ว่าด้วยเรื่องของ “น้ำ ๆ” ในอียิปต์

ซอกซอนตะลอนไป                           (30 ธันวาคม 2561)

ว่าด้วยเรื่องของ “น้ำ ๆ” ในอียิปต์

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ผมกำลังวางโครงที่จะเขียนเรื่องหลายตอนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของอียิปต์โบราณ  สัปดาห์นี้ก็จึงขอเขียนเรื่องง่ายๆเบาๆให้อ่านกันครับ

               เกี่ยวกับเรื่อง “น้ำ”  


(บรรยากาศการท่องเที่ยวอียิปต์ ที่จะต้องล่องเรือสำราญซึ่งจะได้ความสุขสบายจากแม่น้ำไนล์)

               เชื่อมั้ยครับ  พฤติกรรมการทานอาหารของคนอียิปต์แตกต่างจากคนเอเชีย  โดยเฉพาะคนไทยมากทีเดียว  เป็นประสบการณ์ตรงจากการนำทัวร์ไปอียิปต์ 

               หลายต่อหลายครั้งเวลาไปถึงร้านอาหาร  ผมต้องบอกให้พนักงานเสริฟให้เอาน้ำดื่ม มาเสริฟให้แก่ลูกค้าก่อนเป็นสิ่งแรกทุกครั้ง   และมักจะต้องจี้ตามอยู่เรื่อยๆ  ให้พนักงานเสริฟเอาน้ำดื่มมาให้ลูกค้า  แต่ก็มักจะช้ามาก  จนน่าหงุดหงิด

               จนกระทั่งวันหนึ่ง  ผมมีโอกาสพูดคุยถึงเรื่องต่างๆกับเพื่อชาวอียิปต์   และก็มาถึงเรื่องการดื่มน้ำระหว่างมื้ออาหาร ถึงได้ทราบว่า  ชาวอียิปต์ส่วนใหญ่ไม่นิยมดื่มน้ำระหว่างมื้ออาหาร

               ซึ่งผิดกับคนเอเชีย โดยเฉพาะคนไทยที่จะต้องเสริฟน้ำทันทีที่นั่งโต๊ะ  และจะดื่มน้ำควบคู่กับการทานอาหารเสมอ   อาจเป็นเพราะอาหารไทยรสชาติจัดจ้าน  เปรี้ยวหวานมันเค็มเผ็ด ครบรส  จึงต้องดื่มน้ำตามเสมอๆ

               ต่างจากชาวอียิปต์ ที่มักจะทานน้ำหลังอาหารเสร็จแล้ว  

               อีกประเพณีหนึ่งเกี่ยวกับน้ำของชาวอียิปต์ที่คนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้น  และไม่ค่อยชอบเท่าไหร่นัก  ก็คือ  ประเพณีการทานซุป

               ถ้าจะว่าไป  ประเพณีการทานซุปแทบจะกลายเป็นสากลไปแล้ว   เพราะแทบจะทุกชาติมักจะมีซุปตามฉบับของตัวเอง  อย่างเช่น  ต้ำยำกุ้งของไทย  ซุปไข่หยดของจีน  ซุปเห็ดของตะวันตก เป็นต้น  


(ซุปโมโลเคยา  สีสันดูไม่ค่อนน่าทานนัก  แต่เขาว่า มีประโยชน์มาก)

               แต่ซุปที่มีชื่อ หรือ ขึ้นหน้าขึ้นตาของชาวอียิปต์กลับไม่ค่อยมีให้เห็นนัก  ที่เห็นก็จะเป็นซุปของชาวนูเบียน ซึ่งเป็นชาวอัฟริกันผิวดำที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ของอียิปต์  เรียกว่า  ซุปโมโลเคยา (MOLOKHYA)

               แต่วิธีการทานก็แตกต่างไปจากวิธีการทานซุปทั่วๆไป   เพราะเขามักจะใช้ขนมปังที่มีลักษณะคล้ายแผ่นโรตี  ที่เรียกว่า เอจ มาทำเป็นช้อนแล้วตักซุปเข้าปากทานพร้อมกัน    


(ขนมปังของอียิปต์  ที่เรียกว่า เอจ  ตอนนำเข้าเตาอบ  จะเป็นแป้งเหมือนโรตี  แต่ตอนออกจากเตาอบ  จะกลมเหมือนลูกบอล  รสชาติอร่อย)

               รสชาติของซุปโมโลเคยา ค่อนข้างจะจืดๆ ชืดๆ แม้ว่าจะต้มด้วยน้ำต้มกระดูกไก่   มีกลิ่นหืนเล็กน้อยของพืชสมุนไพร   ลักษณะจะหนืดๆเหนียวๆ  เหมือนกำลังทานต้มกระเจี๊ยบเขียว (OKRA)ของอียิปต์   


(กระเจี๊ยบอียิปต์  อาหารยอดนิยมอีกอย่างหนึ่งของชาวอียิปต์)

               แต่เข้าใจว่า  น่าจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก  เพราะเป็นพืชพื้นบ้านประเภทสมุนไพร 

               ผมจึงไม่ค่อยชอบซุปโมโลเคยา นัก 

               เรื่องรสชาติ ไม่ว่าจะจืดเค็มเผ็ด หรือ เปรี้ยว  เป็นเรื่องที่ผมพอจะรับได้   แต่สิ่งหนึ่งที่รับไม่ค่อยได้ก็คือ ซุปโมโลเคยา จะเสริฟแบบไม่ร้อน  หรือ ค่อนข้าง  “ชืดๆ” ทีเดียว


(ซีฟู้ดซุป  แม้จะมีเครื่องปรุงที่ดีพอสมควร   แต่วิธีการทำ และ รสชาติ ยังห่างไกลจากรสปากของคนไทยมากนัก)

               ไม่ใช่ซุปนี้เท่านั้น  แต่รวมถึงซุปชนิดอื่น เช่น  ซีฟู้ดซุป  ซึ่งก็มีทั้งปูกุ้งและปลาหมึกต้มรวมกันภายในร้านอาหารระดับคุณภาพก็ยังถือว่าไม่ผ่าน


(บรรยากาศห้องอาหารที่ บริษัท ไวท์ เอเลแฟนท์ ทราเวล เอเยนซี่ ใช้เป็นประจำ)

               ที่ไม่ผ่านนอกจากรสชาติที่ไม่ค่อยตรงกับรสปากของคนไทยแล้ว   เขายังเอามาเสริฟแบบ “ซุปอุ่น”   จนผมต้องให้พนักงานเสริฟเอาไปทำให้ร้อนอีกครั้ง 

               ถามเพื่อนของผมว่า  ที่เขาเสริฟซุปไม่ร้อน  เพราะกุ๊กไม่ค่อยใส่ใจทำซุปให้ร้อนก่อนเสริฟใช่มั้ย  ได้รับคำตอบว่า  ไม่ใช่   แต่เป็นเพราะคนอียิปต์ไม่นิยมทานซุปร้อนๆแบบชาวเอเชีย หรือ ชาวยุโรป 

               ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของชาวสเปนที่ว่า 

               อาหารที่ชาวสเปนจะต้องทานร้อนๆก็คือ  กาแฟ    ซุป   และ  ผู้หญิง

               แต่ละชาติก็มีรสนิยมในการทานอาหารแตกต่างกัน  

               ท่านที่สนใจร่วมเดินทางเจาะลึกอียิปต์กับผม ระหว่างวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ถึง 2 มีนาคม 2562  ติดต่อ 02 651 6900 หรือ  088 578 6666 หรือ ID Line  14092498

               แล้วไปชิมอาหารอียิปต์กัน   รับรองต้องประทับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *