เกมส์ อ๊อฟ โทรน ของฟาโรห์(ตอน 4)

ซอกซอนตะลอนไป                           (21 กรกฎาคม 2562)

เกมส์ อ๊อฟ โทรน ของฟาโรห์(ตอน 4)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               หลังจากยุคสมัยของ ฟาโรห์ ธุทโมเซส ที่ 3 ซึ่งครองราชในช่วงปี 1479 ถึง 1425 ก่อนคริสตกาล ผ่านไปแล้ว  เกมส์ อ๊อฟ โทรน ในยุคต่อมาก็คือ  ในยุคของ ฟาโรห์ อาเมนโฮเทป ที่ 3(AMENHOTEP III)  หรือ อาเมนโนฟิส ที่ 3(AMENOPHIS III) ตามคำเรียกในภาษากรีก

               สันนิษฐานว่า  อาเมนโฮเทป ที่ 3 ครองราชย์ในช่วง ปี 1388 ถึง ปี 1351 ก่อนคริสตกาล  หลังจาก ธุทโมเซสที่ 3 สิ้นพระชนม์ไปประมาณ 50 ปี  เป็นยุคของราชวงศ์ที่ 18 ในสมัยอาณาจักรใหม่  ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่อียิปต์กำลังจะเจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟู หลังจากผ่านยุคเปลี่ยนผ่านอำนาจครั้งที่ 1


(วิหารลักซอร์ สถานที่บันทึกเรื่องราว เกมส์ อ๊อฟ โทรน ของ ฟาโรห์ อาเมนโฮเทป ที่ 3)

               อาเมนโฮเทป ที่ 3 เป็นโอรสของ ฟาโรห์ ธุทโมเซส ที่ 4  ในขณะที่ ธุทโมเซส ที่ 4 เป็นโอรสของ อาเมนโฮเทป ที่ 2 ซึ่งเป็นโอรสของ ธุทโมเซส ที่ 3  ฟาโรห์ผู้ล้างแค้นแม่เลี้ยง ตามที่ผมได้เล่าไปในตอนที่แล้ว

               ดังนั้น  ธุทโมเซส ที่ 3 จึงมีศักดิ์เป็นทวดของ อาเมนโฮเทป ที่ 3

               อาเมนโฮเทป ที่ 3 เป็นโอรสที่เกิดจากมเหสีของธุทโมเซส ที่ 4 ที่มีชื่อว่า  ราชินี มุทเทมวิยา(QUEEN MUTEMWIYA) นางเป็นพระธิดาของ กษัตริย์ อาร์ทาทามา แห่ง มิททานเนียน(ARTATAMA , KING OF MITANNIAN) ที่อยู่ในแถบประเทศซีเรียในปัจจุบันนี้ 

               เนื่องจาก มุทเทมวิยา เป็นหญิงต่างชาติ  สถานะของเธอจึงน่าจะเป็นเพียง มเหสีน้อย หรือ อาจจะเป็นนางสนมด้วยซ้ำ

               บางหลักฐานระบุว่า  อาเมนโฮเทป ที่ 3 ไม่น่าจะมีโอกาสขึ้นครองราชย์ได้เลย  เพราะเขายังมีพี่ชายอีก 2  คน   แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะสาเหตุใด  พี่ชายสองคนของเขาซึ่งอยู่ในตำแหน่งรัชทายาท มาพากันตายไปเสียก่อนทีละคน  จนกระทั่ง ตำแหน่งฟาโรห์ ตกมาเป็นของเขาในที่สุด

               ข้อเท็จจริงของการตายของพี่ชายสองคนของอาเมนโฮเทป ที่ 3 ไม่ปรากฏแน่ชัดว่า  เสียชีวิตเพราะเหตุใด  เสียชีวิตด้วยสาเหตุธรรมชาติ  หรือ ถูกลอบสังหารกันแน่

               ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม   อาเมนโฮเทป ที่ 3 ซึ่งเป็นทายาทลำดับห่างๆ ก็ได้ขึ้นครองราชย์ในที่สุด

               ก่อให้เกิดข้อครหาต่างๆมากมาย  หรือ อาจจะมีเสียงซุบซิบนินทาของบรรดาขุนนาง และ ประชาชนในเรื่องที่ว่านี้  ทำให้  อาเมนโฮเทป ที่ 3 จำต้องทำอะไรสักอย่าง

               มีหลักฐานภาพสลักบนผนังในวิหารลักซอร์ ที่เมืองลักซอร์ ซึ่งเชื่อกันว่า  ทำในสมัยของ ฟาโรห์อาเมนโฮเทป ที่ 3 บอกเล่าเรื่องราวในเชิงโฆษณาประชาสัมพันธ์ เรื่องความชอบธรรมในการขึ้นครองราชย์ของพระองค์

               ภาพแกะสลักบนผนังดังกล่าว  แม้ว่าจะค่อนข้างเลือนราง  แต่ก็ยังพอเข้าใจเรื่องราวที่ผู้แกะสลักต้องการจะเล่าได้

               อาเมนโฮเทป ที่ 3 เล่าว่า  พระองค์ไม่ใช่โอรสของ ฟาโรห์ธุทโมเซส ที่ 4  หากแต่เป็นโอรสของ เทพอามุน-รา(AMUN-RA)  เทพผู้ยิ่งใหญ่แห่งเมืองธีบส์ในขณะนั้น  


(เทพอามุน-รา (ขวา) กำลังยื่นกุญแจแห่งชีวิตไปที่ปากของ มุทเทมวิยา เสมือนการมีเพศสัมพันธ์กับเธอ  โดยมีเทพี 2 องค์ คอยรองรับทั้งสองอยู่เบื้องล่าง

               พระองค์เล่าว่า  คืนหนึ่ง  เทพอามุน-รา แอบเข้าหา มุทเทมวิยา มเหสีของธุทโมเซส ที่ 4 แล้วปฎิสนธิจนเกิดออกมาเป็นทารก อาเมนโฮเทป ที่ 3

               คุ้นๆมั้ยครับ  ว่ามุกนี้ใครเคยใช้มาก่อน  ฮัทเชปซุท ไงครับ  

               เป็นแค่โอรสของเทพอามุน-รา ยังไม่พอ   ภาพสลักอีกภาพยังแสดงให้เห็นเรื่องราว  การเกิดมาเป็นมนุษย์ของอาเมนโฮเทป ที่ 3 ว่าเป็นการสรรสร้างของเทพเจ้า คนุม(KHNUM) เทพหัวแพะ ซึ่งชาวอียิปต์เชื่อกันว่า   เป็นเทพเจ้าผู้สร้างมนุษย์ขึ้นมา


(เทพคนุม)

               วิธีการสร้างมนุษย์ของเทพ คนุม ก็คือ  การปั้นด้วยดินเหนียวบนแท่นหมุนเครื่องปั้นดินเผา  แบบที่ใช้เท้าถีบให้แท่นปั้นหมุนไปเรื่อยๆ  ซึ่งแท่นถีบที่ว่านี้ ก็เหมือนกับแท่นถีบปั้นถ้วยชามที่ใช้กันในยุคปัจจุบัน


(เทพคนุม (ลูกศรขวามือ) กำลังปั้นเด็ก 2 คน(ลูกศรอันกลาง) บนแท่นปั้น  ในขณะที่ เทพีฮาธอร์(ลูกศรซ้ายมือ) กำลังยื่นกุญแจแห่งชีวิตให้แก่รูปปั้นเด็กทั้งสอง เสมือนการมอบวิญญาณให้แก่มนุษย์ทั้งสอง)

               ข้างๆด้านซ้าย  จะเห็นเทพฮาธอร์  เทพีแห่งการเป็นแม่ และ ดนตรี ความสนุกสนานรื่นเริง  กำลังยื่น “อังค์ห” หรือ กุญแจแห่งชีวิต ให้แก่ปฎิมากรรมรูปเด็ก 2 คนที่เทพ คนุมเพิ่งจะปั้นเสร็จ เป็นความหมายของการให้ชีวิตแก่มนุษย์ดินเหนียวดังกล่าว

               เด็กสองคนนั้น  คนหนึ่งก็คือ อาเมนโฮเทป ที่ 3 นั่นเอง 

               จะเห็นว่า  ศาสนาอียิปต์โบราณ เป็นรากเหง้าของศาสนายิว และ ศาสนาคริสต์  เพราะทั้งสองศาสนานี้มีความเชื่อเหมือนกันว่า  พระเจ้าเป็นผู้สร้าง อาดัม มนุษย์คนแรกขึ้นมา ด้วยการปั้นจากดินเหนียว 

               เรื่องราวบนภาพแกะสลักนี้ คือการอ้างสิทธิ และ อธิบายความชอบธรรมในการขึ้นครองราชย์เป็นฟาโรห์ ของอียิปต์โบราณ  แต่ เกมส์ อ๊อฟ โทรน ของฟาโรห์ยังไม่จบแค่นี้  สัปดาห์หน้าเราจะมาว่ากันต่อครับ

               ท่านที่สนใจจะเดินทางเจาะลึกอียิปต์ 10 วัน 7 คืน  พักในเรือสำราญ ระดับ 5 ดาวดีลักซ์ ล่องแม่น้ำไนล์ 3 คืน และ พักโรงแรมบนเกาะกลางแม่น้ำไนล์ในไคโร 4 คืน  อาหารอย่างดี  บรรยายชมอย่างเจาะลึก  เรามีทัวร์ออกทุกเดือนครับ  เชิญติดต่อสอบถามได้ครับ 

               ออกเดินทางแน่นอน

               ท่านที่ต้องการอ่านบทความ “ซอกซอนตะลอนไป” ย้อนหลัง 5 ปี  สามารถอ่านได้ที่ บล็อก “ซอกซอนตะลอยไป”  ที่ www.whiteelephanttravel.co.th 

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ 

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .