ผู้หญิงอียิปต์ การแต่งงาน และ ครอบครัว(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (18 พฤศจิกายน 2561 )

ผู้หญิงอียิปต์ การแต่งงาน และ ครอบครัว(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               เขียนถึงอียิปต์ในแง่มุมประวัติศาสตร์ และ โบราณคดีมามากมายหลายตอน   วันนี้ขอเปลี่ยนแนวนำเอาเรื่องราวชีวิตประจำวันของชาวอียิปต์มาเล่าให้ฟังกันครับ  


(หน้ากากทองคำของตุตันคาเมน)

               แม้ประเทศอียิปต์จะมีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม   แต่ก็แตกต่างไปจากประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามอื่นๆหลายประเทศเช่น อิหร่าน และ ซาอุดิอาระเบีย ตรงที่ประเทศอียิปต์ใช้กฎหมายสากลในการปกครองประเทศ

               ต่างกับอิหร่าน และ ซาอุฯ ที่ใช้กฎหมายศาสนา หรือที่เรียกกันว่า ชาเรีย 

               จึงทำให้สังคมอียิปต์โดยรวมมีความผ่อนคลายจากกฎข้อบังคับทางศาสนาค่อนข้างจะมากทีเดียว  จนแทบจะเหมือนกับการปกครอง และ กฎหมายของสังคมไทย

               กระนั้น  วิถีชีวิตในสังคมอียิปต์ก็ยังมีความผูกพันกับหลักศาสนาค่อนข้างมาก   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องระเบียบ และ  วิถีปฎิบัติภายในครอบครัว

               และเรื่อง  การแต่งงาน


(พิธีแต่งงานของชาวอียิปต์ มักจะเป็นพิธีที่อลังการมาก เฉพาะขบวนของเจ้าบ่าวเจ้าสาว ที่เดินจากล็อบบี้โรงแรมไปถึงห้องอาหาร ก็กินเวลาเป็นชั่วโมงในการร้องรำทำเพลง)

               ครอบครัวของชาวอียิปต์จะถือผู้ชายเป็นใหญ่  ยิ่งมีอายุมาก  ก็จะได้รับการเคารพมากอย่างไม่มีเงื่อนไข  ซึ่งจะว่าไป  ก็คล้ายๆกับแนวความคิดแบบขงจื่อ ของจีน

               หากนับย้อนกลับไปเพียงแค่  40 ปี เกือบทั้งหมดของครอบครัวอียิปต์  ชายผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวจะนั่งทานอาหารเพียงลำพังคนเดียว  ในขณะที่สมาชิกคนอื่นๆ  ไม่เว้นแม้กระทั่งภรรยาของเขาจะต้องนั่งรออยู่ห่างๆอย่างเงียบๆ 

               บรรดาเด็กๆตัวเล็กตัวน้อย  ห้ามส่งเสียงเอะอะรบกวนการทานอาหารโดยเด็ดขาด 

               จนเมื่อหัวหน้าครอบครัวทานเสร็จแล้ว  คนอื่นๆจึงจะสามารถทานอาหารได้

               ลูกชายที่แม้จะมีครอบครัว มีลูกมีเมียแล้ว และมีอำนาจมากที่สุดในครอบครัวของตัวเองประหนึ่งพญาราชสีห์  แต่เมื่ออยู่ต่อหน้าบิดาก็กลายสภาพเป็นแมวเชื่องๆตัวหนึ่ง  ที่แทบไม่กล้ามองสบตาบิดาเวลาบิดาว่ากล่าวตักเตือนเลยทีเดียว

               จะพูดได้ก็แต่เพียงคำว่า  “ครับ”  อย่างแผ่วเบาเท่านั้น

               ผู้ชายจึงมีบทบาทเป็นผู้นำ และ ถืออำนาจใหญ่สุดในครอบครัว  แม้กระทั่งบทบาทในการครองคู่ หรือ การเป็นสามี

               ตามหลักศาสนาอิสลาม  กำหนดให้ผู้ชายสามารถมีภรรยาได้พร้อมกันถึง 4 คน  เพียงแต่มีข้อกำหนดว่า  จะต้องปฎิบัติต่อภรรยาทั้งสี่อย่างเท่าเทียมกัน

               แม้อียิปต์จะปกครองด้วยกฎหมายสากล   แต่ก็มีกฎหมายที่กำหนดให้ผู้ชายสามารถมีภรรยาได้พร้อมกัน 4 คน  สอดคล้องกับข้อบัญญัติทางศาสนาด้วย

               ผมเคยพูดคุยสอบถามสุภาพสตรีที่ทำงานเป็นมัคคุเทศก์หลายคนว่า  หากเธอแต่งงานแล้วสามีต้องการจะมีภรรยาเพิ่มอีก   เธอจะยอมหรือไม่   ได้รับคำตอบแนวเดียวกันหมดว่า

               “ข้ามศพชั้นไปก่อน”

               หมายความว่า  ไม่ว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร  เธอก็ไม่ยอม


(ตลาดคาน คาลิลี แหล่งบันเทิงแห่งหนึ่งของชาวอียิปต์)

               แต่หากสามียืนยันต้องการจะมีภรรยาเพิ่มอีก และภรรยาไม่ยินยอม  ในกรณีนี้  ภรรยาก็จะต้องไปฟ้องศาลขอหย่ากับสามี

               เป็นเรื่องน่าสนใจอย่างยิ่งว่า  ในการหย่าร้างของสามีภรรยานั้น  มิได้ใช้กฎการแบ่งครึ่งทรัพย์สมบัติที่มีอยู่แบบที่โลกตะวันตกนิยมใช้กันอยู่  แต่สังคมอียิปต์มีประเพณีปฎิบัติที่ยืดถือสืบต่อกันมาอีกแบบหนึ่ง

               กล่าวคือ  ในตอนแต่งงาน  จะมีการทำสัญญากันระหว่างฝ่ายชาย และ  ฝ่ายหญิงว่า   หากมีการหย่าร้างกันในอนาคต  ฝ่ายชายจะจ่ายเงินชดเชยให้แก่ฝ่ายหญิงจำนวนมากน้อยเพียงใด

               บางรายก็กำหนดให้ฝ่ายชายต้องจ่ายเงินให้กับฝ่ายหญิงก้อนหนึ่ง  มากน้อยแล้วแต่จะตกลง   ในขณะที่บางราย  อาจจะไม่ระบุจำนวนตัวเลขเลย   เพราะต้องการวัดใจลูกเขยของตัวเอง  

               มีบางรายที่ผมรู้จักกำหนดวงเงินที่ 2 หมื่นปอนด์อียิปต์ (หากคิดอัตราแลกเปลี่ยนในวันนี้ก็จะประมาณ 4 หมื่นบาท) แต่หากเป็นเมื่อประมาณสิบกว่าปีที่แล้วก็จะตกประมาณ 1 แสน 6 หมื่นบาทโดยประมาณ  

               ยังไม่นับค่าเลี้ยงดูรายเดือนของเธออีกต่างหาก  รวมทั้งค่าเลี้ยงดูบุตรในกรณีที่ฝ่ายหญิงเป็นผู้ดูแลบุตรด้วย 

               ผมไม่แน่ใจว่า  เพราะเหตุนี้หรือไม่  จึงทำให้ประเทศอียิปต์ได้กลายเป็นประเทศที่มีอัตราการหย่าร้างมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกไปแล้ว

               สัปดาห์หน้า  ผมจะเล่าต่อครับ

               สำหรับท่านที่สนใจจะร่วมเดินทางเจาะลึกอียิปต์กับผม ระหว่างวันที่ 6 – 15 ธันวาคม นี้  ติดต่อได้ที่ 02 651 6900 หรือ  088 578 6666 หรือ ID Line 14092498

               แล้วพบกับการบรรยายชมอย่างเจาะลึกกันครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *