ชายหญิงอียิปต์ไม่สามารถพักโรงแรมห้องเดียวกันได้

ซอกซอนตะลอนไป                           (2 ธันวาคม 2561)

ชายหญิงอียิปต์ไม่สามารถพักโรงแรมห้องเดียวกันได้

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               แม้ว่า  อียิปต์จะมีประชากรหญิงมากกว่าประชากรชายในอัตราที่สูงพอสมควร  แต่เรื่องหญิงโสเภณีของอียิปต์กลับไม่ใช่ปัญหาของประเทศแต่อย่างใด

               หมายความว่า  หญิงโสเภณีอาจจะมีบ้าง  แต่ค่อนข้างน้อยมาก

               สาเหตุส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะ  อียิปต์ไม่มีโรงแรมม่านรูด และ ไม่มีโรงแรมประเภทเปิดห้องโดยไม่สนใจว่าใครคือผู้พักในห้องนั้น


(บนดาดฟ้าเรือสำราญที่แสนจะผ่อนคลาย  และ แสนสบาย เหมาะสำหรับคู่ฮันนีมูน)

               ครั้งหนึ่ง  บนเรือสำราญล่องแม่น้ำไนล์ระหว่างเมืองอัสวานไปยังเมืองลักซอร์   มีชายหญิงคู่หนึ่ง  ฝ่ายชายเป็นชาวอียิปต์  ฝ่ายหญิงเป็นชาวรัสเซีย อยู่ในเรือลำเดียวกับคณะทัวร์ของ ไวท์ เอเลแฟนท์ ทราเวล เอเยนซี่ ด้วย

               เจ้าหน้าที่แผนกต้อนรับบนเรือซึ่งสนิทกันบอกกับผมว่า  สังเกตเห็นคู่ชายหญิงคู่นั้นมั้ย  ทั้งคู่มักจะนอนอยู่บนเตียงอาบแดดอยู่บนดาดฟ้าเรือเสมอๆ  และไม่นอนเปล่า  แต่กอดรัดฟัดเหวี่ยงกันนัวเนียไปหมด

               จนบางครั้งเจ้าหน้าที่ของเรือต้องไปเตือนฝ่ายชายให้เบาๆหน่อย

               ผมถามพนักงานของเรือว่า   ทำไมต้องไปห้ามเขาด้วย  ในเมื่อเขาก็จ่ายเงินค่าทัวร์มาเรียบร้อยแล้ว  เขาอธิบายว่า


(บรรยากาศของแม่น้ำไนล์ ที่เมืองอัสวาน  สงบ และ ร่มรื่นอย่างยิ่ง)

               อียิปต์มีกฎหมายระบุว่า  คู่ชายหญิงที่เป็นชาวอียิปต์ทั้งคู่  หรือ คนใดคนหนึ่งเป็นชาวอียิปต์   หากเช็คอินเข้าพักในโรงแรมห้องเดียวกัน  จะต้องแสดงใบสำคัญที่แสดงว่า  ทั้งคู่แต่งงานกัน  โรงแรมจึงจะอนุญาตให้พักห้องเดียวกันได้

               แต่หากทั้งชายและหญิงเป็นคนต่างชาติ  กฎหมายที่ว่านี้จะไม่บังคับใช้

               ชายหญิงอียิปต์-รัสเซีย ที่อยู่บนเรือสำราญจึงไม่สามารถพักในห้องเดียวกันได้ เพราะไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน  จึงต้องเปิดห้องพักคนละห้อง

               ผมถามพนักงานเรือว่า  แล้วคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าในตอนกลางคืนเขาจะไม่แอบมาหากันในห้อง   เขาตอบว่า  เรามีกล้องวงจรปิดบนเรือ  และเราให้ความสำคัญกับสองห้องนี้เป็นพิเศษ  เรียกว่า  จะมีคนคอยเฝ้าดูตลอดคืนก็ว่าได้   หากมีอะไรผิดสังเกต  เขาจะรีบไปเคาะห้องพักเพื่อตรวจสอบทันที

               คงเป็นทริปที่ไม่น่าประทับใจของทั้งสองคน  และ  ถือเป็นปฎิบัติการณ์โหดของพนักงานเรือต่อหนุ่มสาวคู่นี้อย่างยิ่ง

               นี่คือกฎหมายที่ถือปฎิบัติกันอย่างค่อนข้างจะเคร่งครัดในอียิปต์  แต่หากชายอียิปต์คนใดก็ตาม  ต้องการจะมีภรรยามากกว่า 1 คนซึ่งกฎหมายอียิปต์ และ กฎศาสนาในอียิปต์อนุญาตให้มีได้   แต่ไม่ต้องการจะได้ภรรยาที่ผูกพันกันไปตลอดชีวิต   เขาก็มีทางเลือกอื่น

               ทางเลือกที่ว่าก็คือ  การจดทะเบียนสมรสในแบบที่ระบุระยะเวลาของการเป็นสามีภรรยา ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด

               การจดทะเบียนที่ว่านี้ก็คือ  การที่ชายและหญิง 2 คน  พร้อมด้วยพยานอีก 2 คนเดินเข้าไปในสำนักงานทนายความ  แล้วลงนามกันต่อหน้าพยานทั้งสอง และ ทนายความว่า

               ทั้งสองมีความประสงค์จะอยู่กินกันเป็นสามีภรรยา  ตั้งแต่วันที่นี้ ไปจนกระทั่งถึงวันที่นั้น  รวมระยะเวลากี่เดือนกี่ปี   โดยที่ในระหว่างที่ทั้งสองเป็นสามีภรรยากันนั้น  ฝ่ายชายจะส่งเสียเลี้ยงดูฝ่ายหญิงเป็นเงิน  เดือนล่ะเท่าไหร่

               หรือหากมีค่าชดเชยอย่างอื่นอีก  ก็ใส่เข้าไปในสัญญา

               นับตั้งแต่วินาทีที่ทั้งสองลงนามต่อหน้าพยานเรียบร้อย   ทั้งคู่ก็เป็นสามีภรรยากันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย   เมื่อไปเช็คอินเข้าพักในโรงแรมและเอาเอกสารที่ว่านี้ให้เจ้าหน้าที่ของโรงแรมดู   เขาก็จะอนุญาตให้พักในห้องเดียวกันได้ 

               สัญญาที่ว่านี้  ก็คือทะเบียนสมรสชั่วคราว

               และทันทีที่ถึงวันครบสัญญา  ทั้งสองก็จะขาดจากการเป็นสามีภรรยาทันที   และ  สิ้นสุดพันธะผูกพันที่ฝ่ายชายจะต้องดูแลฝ่ายหญิงไปด้วยในทันที

               ฟังดูแล้วก็ให้รู้สึกสงสารฝ่ายหญิง  เธอคงจะทำใจยากทีเดียว   เพราะสถานะของเธอก็คงจะไม่ต่างอะไรกับเมียเช่า  ซึ่งท่านผู้อ่านอาจจะคิดว่า  ทำไมกฎหมายของอียิปต์จึงล้าหลังเหลือเกิน


(วัฒนธรรมการคลิปอวัยวะเพศชายมีมาตั้งแต่ยุคอียิปต์โบราณ)

               พูดถึงเรื่องความล้าหลังของกฎหมาย   ผมไม่อยากจะใช้มาตรฐานของเราคนไทยไปตัดสินมาตรฐานของคนประเทศอื่น   เพราะเราอาจจะไม่เข้าใจหัวอก  และแนวความคิดของคนในประเทศนั้นดีเท่ากับคนในประเทศนั้นๆ

               อย่างเช่น  อียิปต์ได้ออกกฎหมายห้ามทำการคลิปปลายอวัยวะเพศหญิงเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว  ซึ่งประเพณีการคลิปปลายอวัยวะเพศหญิงนั้น   เป็นประเพณีของชนชาวอัฟริกันมาช้านาน  โดยเชื่อกันว่า  การคลิปปลายอวัยวะเพศหญิงแล้ว จะทำให้ผู้หญิงคนนั้นมีความรู้สึกทางเพศ หรือ มีความต้องการทางเพศลดลง

               ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า   เพื่อนบ้านของเราอย่างมาเลเซีย  ยังคงกฎหมายนี้เอาไว้อยู่อย่างเหนียวแน่น  สามารถดูข่าวตามลิ้งค์ที่ผมนำมาลงให้ดูกันครับ  

http://www.komchadluek.net/news/foreign/352374?qt&fbclid=IwAR0pMDL4DD1tf0vqSwGuWWRqzM6UW2I188D2V8crTXf13p–DX6BvKYDPpI

               ท่านผู้อ่านคิดเห็นอย่างไร  ก็ลองเขียนแสดงความคิดเห็นได้นะครับ

               สำหรับท่านที่ต้องการจะท่องเที่ยวอียิปต์แบบเจาะลึกกับ ไวท์ เอเลแฟนท์ ทราเวล เอเยนซี่ ซึ่งมีทัวร์ออกทุกเดือน  สามารถติดต่อได้ที่ 026516900 หรือ 088 578 6666 หรือ ID Line  14092498

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *