ผู้หญิงอียิปต์ เรียกร้องให้ผู้ชายอียิปต์มีเมียหลายคน

ซอกซอนตะลอนไป                           (25 พฤศจิกายน 2561 )

ผู้หญิงอียิปต์ เรียกร้องให้ผู้ชายอียิปต์มีเมียหลายคน

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               สำนักงานกลางสถิติแห่งชาติของอียิปต์ ได้รายงานว่า  เมื่อปีที่แล้ว คือ ปีค.ศ. 2017  มีกรณีหย่าร้างของคู่สมรสชาวอียิปต์อยู่ที่ 710,000 คู่ ในขณะที่ปีนี้ซึ่งยังไม่หมดปี  มีจำนวนคู่สมรสที่หย่าร้าง 850,000 คู่ เข้าไปแล้ว

               ขณะนี้  มีคดีฟ้องร้องขอหย่าร้างเข้ามาสู่ศาลประมาณเดือนละ 2 หมื่นคดี 

               ที่น่าสนใจก็คือ  คดีที่ผู้หญิงเป็นผู้ฟ้องร้องขอหย่าคิดเป็น 64.9 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ผู้ชายเป็นฝ่ายฟ้องร้องขอหย่าเป็น 35.1 เปอร์เซ็นต์

               ทั้งๆที่   หากฝ่ายหญิงเป็นผู้ฟ้องร้องขอหย่า   เธอจะเป็นผู้เสียประโยชน์ทั้งหมดจากการที่จะได้รับการชดเชยจากฝ่ายชายไป  นั่นหมายความว่า  ฝ่ายหญิงยอมสูญเสียทุกอย่างตามข้อตกลงที่ทำกันก่อนแต่งงาน   แม้กระทั่งค่าใช้จ่ายรายเดือนจากฝ่ายชายด้วยซ้ำ  

               ฝ่ายหญิงแทบจะลงจากศาลตัวเปล่าทีเดียว  จะได้ก็เพียงอิสรภาพ

               ผมจะไม่วิพากษ์วิจารณ์ว่า  เรื่องนี้เป็นธรรมหรือไม่   แต่เรื่องที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ เรื่องที่ผมกำลังจะเขียนต่อไปนี้ 


(โมนา อาบู ชานับ)

               โมนา อาบู ชานับ (MONA ABOU SHANAB)  เธอเป็นเจ้าที่ฝ่ายรณรงค์สนับสนุนการมีคู่มากกว่าคนเดียวของอียิปต์  เธอได้ส่งวิดีโอคลิปที่เธอพูดกับผู้ฟังออกสู่สาธารณะ  เนื้อหาบอกให้ผู้ชายชาวอียิปต์รับเอาผู้หญิงชาวอียิปต์มาเป็นภรรยาของตนเองให้มากขึ้น 

ใครที่ยังไม่มีภรรยา ก็ควรจะแต่งงานซะ   ใครที่มีภรรยาอยู่แล้ว  ก็ขอให้มีภรรยาเพิ่มขึ้นจนกระทั่งครบตามโควต้าที่กฎหมาย และ ศาสนากำหนดให้มีได้ คือ 4 คน

ทำไมจึงต้องมีการรณรงค์แบบนี้ด้วย

ทั้งนี้เพราะอัตราการหย่าร้างที่สูงมากส่วนหนึ่ง  ทำให้ผู้หญิงที่เป็นหม้ายมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง   ผู้หญิงหม้ายเหล่านี้  เมื่อแก่ตัวไปจะลำบากเพราะไม่มีใครดูแล  รายได้ก็ไม่เพียงพอ  และจำนวนไม่น้อยอาศัยอยู่เพียงลำพังคนเดียว

นอกจากนี้  จำนวนประชากรอียิปต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 100 ล้านคนเข้าไปแล้ว  เพราะชาวอียิปต์ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการคุมกำเนิด    ซ้ำสัดส่วนของประชากรผู้หญิง ต่อประชากรชายชาวอียิปต์  ยังอยู่ในอัตราเกือบ 3 ต่อ 1 

ในขณะที่   หากผู้ชายชาวอียิปต์สักคนจะแต่งงาน  กลับเป็นเรื่องยากมาก   เพราะค่าใช้จ่ายในการแต่งงานสูง   ส่วนใหญ่ฝ่ายหญิงมักจะคาดหวังจากู้ชายสูงมาก  เช่น    ผู้ชายจะต้องมีอพาร์ตเมนต์เป็นของตัวเองเรียบร้อยเสียก่อน  ผู้ชายจะต้องดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดในครอบครัวในขณะที่เธอจะอยู่บ้านเป็นแม่บ้านเท่านั้น  เป็นต้น  


(ชาวอียิปต์ส่วนใหญ่จะชอบชาวต่างประเทศ  มักจะเข้ามาขอถ่ายรูปด้วยอย่างเป็นกันเอง)

หลังจากวิดีโอเทปของ โมนา อาบู ชานับ ถูกเผยแพร่ออกไป  ก็ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งในทางที่เห็นด้วย และ ที่ไม่เห็นด้วย

แน่นอนว่า  คนที่ไม่เห็นด้วยก็คือ  บรรดาภรรยาส่วนใหญ่นั่นเอง  

เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจมากสำหรับหญิงหม้ายอียิปต์ที่ต้องเลี้ยงดูลูกตามลำพัง   เพราะปัจจุบัน  เงินเดือนของพนักงานส่วนใหญ่ของอียิปต์อยู่ในอัตราประมาณ 2500 – 3000 ปอนด์อียิปต์ต่อเดือน  หรือ คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 5000 ถึง 6000 บาท

ซึ่งค่อนข้างจะยากลำบากมาก หากจะต้องทำงานหาเลี้ยงตัวเองตามลำพัง   


(ทิวทัศน์ริมแม่น้ำไนล์ ที่เมืองอัสวาน)

ผมจะยกตัวอย่างให้ดูเคร่าๆ   อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มของประเทศอียิปต์ในปีพ.ศ. 2559  อยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าของประเทศไทยถึง 3 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว

ต่อมาในเดือนมีนาคม ปีพ.ศ. 2560   ภาษีมูลค่าเพิ่มก็ขยับเพิ่มขึ้นเป็น 13 เปอร์เซ็นต์  หลังจากนั้น   เดือนกรกฎาคม ปีเดียวกัน   ก็เพิ่มขึ้นเป็น 16 เปอร์เซ็นต์

คิดดูนะครับ  ของประเทศไทยแค่จะขยับขึ้นจาก 7 เปอร์เซ็นต์ เป็น 8 เปอร์เซ็นต์  ยังร้องกันกระจองอแง  ของอียิปต์เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในช่วงระยะเพียงไม่ถึง 1 ปี  ผู้คนจะลำบากแค่ไหน

นี่ยังไม่นับรวมการขึ้นราคาน้ำมัน  การขึ้นราคาค่าไฟฟ้า เกือบๆ 50 เปอร์เซ็นต์เข้าไปอีก

ทั้งนี้  ดูเหมือนจะเป็นผลจากการที่รัฐบาลอียิปต์ต้องเข้าโครงการกู้เงินก้อนใหญ่จาก IMF  หรือ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ  แบบเดียวกับที่ประเทศไทยเคยพบมาในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง

แม้ว่าจำนวนของผู้หญิงโสดจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี  และ ถูกบีบคั้นด้วยภาวะทางเศรษฐกิจ  แต่ก็เป็นเรื่องแปลกที่สังคมอียิปต์กลับไม่ค่อยมีผู้หญิงโสเภณี

ท่านผู้อ่านที่สนใจจะเดินทางไปเจาะลึกอียิปต์กับผม  ซึ่งมีทัวร์ออกเดินทางทุกเดือน  และที่ใกล้ที่สุดก็คือ  วันที่ 6 – 15 ธันวาคมนี้  ต่อต่อได้ที่  02651 6900 หรือ  088 578 6666 หรือ ID Line  14092498

ตอนหน้าผมจะมาพูดถึงเรื่องผู้หญิงอียิปต์กันต่อครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *