ก่อนจะมาเป็น ชีวิตเป็นของมีค่า

เพราะพี่อาจินต์ ปัญจพรรค์  จึงมี   “ชีวิตเป็นของมีค่า” 

ผมโทรศัพท์หา  พี่อาจินต์  หรือ  อาจินต์ ปัญจพรรค์  ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปีพ.ศ. 2534  ผู้ซึ่งเป็นครู และ แม่แบบในการเขียนหนังสือของผม ประเภทครูพักลักจำของผมมาเป็นเวลาช้านาน  เพื่อขอความคิด และ จินตนาการของท่าน  ในการตั้งชื่อบล็อกที่ผมกำลังจะเขียนขึ้นใหม่   ต่อจากบล็อก

“โหราศาสตร์ภารตะ (ฉบับสบายๆ)สไตล์  เสรษฐวิทย์”

หลังจากที่เล่ารายละเอียดเรื่องที่ผมจะเขียนให้ พี่อาจินต์ ได้ทราบ  ท่านก็ตอบกลับมาทันทีทันควัน  ว่า

“ชีวิตเป็นของมีค่า”

“เพราะชีวิตทุกคนมีค่า   ชีวิตของคุณก็มีค่า  ชีวิตของผมก็มีค่า  ชีวิตของทุกคนมีค่า   แม้กระทั่งชีวิตของศัตรูก็มีค่า”

ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับเรื่องราวที่ผมกำลังจะเขียน

ด้วยประสบการณ์ของการเดินทางนำคณะทัวร์ของบริษัท ไวท์ เอเลแฟนท์ ทราเวล เอเยนซี่ ไปประเทศต่างๆแบบ “ทัวร์ศิลปวัฒนธรรม” มาเป็นเวลากว่า 27 ปี    ทำให้เห็นความแตกต่างในด้านวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น   ผสมผสานกับศิลปะที่หลากหลาย และสวยงาม

ซึ่งทุกสิ่งเหล่านี้   ต้องอาศัยมนุษย์เป็นผู้รังสรรค์ด้วยจินตนาการที่บรรเจิด  มนุษย์ผู้นั้นอาจจะเป็นผู้ร้ายในสายตาของผู้คนในยุคนั้น   แต่กลายเป็นอัจฉริยะของผู้คนในยุคนี้

หรือแม้แต่สงครามที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์  ที่คนในยุคนี้กล่าวขาน และ ยกย่อง  ไม่ว่าจะเป็น  อเล็กซานเดอร์ มหาราช ของกรีก  ,  จูเลียส ซีซาร์ ของโรมัน  ,  เจงกิส ข่าน ของมองโกล   และ นโปเลียน มหาราช ของฝรั่งเศส

ชีวิตทุกคนล้วนมีค่า   รวมแม้กระทั่ง นักรบ และ สละชีพอย่างกล้าหาญในสนามรบ  เพียงเพื่อจะให้ได้มาซึ่งประวัติศาสตร์ ที่คนรุ่นเราจะได้ศึกษา  และ  กล่าวขานถึง

ชีวิตเหล่านี้  จึงมีค่ามาก   ไม่ว่าจะเป็นมิตร  หรือ  ศัตรู ของเรา

และด้วยประสบการณ์การศึกษาวิชาโหราศาสตร์ภารตะ จากอาจารย์สิทธินาถ ทองมี  ในระดับปลายแถว หรือ หางอึ่ง  ก็จะขอเอาวิชาโหราศาสตร์ภารตะที่ลึกซึ้งนี้   มาพูดคุยผ่านมุมมองจากหลายๆแง่มุม  ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์   วัฒนธรรม  ศิลปะ   ดนตรี   และ  ดวงดาว

ผมหวังว่า   ทุกท่านจะสนุกสนานกับการอ่านเรื่องราวที่ผมจะนำเสนอนะครับ

Posted in ชีวิตเป็นของมีค่า โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *