักมาอย่างต่อเนื่องนับร้อยปี   ทั้งปัญหาคอรัปชั่น  ปัญหาประชาชนจำนวนมากติดฝิ่นที่อังกฤษเอามามอมเมา


(โทกุกาวา โยชิโนบุ ประกาศอย่างเป็นทางการในพระราชวังนิโจ โจ ถึงการสละอำนาจของพระองค์-ภาพจากวิกิพีเดีย)

แต่ในขณะเดียวกัน  ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วงของการปฎิรูป  โชกุนโทกุกาวา เตรียมสละอำนาจ เพื่อเปิดทางให้เกิดการปฎิรูปประเทศ  นำไปสู่การฟื้นฟูประเทศของราชวงศ์เมจิ  ญี่ปุ่นพัฒนาไปสู่การเป็นประเทศอุตสาหกรรมอย่างเต็มตัว   หลังจากปิดตัวเองมาตลอด 200 ปี   การเปิดประเทศครั้งนี้ก็เพื่อจะรับเอาความรู้ และ วิทยาการต่างๆจากตะวันตกเข้ามา

นอกจากนี้  ญี่ปุ่นยังส่งนักเรียน นักศึกษาจำนวนมากไปเล่าเรียนในยุโรป   เพื่อเอาความรู้ต่างๆกลับมาพัฒนาประเทศ  ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ส่งนักศึกษาไปเรียนในยุโรปจำนวนมาก

ญี่ปุ่นมองว่า  เกาหลีเป็นดินแดนด่านหน้าของตนเองที่เชื่อมโยงกับประเทศจีน และ รัสเซีย  จึงต้องการที่จะยึดครองเกาหลีเอาไว้   แน่นอนว่า  ต้องเกิดปัญหาขัดแย้งกับราชวงศ์ชิงอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

แต่จากปูมหลังของประเทศในช่วง 200 ปีที่ผ่านมาก  ทำให้ราชวงศ์ชิงไม่อาจจะเทียบได้กับกองทัพที่ทรงอำนาจสมัยใหม่อย่างราชวงศ์เมจิได้ 

จีนพ่ายแพ้สงคราม และจำต้องยกดินแดนเกาหลี และ  เกาะไต้หวันให้แก่ญี่ปุ่น และต้องเปิดโอกาสให้ญี่ปุ่นเข้ามาทำการค้าในจีนได้

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .