ย้อนเวลา 4 พันปี อียิปต์โบราณ ที่ซัคคารา(ตอน 4)

ซอกซอนตะลอนไป                           (16 กันยายน 2561 )

ย้อนเวลา 4 พันปี อียิปต์โบราณ ที่ซัคคารา(ตอน 4)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ไม่น่าเชื่อว่า   ประเทศอียิปต์ และ จีน ซึ่งอยู่ห่างกันไม่น้อยกว่า 7 พันกิโลเมตร  กลับมีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกันหลายอย่าง อย่างแทบไม่น่าเชื่อ  

               จีน มีประเพณีฝังทรัพย์สมบัติต่างๆในหลุมฝังศพของจักรพรรดิ เพื่อให้จักรพรรดิสามารถนำไปใช้ในโลกหน้าได้   เช่นเดียวกับ  ฟาโรห์ของอียิปต์โบราณ 


(ผนังในสุดก็คือ ประตูปลอม  วิญญาณออกมาจากประตูปลอมแล้วก็ต้องเดินลงบันได  แท่นด้านขวาก็คือแท่นที่เชื่อกันว่า  ใช้วางของที่จะถวายให้แก่วิญญาณผู้ตาย) 

               ว่ากันว่า  ในยุคแรกๆมีการเอาเนื้อสัตว์จริงๆที่เป็นอาหารไปไว้ในห้องบูชาในสุสาน  เพื่อให้วิญญาณของฟาโรห์ ที่เรียกว่า บา  สามารถเอาไปกินได้

               แต่ในยุคหลังๆ  อย่างเช่นในสุสานของตุตันคาเมน จากยุคอาณาจักรใหม่ ซึ่งเพิ่งจะขุดพบเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีค.ศ. 1922  กลับไม่พบซากของสิ่งมีชีวิตที่ฝังรวมอยู่ในสุสานเลย 


(รูปสลักของเทพฮอรัส ที่วิหารเอ็ดฟู ในอียิปต์)

               จะพบก็แต่เพียงขนมปังก้อนหนึ่ง ที่แข็งและเน่าจนกลายเป็นสีดำ 

               แสดงว่า   ในยุคหลังๆไม่มีการฝังเนื้อสัตว์เอาไว้ในสุสาน เพื่อเป็นอาหารให้แก่วิญญาณของผู้ตายอีกแล้ว

               คำถามก็คือ   แล้ววิญญาณของผู้ตาย  จะหาอาหารจากที่ไหนมากิน 

               นักบวชของอียิปต์โบราณ ต้องคิดหาวิธีแก้ปัญหาในเรื่องนี้  ซึ่งก็มาลงเอยด้วยการกำหนดรายละเอียดของพิธีกรรมในการถวายข้าวของเครื่องใช้ให้แก่ผู้ตายในสุสาน  ด้วยวิธีการเขียนภาพ  หรือ  แกะสลักภาพไว้บนผนังในห้องสุสาน

               ตัวอักษรที่เขียน หรือ แกะสลัก ทั้งบนประตูปลอม  ที่ผนังห้อง  จะระบุว่า  ของที่นำมาถวาย หรือ บูชาแก่ผู้ตายประกอบด้วยอะไรบ้าง  แกะกี่ตัว  แพะกี่ตัว  วัวกี่ตัว  ไก่กี่ตัว  และอื่นๆ   จะถวายกี่ร้อยตัว  กี่พันตัวก็เขียนระบุไปบนฝาผนังกำแพง   


(บรรดาคนใช้ต่างก็ขนเอาสัตว์ต่างๆที่จะถวายให้แก่ผู้ตายเอามาที่สุสาน)

               จากนั้นก็จะระบุชัดเจนว่า  สิ่งของเหล่านี้นำมาเพื่อถวายแด่ เทพเจ้าชื่ออะไร   หรือ ถวายแด่วิญญาณของผู้ตายชื่ออะไร  และในนามของนักบวชผู้ทำพิธี 

               เห็นความคล้ายคลึงทางประเพณีของอียิปต์โบราณ กับ ประเพณีจีน  และ  ประเพณีทางศาสนาพุทธ บ้างมั้ยครับ

               ด้วยเหตุนี้   นักบวชในยุคอียิปต์โบราณจึงค่อนข้างจะมีบทบาท และ อิทธิพลอย่างมากในสังคม  เพราะเปรียบเสมือนผู้ผูกขาดทำหน้าที่ติดต่อ หรือ เป็นตัวเชื่อมระหว่างเทพเจ้า กับ มนุษย์

               แล้ววิญญาณของผู้ตายจะเอาข้าวของ อาหารการกินต่างๆที่ญาติอุทิศให้ด้วยการเขียนเอาไว้บนผนัง หรือ แกะสลักเอาไว้บนผนังไปใช้ได้อย่างไร

               เรื่องนี้   นักบวชได้ช่วยจัดการแก้ปัญหาให้อย่างเรียบร้อยแล้ว 

               เพราะบนผนังเหล่านี้  จะปรากฏรูปดวงตาข้างหนึ่งอยู่ด้วย  เป็นดวงตาที่เชื่อกันว่าเป็นของ เทพฮอรัส(HORUS) ผู้ซึ่งเป็นโอรสของเทพโอไซริส(OSIRIS) กับ เทพี ไอซิส(ISIS)


(ดวงตาของเทพฮอรัส – ภาพจากอินเตอร์เน็ต)

               ตามตำนานของอียิปต์โบราณเชื่อว่า   ดวงตาของเทพฮอรัสนี้เป็นดวงตาวิเศษ   เป็นดวงตาแห่งการรักษา  และ  เป็นดวงตาแห่งเวทมนต์ 

               ทำไมถึงมีดวงตาของฮอรัส เพียงข้างเดียว   เรื่องนี้ค่อนข้างจะยาว  หากสนใจแนะนำให้ร่วมเดินทางเจาะลึกอียิปต์กับผม ซึ่งออกเดินทางทุกเดือน คือ 11 – 20 ตุลาคม ,  1 – 10 พฤศจิกายน และ  6 -15 ธันวาคม  สนใจติดต่อ  02 651 6900 หรือ  088 578 6666 หรือ  ID Line 14092498

               ด้วยดวงตาข้างเดียวข้างนี้ของเทพฮอรัสนี่เอง   วิญญาณของผู้ตายจะใช้ในการอ่านเวทมนต์ต่างๆ   เพื่อเสกให้ภาพแกะสลักต่างๆบนผนังห้อง   ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรืออะไรก็แล้วแต่กลายเป็นจริงขึ้นมา  เพื่อวิญญาณจะได้นำเอาไปบริโภคได้ 

               ทั้งนี้เพื่อย้ำว่า  สิ่งของที่นำมาถวายให้แก่วิญญาณของผู้ตายทั้งหมดที่อยู่บนผนังห้อง  จะไม่เป็นการสูญเปล่า   ผู้ตายจะได้นำเอาไปใช้ในโลกหน้าแน่นอน

               ก็คงจะไม่ต่างอะไรกับการที่ลูกหลานคนจีนทำกงเต็ก  เผากระดาษรูปต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นคฤหาสถ์ใหญ่โต  รถเบนซ์คันใหญ่  ธนบัตรจำนวนมหาศาล   และ แม้กระทั่งบัตรเครดิตไปให้แก่บรรพบุรุษของพวกเขาเอาไว้ใช้ในโลกหน้า  

               แล้วใครจะยืนยันได้ว่า   บรรพบุรุษของพวกเขาได้รับจริงหรือไม่ 

               เรื่องนี้คงไม่จำเป็นต้องยืนยัน  ทำแล้วสบายใจก็ทำไป  มนุษย์ไม่เคยเปลี่ยนเลยแม้เวลาจะผ่านไปกว่า 4 พันปีแล้วก็ตาม 

               สวัสดีครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *