เกมส์ อ๊อฟ โทรน ของฟาโรห์(ตอน 5)

ซอกซอนตะลอนไป                           (28 กรกฎาคม 2562)

เกมส์ อ๊อฟ โทรน ของฟาโรห์(ตอน 5)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ลูกไม้ย่อมหล่นไม่ไกลต้น  ฉันใดก็ฉันนั้น

               อาเมนโฮเทป ที่ 3 เป็นโอรสของ ธุทโมเซส ที่ 4 ที่เกิดจากมเหสี ทิอา (TIAA) บันทึกบอกว่า  แรกทีเดียว  ธุทโมเซส ที่ 4 ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งรัชทายาท  เพราะมีพี่ชายของเขาซึ่งไม่ทราบว่าเกิดจากมเหสีองค์ไหน  ที่อยู่ในตำแหน่งรัชทายาทก่อนหน้าเขาอย่างน้อยก็ 2 คน

เป็นเรื่องปกติของฟาโรห์แห่งอียิปต์ ที่จะต้องมีมเหสีหลายๆพระองค์  ทั้งที่อภิเษกเอง  และ ที่กษัตริย์มิตรประเทศถวายมาให้เป็นมเหสี เพื่อแสดงถึงการเป็นมิตร  และ  ความจงรักภักดี


(สฟิงซ์ ของ พีระมิดองค์ที่ 2 ของฟาโรห์ เคฟเฟรน)

นอกจากนี้  จากการที่กฎมณเฑียรบาลของอียิปต์โบราณ ระบุให้ฟาโรห์จะต้องแต่งงานกับ พี่สาว หรือ น้องสาวของตัวเองก่อนจะขึ้นครองราชย์  ซ้ำฟาโรห์บางพระองค์ยังแต่งงานกับลูกสาวของตัวเองอีกด้วย   อาทิเช่น  ฟาโรห์รามเซส ที่ 2   

จำนวนมเหสีจึงมีมากมายนับไม่ถ้วน

เมื่อมีมเหสีมากมาย  ก็ย่อมมีโอรสธิดาจำนวนนับไม่ถ้วน  แต่เนื่องจากระบบสุขอนามัยของอียิปต์ยุคโบราณไม่ดี  อัตราการตายของทารกจึงสูงมาก   โอรสที่มีชื่อปรากฏในประวัติศาสตร์จนถึงทุกวันนี้ ก็คือโอรสที่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ปกครองประเทศ  หรือ มีบทบาทในประเทศ   

ส่วนคนอื่นๆ  หากไม่ตายเสียยังตั้งแต่เด็ก  ก็มักจะถูกสังหาร  หรือไม่ก็หายไปจากประวัติศาสตร์ โดยไม่มีการกล่าวถึง


(ฟาโรห์ ธุทโมเซส ที่ 4 – ภาพจากวิกิพีเดีย)

เช่นเดียวกัน   ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า  โอรสอย่างน้อย 2 องค์ที่อยู่ในลำดับที่จะขึ้นครองราชย์ก่อน ธุทโมเซส ที่ 4 จึงมาตายไปทีละคนจนหมด  ซึ่งนักวิชาการหลายคนเชื่อว่า  ธุทโมเซส ที่ 4 เป็นผู้สังหารพี่ชายทั้งสองของพระองค์เอง

ไม่ว่าข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรก็ตาม  ธุทโมเซส ที่ 4 ก็ได้ขึ้นครองราชย์เป็นฟาโรห์ในที่สุด  

ไม่มีข้อมูลใดๆที่ยืนยันว่า  แท้ที่จริง  เกิดอะไรขึ้นก่อนที่ ธุทโมเซส ที่ 4 จะขึ้นครองราชย์   แต่มีหลักฐานทางโบราณคดีชิ้นหนึ่ง ที่นักโบราณคดีตีความว่า  การขึ้นสู่บัลลังก์ของ ฟาโรห์ ธุทโมเซส ที่ 4 น่าจะมีอะไรที่ไม่ตรงไปตรงมานัก 


(ศิลาจารึกแห่งความฝัน ที่อยู่ระหว่างเท้าทั้งสองข้างของสฟิงซ์)

หลักฐานชิ้นนั้นก็คือ  ศิลาจารึกแห่งความฝัน (DREAM STELE)  หรือบางทีก็เรียกว่า  ศิลาจารึกสฟิงซ์ (SPHINX STELE) ซึ่งเคยตั้งอยู่เบื้องหน้า ระหว่างเท้าทั้งสองของสฟิงซ์ ที่เมืองกีซา

เป็นศิลาจารึกที่ ฟาโรห์ ธุทโมเซส ที่ 4 สร้างขึ้นทันทีที่ขึ้นครองราชย์  คือประมาณปี 1401 ก่อนคริสตกาล  เป็นหินก้อนสี่เหลี่ยม ขนาดกว้าง 360 เซนติเมตร  สูง 218 เซนติเมตร และ หนา 70 เซนติเมตร

จารึกแห่งความฝันแผ่นนี้  บันทึกเอาไว้ว่า


(ศิลาจารึกแห่งความฝัน ตัวก็อปปี้ ที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอียิปต์ – ภาพจากวิกิพีเดีย) 

ตอนที่พระองค์ยังหนุ่ม  พระองค์ได้ออกไปท่องเที่ยว และล่าสัตว์ในพื้นที่แถบพีระมิดที่กีซ่า  จนกระทั่งเวลาเที่ยงวัน  พระองค์รู้สึกเหนื่อยอ่อน  เมื่อเดินทางมาถึงตัวสฟิงซ์ ซึ่งนับถือเป็นเทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ ที่ถูกกลบฝังอยู่ภายใต้กองทรายขนาดใหญ่  เหลือแต่เพียงส่วนหัวของสฟิงซ์เท่านั้นที่โผล่พ้นทรายขึ้นมา

ธุทโมเซส ที่ 4 ก็จึงเข้าไปอาศัยร่วมเงาที่เกิดจากศรีษะของสฟิงซ์ เพื่อเอนกายพักผ่อน  แล้วพระองค์หลับไป และเข้าสู่ความฝัน

ในฝันของพระองค์  มีเทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่สุด คือ เทพโฮเรมอัคเคท-เคปปรี-รา-อะตุม(HOREMAKHET-KHEPRI-RA-ATUM)  ได้มาปรากฏตัวเบื้องหน้า  แล้วพูดกับพระองค์เหมือนบิดาพูดกับบุตรว่า  หากพระองค์เอาทรายออกจากตัวของสฟิงซ์เรียบร้อยแล้ว 

เทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่จะดลบันดาลให้พระองค์ได้เป็นฟาโรห์องค์ต่อไป 

หลังจากนั้น ธุทโมเซส ที่ 4 ก็กลับมาทำความสะอาด  กวาดทรายออกไปให้พ้นจากตัวของสฟิงซ์จนหมด   ซึ่งผลจากการนั้น  ธุทโมเซส ที่ 4 ก็ได้กลายเป็นฟาโรห์ของอียิปต์ในเวลาต่อมา 

นี่คือบันทึกที่อยู่บนศิลาจารึกแห่งความฝัน   ซึ่งปัจจุบันนี้  ถูกจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ บริติช มิวเสียม  ในกรุงลอนดอน 

นักประวัติศาสตร์จึงตีความว่า  ศิลาจารึกแห่งความฝันชิ้นนี้  น่าจะสร้างขึ้นเพื่ออ้างสิทธิ์ที่ถูกต้องของฟาโรห์ ธุทโมเซส ที่ 4  ตามที่เทพเจ้าสูงสุดได้ให้สัญญากับพระองค์เอาไว้

เป็นอีกหนึ่งเกมส์  ของ  เกมส์ อ๊อฟ โทรน ของฟาโรห์ ในยุคอียิปต์โบราณครับ

               ท่านที่สนใจจะเดินทางกับผม ในรายการ เจาะลึกอียิปต์ 10 วัน 7 คืน  พักในเรือสำราญ ระดับ 5 ดาวดีลักซ์ ล่องแม่น้ำไนล์ 3 คืน และ พักโรงแรมบนเกาะกลางแม่น้ำไนล์ในไคโร 4 คืน  อาหารอย่างดี  บรรยายชมอย่างเจาะลึก  ออกทุกเดือน  เชิญติดต่อสอบถามได้ ที่  02 651 6900 หรือ  088 578 6666 หรือ LINE ID  14092498   

               ออกเดินทางแน่นอน

               ท่านที่ต้องการอ่านบทความ “ซอกซอนตะลอนไป” ย้อนหลัง 5 ปี  สามารถอ่านได้ที่ บล็อก “ซอกซอนตะลอยไป”  ที่ www.whiteelephanttravel.co.th 

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ 

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .