ขึ้นค่าไฟฟ้า แก็ส และ น้ำมัน ราคาทัวร์อียิปต์เพิ่มขึ้นมหาศาล

ซอกซอนตะลอนไป                           (2 มีนาคม 2562)

ขึ้นค่าไฟฟ้า แก็ส และ น้ำมัน ราคาทัวร์อียิปต์เพิ่มขึ้นมหาศาล

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               หลังจากปีค.ศ. 2011 หรือ ปีพ.ศ. 2554  ซึ่งเป็นปีแห่งอาหรับสปริงก์  เกิดความวุ่นวาย  และ การเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาลในภูมิภาคอัฟริกา และ ตะวันออกกลาง   ทำให้นักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวในภูมิภาคแถบนี้ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

               เฉพาะในอียิปต์ประเทศเดียว   นักท่องเที่ยวลดลงไปประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์  เกิดความเดือดร้อนแทบทุกหย่อมหญ้า  เพราะอียิปต์พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลักมาเป็นเวลาช้านาน

               เมื่อรายได้หลักถูกตัดขาดอย่างฉับพลัน  ก็ทำให้ประชาชนที่อยู่ในวงจรรายได้จากนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลต้องเดือดร้อนไปด้วย  เงินที่เคยหมุนเวียนหยุดชะงักไปด้วย  ธุรกิจจำนวนมากต้องปิดตัวลง  

               เศรษฐกิจของประเทศฝืดเคือง  ต้องกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศมาใช้ ซึ่งเงินกู้จะมาพร้อมกับภาระผูกพันแบบที่ประเทศไทยเคยประสบมาในช่วงวิกฤติต้มยำ  อาทิ  มาตรการการบังคับให้ต้องขึ้นภาษี เป็นต้น   

               ค่าของเงินปอนด์อียิปต์จึงอ่อนลงเป็นลำดับ  นั่นหมายความว่า  เงินจำนวนเท่าเดิมจะซื้อของกินของใช้ได้น้อยลง   หรือ  พูดในอีกทางหนึ่งก็คือ  ของอุปโภคบริโภคมีราคาสูงขึ้นนั่นเอง


(ธนบัตรมูลค่า 200 ปอนด์ อียิปต์)

               ในทางตรงกันข้าม   เมื่อรัฐบาลจะต้องจ่ายหนี้ต่างประเทศเป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ เช่น ยูเอส ดอลล่าร์ ก็ต้องใช้เงินปอนด์อียิปต์มากกว่าเดิมเพื่อใช้แลกเงินตราต่างประเทศ

               เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้เห็นภาพของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราของอียิปต์ต่อเงินยูเอส ดอลล่าร์  ผมจึงขอนำเรื่องราวความเป็นมาของเงินปอนด์อียิปต์มาเล่าสู่กันฟังครับ

               ธนาคารชาติอียิปต์ ประกาศเริ่มก่อตั้งเงินปอนด์อียิปต์เมื่อวันที่ 3 เมษายน ปีค.ศ. 1899  และเริ่มออกเงินตรามาใช้ในการแลกเปลี่ยน และใช้หนี้ตามกฎหมายในปีค.ศ. 1961 

               ตอนนั้น  ค่าของเงินปอนด์อียิปต์ อิงกับทองคำ โดยกำหนดให้ 1 ปอนด์อียิปต์มีค่าเท่ากับทองคำ 7.4375 กรัม   แต่ก็มาเปลี่ยนมาตรการดังกล่าว  ด้วยการถอนตัวไม่อิงกับราคาทองคำเมื่อเดือนสิงหาคม ปีค.ศ. 1914  โดยเลือกที่จะเอาเงินปอนด์อียิปต์ไปผูกกับค่าเงินปอนด์ สเตอริงของอังกฤษแทน


(โครงการใหญ่ คือพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ของอียิปต์  และ การทำถนนเชื่อมต่อจากพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่กับพีระมิดแห่งสฟิงซ์ ที่ต้องให้สัมปทานกับบริษัท DA MAC ของ เอ็มมิเร็ตต์)

               โดยที่ 1 ปอนด์ สเตอริงของอังกฤษ มีค่าเท่ากับ 0.975 ปอนด์ อียิปต์ 

               วันนั้น  เงินดอลล่าร์ สหรัฐแทบไม่มีบทบาท และอิทธิพลใดๆเหนือเงินปอนด์ อียิปต์เลย   

               จนกระทั่งในปีค.ศ. 1990  เงินยูเอส ดอลล่าร์ เริ่มเข้ามาปรากฏในการแลกเปลี่ยนกับเงินปอนด์ อียิปต์  และอัตราแลกเปลี่ยนก็ค่อยๆอ่อนลงมาเป็น 1 ยูเอส ดอลล่าร์ เท่ากับ 8.88 ปอนด์อียิปต์ในปีค.ศ. 2016  

               เมื่อย้อนกลับไปดูอัตราแลกเปลี่ยนระหว่าง ยูเอส ดอลล่าร์ กับ ปอนด์อียิปต์จะเห็นว่า   ค่าเงินปอนด์ อียิปต์ อ่อนค่าลงมาเป็นลำดับ 


(ทิวทัศน์ที่สวยงามของเมืองอัสวาน)

               ปีค.ศ. 1939  1 ยูเอส ดอลล่าร์เท่ากับ 20 เพียสเตอร์ (1 ปอนด์อียิปต์ เท่ากับ 100 เพียสเตอร์)  เรื่อยมาจนกระทั่ง ปีค.ศ. 1990 – 1991  1 ยูเอส ดอลลาร์ มีค่าเท่ากับ 150 เพียสเตอร์ หรือ 1 ปอนด์ กับ 50 เพียสเตอร์

               ปีค.ศ. 1991 – 1992  1 ยูเอส ดอลล่าร์ เท่ากับ 3 ปอนด์ อียิปต์  จนถึงเดือนมกราคม ปีค.ศ. 2011 ซึ่งเป็นปีที่มีการโค่นล้มการปกครองของ ประธานาธิบดี ฮอร์สนี่ มูบารัค  1 ยูเอา ดอลล่าร์ มีค่าเท่ากับ 5.81 ปอนด์ อียิปต์

               เงินปอนด์อียิปต์ อ่อนค่าลงอีกในเดือน พฤศจิกายน ปีค.ศ. 2016   1 ยูเอส ดอลล่าร์ มีค่าเท่ากับ 13.5 ปอนด์ อียิปต์   และเมื่อต้นปีพ.ศ. 2562 นี้เอง   1 ยูเอส ดอลล่าร์ มีค่าเท่ากับ 18.89 ปอนด์ อียิปต์

               สถานการณ์การเงินของอียิปต์ไม่ดีขึ้น  รัฐบาลจึงเตรียมประกาศขึ้นราคาน้ำมัน  ค่าไฟฟ้า  และ  ค่าแก็ส ในราวเดือนพฤษภาคมอีกประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์  ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง


(หน้ากากทองคำของฟาโรห์ ตุตันคาเมน  ไฮไลต์สำคัญของการท่องเที่ยวอียิปต์)

               แต่ที่สำคัญก็คือ  ค่าทัวร์จะขึ้นราคาอย่างมหาศาลตามไปด้วยตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป เพราะทุกหน่วยของการบริการ  ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม  รถบัส  ร้านอาหาร  หรือ  เรือสำราญ  ล้วนต้องใช้เชื้อเพลิง หรือ พลังงานเหล่านี้ด้วยกันทั้งนั้น 

               แน่นอนว่า  การขึ้นราคาดังกล่าว  ย่อมจะต้องมีผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะไปเที่ยวอียิปต์ในปีนี้อย่างแน่นอน

               ประมาณการว่า  ราคาค่าทัวร์ของอียิปต์อาจจะขึ้นไปอีกประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์เป็นอย่างน้อย 

               ดังนั้น  หากใครสนใจที่จะเดินทางไปเที่ยวอียิปต์  ก็ควรจะรีบไปก่อนเดือนพฤษภาคมนี้นะครับ  ไม่เช่นนั้น  จะต้องจ่ายในราคาที่แพงขึ้นอีก

               สนใจทัวร์อียิปต์แบบเจาะลึกกับผม ซึ่งจะออกเดินทางทุกเดือน  ติดต่อได้ที่  ไวท์ เอเลแฟนท์ ทราเวล เอเยนซี่  02 651 6900 หรือ  โทร 088 578 6666 หรือ ID Line 14092498

               สวัสดีครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *