เกมส์ อ๊อฟ โทรน ของฟาโรห์(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (30 มิถุนายน 2562)

เกมส์ อ๊อฟ โทรน ของฟาโรห์(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ใครเคยชมภาพยนตร์ซีรีส์ เรื่อง GAME OF THRONES ก็จะเห็นว่า ภาพยนต์ชุดนี้เน้นให้เห็นถึงความโหดเหี้ยมของมนุษย์แบบสุดๆ  ความเชื่อในทางศาสนา   จริยธรรม  และ ความเมตตาปรานี 

               ผมขอเปลี่ยนบรรยากาศจากเรื่อง เครื่องราชกกุธภัณฑ์ของฟาโรห์ มาเป็นเรื่อง ศึกบัลลังก์เลือดของฟาโรห์เสียก่อน  เพราะเป็นหัวใจสำคัญของประวัติศาสตร์อียิปต์ และเป็นเรื่องที่นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวอียิปต์ให้ความสนใจมากทีเดียว


(พระนางฮัทเชปซุท แม้จะเป็นหญิง  แต่พระนางไม่เคยแสดงตัวตนออกมาเป็นผู้หญิงเลย  เช่นรูปสลักสฟิงซ์ และ ฟาโรห์คุกเข้าด้านหลัง  ก็แสดงตัวเป็นผู้ชาย)

               ฟาโรห์องค์แรกที่จะพูดถึงก็คือ  ฟาโรห์ ฮัทเชปซุท (HATSHEPSUT)  ซึ่งเป็นฟาโรห์องค์ที่ 5 ของราชวงศ์ที่ 18 ในยุคอาณาจักรใหม่ ครองราชย์ตั้งแต่ปี 1479 – 1458 ก่อนคริสตกาล

               อันที่จริง  ฮัทเชปซุท เป็นผู้หญิง  แต่ทำไม  เธอจึงสามารถขึ้นครองราชย์เป็นฟาโรห์ได้  ซึ่งขัดแย้งกับกฎมณเฑียรบาลของอียิปต์โบราณ  ที่ระบุให้ผู้ชายเท่านั้นที่จะครองราชเป็นฟาโรห์ 

               ทำไมเธอจึงสามารถขึ้นครองราชย์ได้ 

               ก่อนอื่นก็ขอย้อนประวัติความเป็นมาของเธอเสียก่อน  เพื่อจะได้เข้าใจเรื่องราวในยุคนั้นดีขึ้น 


(ฟาโรห์ ธุทโมเซส ที่ 1)

               ฟาโรห์ ธุทโมเซส หรือที่เรียกกันว่า ธุทโมเซส ที่ 1 เชื่อกันว่าเป็นโอรสของอาเมนโฮเทป ที่ 1 ธุทโมเซส มีเอกอัครมเหสี ชื่อ อาห์โมเซ(AHMOSE)  ซึ่งก็เป็นไปได้ว่า  อาห์โมเซ ก็อาจจะเป็นพระธิดาของ อาเมนโฮเทป ที่ 1ด้วย

               ดังนั้น  ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง   ธุทโมเซส จะต้องเป็นพี่น้องกับ อาห์โมเซ

               ธุทโมเซส กับ มเหสี อาห์โมเซ มีโอรสด้วยกันคือ  วาดจ์โมเซ(WADJMOSE)  และ มีพระธิดา 2 พระองค์คือ  ฮัทเชปสซุท  กับ  เนฟรูบิตี(NEFRUBITY)

               แต่บังเอิญ  ทั้ง วาดจ์โมเซ และ เนฟรูบิตี เสียชีวิตไปก่อน   จึงเท่ากับว่า  ลูกที่สืบเชื้อสายโดยตรงจากเอกอัครมเหสี จะมีเพียง ฮัทเชปซุท เท่านั้น

               แต่ปัญหาก็คือ  เธอเป็นหญิง


(มัมมี่ของ ธุทโมเซส ที่ 2)

               บังเอิญ  ธุทโมเซส มีโอรส องค์หนึ่ง ที่เกิดจาก มุทโนเฟรต (MUTNOFRET) ซึ่งสันนิษฐานว่า เป็นมเหสีน้อย หรือ อาจจะเป็นแค่นางสนมก็ได้  โอรสองค์นี้มีนามว่า  ธุทโมเซส ที่ 2

               ก็ต้องถือว่า  ธุทโมเซส ที่ 2  มีศักดิ์เป๋นน้องชายของ ฮัทเชปซุท  

               เนื่องจากฮัทเชปซุท เป็นผู้หญิง การขึ้นครองราชย์เป็นฟาโรห์ตามกฎมณเฑียรบาลจึงเป็นไม่ได้   ในขณะที่  ธุทโมเซส ที่ 2 แม้จะเป็นชาย  แต่เป็นลูกที่เกิดจากมเหสีน้อย หรือ นางสนม จึงถือว่า  ชาติกำเนิดมีตำหนิ โอกาสในการขึ้นครองราชย์ก็ลดน้อยลง

               อาจจะด้วยเหตุนี้  จึงมีพิธีอภิเษกระหว่าง  ธุทโมเซส ที่ 2 กับ ฮัทเชปซุท ซึ่งเชื่อว่า  น่าจะเป็นวิธีการยืนยันสิทธิของการขึ้นครองราชของ ธุทโมเซส ที่ 2

               เพราะกฎมณเฑียรบาลของอียิปต์โบราณ ระบุว่า  ฟาโรห์ที่จะขึ้นครองราชย์ได้ จะต้องอภิเษกกับ พี่สาว หรือ น้องสาวของตัวเองเสียก่อน 

               ประเพณีที่ ฟาโรห์ ที่จะต้องอภิเษกกับพี่สาว หรือ น้องสาวของตัวเอง เพื่อสิทธิในการขึ้นครองราชย์นั้น  มีมาช้านานแล้ว  และมีต้นกำเนิดมาจากตำนานปรัมปราของศาสนาอียิปต์โบราณ 


(เทพ อะตุม หรือ เทพรา ในเวลาต่อมา)

               ตำนานกล่าวว่า  เมื่อโลกนี้ถือกำเนิดขึ้น  มีแต่เพียงแผ่นน้ำที่ลึกจนหาก้นทะเลไม่ได้  จากนั้นก็เกิดเนินดินโผล่ขึ้นมา  ปรากฏมีเทพเจ้าองค์หนึ่งประทับบนเนินดินนั้น  เรียกชื่อ เทพเจ้าองค์นี้ว่า  อะตุม(ATUM)

               เทพเจ้าอะตุม ก็คือเทพเจ้า รา(RA) เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ ซึ่งได้รับการเคารพนับถือให้เป็นเทพเจ้าสูงสุดของอียิปต์ในเวลาต่อมานั่นเอง

               เทพเจ้ารา มีอำนาจมาก  และเป็นผู้สร้างสรรพสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง 

               วันหนึ่ง  เทพอะตุม ได้สร้างเทพเจ้าขึ้นมาสององค์  ด้วยการถ่มน้ำลายออกมา  หรือ  การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง  เทพเจ้าทั้งสององค์ก็คือ  คือ เทพชู(SHU) เทพเจ้าผู้ชาย ซึ่งเป็นเทพแห่ง อากาศ(AIR)  และ เทพี เทฟนุต(TEPNUT) เทพเจ้าผู้หญิง เทพีแห่งความชื้นในอากาศ(MOISTER)

               ต่อมา เทพชู  และ เทพีเทฟนุต ซึ่งถือว่าเป็นพี่น้องกัน ได้แต่งงานกัน  และให้กำเนิดลูก 2 องค์  คือ เทพเก็บ(GEB) ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งพื้นธรณี  และ เทพีนุต(NUT) ซึ่งเป็นเทพีแห่งท้องฟ้า 

               ตำนานปรัมปราของเทพของอียิปต์ยังมีต่อครับ  ซึ่งจะเชื่อมโยงมาถึงสาเหตุที่ ฮัทเชปซุท ต้อง อภิเษกกับ ธุทโมเซส ที่ 2    ผมจะนำมาเล่าต่อในสัปดาห์หน้าครับ

               สำหรับท่านที่สนใจจะเดินทางท่องเที่ยวแบบเจาะลึกอียิปต์ 10 วัน 7 คืน กับ ไวท์ เอเลแฟนท์  ทราเวล เอเยนซี่  กับผม ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จัดขึ้นอย่างประณีต เพื่อให้เป็นโปรแกรมพักผ่อนสบายๆ และ เน้นการบรรยายชม  เชิญติดต่อได้ที่ 02 651 6900 หรือ 088 578 6666 หรือ  Line ID 14092498

               เรามีทัวร์ออกเดินทางทุกเดือนครับ 

               ท่านที่ต้องการอ่านบทความ “ซอกซอนตะลอนไป” ย้อนหลัง 5 ปี  สามารถอ่านได้ที่ บล็อก “ซอกซอนตะลอยไป”  ที่ www.whiteelephanttravel.co.th 

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ  

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .