บริการส่งอาหารกลางวันในมุมไบ(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (24 กุมภาพันธ์ 2560)

บริการส่งอาหารกลางวันในมุมไบ(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               อินเดีย  ดินแดนที่ต้องไปเห็นสักครั้ง  ก่อนตาย 

               มุมไบ  เมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของอินเดีย  มีหลายสิ่งหลายอย่างที่คาดไม่ถึง  อย่างเช่น  สถานที่ซักผ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ตามที่ผมได้เขียนไปในสองตอนที่แล้ว 

               วันนี้ขอนำท่านผู้อ่านมารู้จักกับ  บริการส่งปิ่นโตอาหารเที่ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก

               สืบเนื่องมาจากภาพยนตร์เรื่อง “THE  LUNCHBOX”  ซึ่งเป็นภาพยนต์ที่สะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนชาวมุมไบที่ต้องพึ่งพาอาหารกล่องตอนเที่ยงได้เป็นอย่างดี  ผมจึงตามลงไปในพื้นที่เพื่อเอาเรื่องราวของ บริการส่งอาหารกลางวัน ของมุมไบมาเล่าสู่กันฟังครับ

               พร้อมกันนี้   ก็ได้เอาลิงค์ของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว  ที่ผูกเรื่องโดยมีกิจกรรมการส่งปิ่นโตอาหารกลางวันเป็นหัวใจของเรื่องมาฝาก  เผื่อใครอยากจะชมภาพยนต์เรื่องนี้   

https://www.youtube.com/watch?v=CEANvj3MF6k&t=3005s

               บริการส่งอาหารกลางวัน ก็คือบริการรับส่งอาหารปิ่นโตทั้งที่เป็นอาหารที่ปรุงโดยแม่บ้าน  และ อาหารที่ทำจากร้านอาหารทั่วไป ส่งไปยังที่ทำงานของผู้ว่าจ้าง

               ทำไมจะต้องส่งปิ่นโตไปที่ทำงานด้วย 

               ใครที่เคยไปมุมไบมาแล้วก็คงรู้ว่า  ในมุมไบมีระบบการจราจรที่แย่มากๆ  รถติดอย่างหนักทุกเวลา  ซ้ำร้าย  ค่าที่พักไม่ว่าจะเป็นการเช่า  หรือ ซื้อ ค่อนข้างแพงมาก  แพงจนชนชั้นกลางยังไม่มีปัญญาจะซื้อห้องคอนโดมิเนียมซักห้อง

               จึงต้องออกไปอาศัยอยู่ชานเมืองมุมไบ หรือ  นอกเมืองออกไปเลย  แล้วเข้ามาทำงานทุกเช้า  

               ดีที่ว่า   ระบบขนส่งทางรางของมุมไบยังพอจะให้อาศัยได้   เพราะมีรถไฟจากนอกเมืองที่คอยรับส่งผู้คนเข้ามาสู่ศูนย์กลางของเมืองอยู่ถึง 3 สาย คือ สายตะวันตก(WESTERN LINE)  สายเซ็นทรัล(CENTRAL LINE) และ  สายอ่าว(HARBOR LINE) 


(แผนที่เส้นทางเดินรถไฟในเมืองมุมไบ)

               กระนั้นก็ตาม   คนที่ต้องเดินทางเข้ามาทำงานในเมืองก็จะต้องออกจากบ้านตั้งแต่เช้า  ประมาณ 6 -7 โมงเช้า   เพื่อจะเข้ามาทำงานให้ทันเวลาภายในเมือง

               ครั้นถึงเวลาอาหารเที่ยง  การจะออกไปหาอาหารเที่ยงง่ายๆทานแบบร้านข้าวแกง  หรือ  ร้านก๋วยเตี๋ยวในเมืองไทย  ก็ไม่ค่อนจะมีกัน

               หากจะทำอาหารออกมาจากบ้านเพื่อมาเป็นอาหารเที่ยง  ก็จะต้องทำกันตั้งแต่ตี 4 ตี 5 ตอนเช้ามืด  ซึ่งกว่าจะได้ทาน  อาหารเหล่านี้ก็จืดชืด   หมดรสชาติไปแล้ว

               อาหารบางชนิดก็อาจจะเน่าบูดไปแล้วก็ได้ 


(อาหารอินเดีย ซึ่งมักจะเป็นมื้อหนัก  มีแกงเป็นหลัก)

               ก็จึงเกิดแนวคิดของบริการส่งปิ่นโตอาหารเที่ยงไปยังที่ทำงาน  เพื่อให้ผู้ทานอาหารสามารถทานอาหารที่ทำเสร็จไม่นาน  หรือ  อาจจะใหม่สดที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

               กล่องข้าว หรือ ปิ่นโต  ภาษาฮินดีเรียกว่า  ดาบา(DABA)   คนส่งอาหารปิ่นโต ภาษาฮินดีเรียกว่า  ดาบาวาลา (DABAVALA)


(ผู้เขียนกับ  ดาบาวาลา)

               ปัจจุบันนี้   มี ดาบาวาลา ในมุมไบรวมกันเป็นจำนวนกว่า 5,000 คน ทำหน้าที่ส่งอาหารกล่อง  หรือ ปิ่นโตที่มีจำนวนรวมกันกว่า 2 แสนปิ่นโตต่อวันโดยไม่ผิดพลาด 

               และที่สำคัญก็คือ   บริการสิ่งปิ่นโตอาหารเที่ยงที่ว่านี้   ทั้งประเทศอินเดียจะมีเพียงที่เมืองมุมไบเท่านั้น 

               ทำไม

               รอพบคำตอบได้ในสัปดาห์หน้านะครับ

               (สำหรับท่านที่สนใจเดินทางท่องอินเดีย – มหาราชา แบบสะดวกสบาย กับ บริษัท ไวท์ เอเลแฟนท์ ทราเวล เอเยนซี่  ชม ถ้ำอะชันตา เอลลอร่า  มุมไบ  จ๊อดปูร์  อุไดปูร์   เมาท์ อาบู  วัดเชนที่แกะสลักด้วยหินอ่อนทั้งหลัง  ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม ถึง  8 เมษายน นี้ ขอเชิญสอบถามและสำรองที่นั่งได้ที่ โทร  02651 6900     

               หรือ ท่านที่ต้องการเดินทางกับผมท่องญี่ปุ่น ดูดอกซากุระ  อาโอโมริ –เซนได-โตเกียว ไหว้พระใหญ่ 3 องค์  เดินทางวันที่ 28 มีนาคม ถึง 3 เมษายน นี้  สำรองที่นั่งที่ 02 6516900)

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *