“ชีวิตเหมือนฝัน คุณหญิงมณี”จากเด็กไร้บ้าน มาเป็นสะใภ้หลวง(ตอน 6)

ซอกซอนตะลอนไป                           (6 พฤศจิกายน 2558 )

“ชีวิตเหมือนฝัน คุณหญิงมณี”จากเด็กไร้บ้าน มาเป็นสะใภ้หลวง(ตอน 6)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว   ในที่สุด  นางสาวมณีก็จบการเรียนภาษาเยอรมันในเมืองบอนน์  แล้วเตรียมตัวเดินทางกลับอังกฤษ

               เมื่อเวลาผ่านไป  ความผูกพันระหว่าง นางสาวมณี กับ คุณแมน  คู่รักคนแรกของเธอ  ค่อยๆเลือนหายไปด้วย    จากที่เคยเขียนจดหมายถึงกันแทบทุกวัน   ก็กลายมาเป็นแทบจะไม่ได้เขียนถึงกันเลย 

               ความรักครั้งแรกของนางสาวมณีจะต้องสิ้นสุดลง   ตามคำทำนายของอาบังหมอดูชาวอินเดียเสียแล้วหรือ


(นางสาวมณี  ท่ามกลางนักเรียนชายไทย  ไม่ทราบสถานที่ถ่ายรูป)   

               คุณเครือ นักเรียนไทยที่มาเรียนวิชาแพทย์ และพำนักในบ้านเดียวกับนางสาวมณี   อาสามารับนางสาวมณีที่ฝั่งฝรั่งเศส  เพื่อร่วมเดินทางไปกับเธอด้วยเรือข้ามช่องแคบโดเวอร์  คุณเครือให้เหตุผลว่า   ไม่ต้องการในเธอเหงาในระหว่างเดินทาง   ทั้งๆที่คุณเครือเองจะเมาคลื่นทุกครั้งที่ลงเรือ

               แน่นอนว่า   เหตุผลนอกเหนือจากนั้นก็คือ   เหตุผลของหัวใจ  

               คุณหญิงมณีเขียนเอาไว้ตอนนี้ว่า   เธอขอบคุณคุณเครือที่กรุณาช่วยติววิชาเลขให้จนเธอสามารถสอบ เรสพอนชั่น ได้   แต่เธอก็บอกว่า   ได้มอบหัวใจให้แก่คนอื่นไปแล้ว   ดังนั้น  เธอจึงไม่อาจจะมีความรักฉันท์ชู้สาวกับคุณเครือได้   จะเป็นได้ก็เพียงแต่ความรู้สึกฉันท์น้องสาวที่มีต่อพี่ชายต่อคุณเครือเท่านั้น 

               ซึ่งคุณเครือก็ได้เป็นมิตรที่ดีของนางสาวมณีตลอดมา 

               การสอบวิชาภาษาเยอรมัน ผ่านไปได้อย่างง่ายดาย   ขั้นต่อไปก็คือ  ต้องสอบเอ็นทรานซ์ เข้าอ๊อกซ์ฟอร์ด ซึ่งมิสเตอร์คาร์ดิว แนะนำให้เธอไปติววิชาที่จะสอบเอ็นทรานซ์ ที่หอพักของ มิสซิส ฮันเตอร์ ที่เมืองอ๊อกซ์ฟอร์ด ซึ่งเป็นหอพักที่รับติวนักศึกษาที่แพงที่สุดในเมืองอ๊อกซ์ฟอร์ด 

               ทั้งนี้เพราะ มิสซิส ฮันเตอร์ เคยเป็นอาจารย์สอนในอ๊อกซ์ฟอร์ด  เธอรู้จักคณาจารย์หลายคนที่จะมาช่วยติวให้นักศึกษา  และ มีสถิติการกวดวิชาเป็นผลสำเร็จสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งด้วย 

               แสดงว่า   โรงเรียนสอนกวดวิชา มีมานานไม่ต่ำกว่า 80 ปีแล้ว 

               เพียงแต่ในสมัยนั้น  ผู้มากวดวิชาจะอาศัยอยู่ในบ้านของครูผู้สอน  และฝากท้องกับครูผู้สอนเหมือนอยู่โรงเรียนประจำ  อาจารย์ผู้รับผิดชอบจะวางแผนว่า  ลูกศิษย์คนนี้จะต้องเรียนวิชาใด  กับอาจารย์คนใดที่เก่งๆ   และจัดตารางเรียนให้ทุกสัปดาห์ รวมทั้งยังติดตามผลการเรียนตลอดเวลาด้วย 

               ความสัมพันธ์ระหว่างครูผู้สอน กับ ลูกศิษย์จึงไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานทางการค้าร้อยเปอร์เซ็นต์   แต่มุ่งหวังให้ลูกศิษย์สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยให้ได้ 

               รายละเอียดอย่างหนึ่งที่น่าสนใจที่คุณหญิงมณีได้เขียนไว้ในหนังสือเล่มนี้ก็คือ   ในช่วงปีพ.ศ. 2479 นั้น  ชาวอังกฤษจะอาบน้ำ 3- 4 วันต่อหน   และ  ในห้องนอนส่วนใหญ่จะไม่มีห้องอาบน้ำ  แต่ทุกคนจะต้องใช้ห้องน้ำรวม 

               ไม่รู้ว่านางสาวมณีพูดกับ ด๊อกเตอร์ ด๊อดสัน เจ้าของบ้านอย่างไร   ทำให้ ด๊อกเตอร์ ด๊อดสัน  ยอมต้มน้ำอุ่นให้เธอได้อาบน้ำทุกคืน 

               เสน่ห์ของนางสาวมณี ให้คุณประโยชน์แม้กระทั่งเรื่องได้สิทธิในการอาบน้ำอุ่นนี้ด้วย    

               ในที่สุด   นางสาวมณีก็ได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด  แผนกอักษรศาสตร์อังกฤษ  และเข้าไปอาศัยอยู่ในหอพักของมหาวิทยาลัยด้วย  

               ช่วงเวลาของการเป็นนิสิตในมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ของนาวสาวมณี  เป็นตอนที่อ่านสนุกมาก   เพราะคุณหญิงมณี เขียนบรรยายรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่  เหตุการณ์ ประวัติศาสตร์ความเป็นมา    และ  บรรยากาศภายในอ๊อกซ์ฟอร์ด ได้อย่างละเอียดยิ่งนัก 

               จนผมมีความรู้สึกว่า   เหมือนเคยอาศัยอยู่ที่อ๊อฟซ์ฟอร์ด มาแล้ว  หลังจากที่ได้อ่านบทความตอนนี้จบ 


(นางสาวมณี  กับเพื่อนสนิทที่สุดของเธอ มารี แลนแคสเตอร์ ซึ่งเป็นเพื่อนชั่วชีวิตของคุณหญิงด้วย)   

               เมื่ออยู่ในอังกฤษนานขึ้น  นางสาวมณีก็เริ่มคุ้นเคย   มีเพื่อนนักเรียนไทยมากขึ้น  และเธอก็มีโอกาสที่จะไปร่วมสังสรร และ ท่องเที่ยวกับนักเรียนไทยหลายต่อหลายครั้ง จนอาจจะเรียกได้ว่า  เธอเป็นที่รู้จักของวงสังคมนักเรียนไทยในขณะนั้นพอสมควร   และมักจะได้รับเชิญไปในงานต่างๆเสมอๆ  

               ซึ่งในดวงชะตาของเธอก็ชี้ว่า   เธอมีสังคมเพื่อนฝูงที่ดี


(รูปดวงชะตาของคุณหญิงมณี)

               แต่งานสังสรรค์ครั้งไหนก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับ  งานสังสรรค์ของนักเรียนไทยที่สถานทูตไทยเนื่องในวันเฉลิมพระชนม์พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ซึ่งผมเข้าใจว่า  น่าจะเป็นวันที่ 8พฤศจิกายน

               นักเรียนไทยชอบไปงานนี้มาก  เพราะท่านทูตในขณะนั้นคือ  พระยาราชวังสัน  ท่านมีภริยาที่มีฝีมือในกาทำอาหารไทยมาก  จนเป็นที่เลื่องลือ 

               นางสาวมณีซึ่งได้รับเชิญไปงานนี้ด้วย  เลือกชุดแต่งกายที่สวยที่สุดเพื่อไปร่วมงานนี้   โดยหารู้ว่า  งานสังสรรค์ที่สถานทูตในครั้งนี้   จะเปลี่ยนวิถีชีวิตของเธอตลอดไป 

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ 

สำหรับท่านที่ต้องการซื้อหนังสือชุดนี้  โปรดติดต่อเบอร์   099 425 9112  คุณเพชรชมพู  รายได้จากการจำหน่ายหนังสือจะเข้ามูลนิธิ มณี สิริวรสาร  เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ยากจน 

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *