มหัศจรรย์ ห้องอำพัน ในพระราชวังแคทเธอรีน(ตอน2)

ซอกซอนตะลอนไป                           (8 กันยายน 2562)

มหัศจรรย์ ห้องอำพัน ในพระราชวังแคทเธอรีน(ตอน2)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ประวัติศาสตร์ของยุโรป  บ่อยครั้งทีเดียวที่พี่น้อง หรือ ผู้ร่วมสายเลือดเดียวกันจะต้องทำสงครามสู้รบ  เข่นฆ่าประหัตประหารกันโดยไม่รู้ตัว   ประวัติศาสตร์ของ รัสเซีย และ เยอรมันก็เป็นเช่นนั้น 

               ในสมัยของพระเจ้าปีเตอร์  รัสเซียเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกันกับ ปรัสเซีย  ผู้นำของทั้งสองฝ่ายจึงมักจะมีการไปมาหาสู่กันเสมอ  และ เมื่อพบปะกันก็มักจะต้องมีการมอบของขวัญที่ระลึกให้แก่กัน  เพื่อแสดงถึงสัมพันธไมตรีที่ดีของผู้นำทั้งสองประเทศ

               ครั้งหนึ่ง  พระเจ้าเฟรดเดอริค ที่ 1 ได้มอบของที่ระลึกเป็นก้อนอำพันหลายลังให้แก่พระเจ้าปีเตอร์   เข้าใจว่า  คงจะให้แก่พระเจ้าปีเตอร์นำไปใช้ตกแต่งประดับประดาภายในพระราชวังของพระองค์


(ยางสนจะไหลเป็นหยด เป็นทาง ลงมาตามต้นไม้ในลักษณะนี้ – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               อำพัน ก็คือยางไม้จากต้นสนที่ไหลลงมาจากต้น แล้วรวมตัวกันไปตลอดทางจนกลายเป็นก้อนใหญ่หลายขนาด  บางก้อนก็อาจจะจับเอาสัตว์ตัวเล็กๆบางชนิดเข้าไปรวมอยู่ข้างในด้วย  จนอำพันก้อนนั้นมีขนาดใหญ่พอสมควรก็ตกลงไปที่พื้น

               บางก้อนอาจจะมีสัตว์แปลกๆบางชนิด  เช่น แมงป่อง ผึ้ง  หรือ ยุง แบบที่เห็นในภาพยนตร์เรื่อง JURASSIC PARK  อยู่ข้างใน  


(อำพัน ที่มีสัตว์อยู่ข้างใน  เป็นที่ต้องการของผู้สะสมมาก  จนมีการทำปลอมขึ้นมา – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               เนื่องจากต้นสนมักจะขึ้นอยู่ตามชายหาดใกล้ทะเล   ก้อนอำพันเหล่านี้จึงมักจะถูกคลื่นซัดลงไปในทะเล   จนกาลเวลาผ่านไปนานนับล้านปี  ก้อนยางสนก็แปรสภาพกลายเป็นก้อนแข็ง มีสีสันตั้งแต่เหลืองอ่อน จนกระทั่งเหลืองเข้ม 

               เป็นที่นิยมสำหรับผู้รักในความสวยงามของหินเหล่านี้


(สายสร้อยที่ทำจากอำพันเส้นนี้  มีอายุระหว่าง 3000 ถึง 4000 ปี – ภาพจากวิกิพีเดีย) 

               เพื่อเป็นการตอบแทนของขวัญชิ้นนี้  พระเจ้าปีเตอร์ ได้มอบทหารรักษาพระองค์  หรือ ทหารองค์รักษ์ของพระองค์ จำนวนหลายร้อยคนให้แก่พระเจ้าเฟรดเดอริค เป็นการตอบแทน

ทหารเหล่านี้  ผ่านการทดสอบ และ คัดเลือกมาอย่างเข้มงวด   ทั้งหมดจะต้องมีรูปร่างสูงใหญ่  แข็งแรง  และที่สำคัญก็คือ  จะต้องมีความเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธแทบทุกชนิด

               ถือเป็นทรัพย์สมบัติที่มีค่าของราชวงศ์โรมาน๊อฟ แห่งรัสเซีย  หากไม่ใช่กษัตริย์ของปรัสเซีย ซึ่งเป็นมหามิตรของรัสเซียแล้ว    คิดว่า  พระเจ้าปีเตอร์ก็คงจะไม่มอบทหารรักษาพระองค์เหล่านี้ให้ไป

               ที่สำคัญก็คือ  ทหารรักษาพระองค์เหล่านี้ จะต้องลงหลักปักฐาน และ มีครอบครัวอยู่ในดินแดนปรัสเซียต่อไป  และจะมีฐานะเป็นพลเมืองชาวเยอรมันในเวลาต่อมา

               จนถึงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 และ สงครามโลกครั้งที่ 2   ไม่มีใครรู้ว่า  บรรดาลูกหลานของอดีตทหารรักษาพระองค์ของพระเจ้าปีเตอร์เหล่านี้ จะต้องจับปืนขึ้นเข่นฆ่าทหารของรัสเซียไปกี่คน  และหลายคนในนั้น อาจจะเป็นญาติพี่น้องของพวกเขาด้วยก็ได้

               ย้อนกลับมาถึงเรื่องอำพันในมือของพระเจ้าปีเตอร์  ที่ดูเหมือนว่า  พระองค์จะไม่ค่อยโปรดแร่อำพันสักเท่าไหร่นัก   จึงสั่งให้เอาของขวัญที่ว่านี้ไปเก็บไว้ในห้องเก็บของ   และ ทิ้งเอาไว้ในห้องนั้นตลอดมาจนลืม


(จักรพรรดินี เอลิซาเบธ แห่ง รัสเซีย)

               กระทั่งมาถึงรัชสมัยของจักรพรรดินี เอลิซาเบธ (ELIZABETH OF RUSSIA) ซึ่งขึ้นครองราชย์ต่อจาก พระนางแคทเธอรีน ที่ 1 มเหสีของพระเจ้าปีเตอร์ ในปีค.ศ. 1742 หรือ หลังจากที่พระเจ้าปีเตอร์สิ้นพระชนม์ไปแล้ว 17 ปี

               เอลิซาเบธ เป็นคนรักความสวยงาม  หรูหรา  พระนางคงจะจำอำพันที่ได้รับมอบมาตั้งแต่สมัยพระราชบิดาของพระนางได้  และเกิดความคิดที่จะทำอะไรสักอย่างด้วยอำพันที่ว่านี้ เพื่อใช้ตกแต่งพระราชวังแคทเธอรีน ที่มารดาของพระนางได้สร้างเอาไว้ตั้งแต่ปีค.ศ. 1717   

               ในที่สุด  ก็สรุปเป็นแนวคิดที่จะใช้อำพันมาจัดเรียงกันเป็นแผ่นเรียบ  เพื่อนำมาทำเป็นวอล์ล เปเปอร์ ประดับผนัง ในพระราชวังแคทเธอรีนในที่สุด 

               พระราชวังหลังนี้  มีห้องจำนวนมากมายหลายสิบห้อง   แต่มีเพียงห้องเดียวเท่านั้น   ที่ตกแต่งประดับประดาด้วยวอล์ล เปเปอร์ อำพัน

               เล่ากันว่า  แม้กระทั่งภริยาของท่านอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐอเมริกา ในคราวที่เดินทางไปเยี่ยมรัสเซีย  ยังชื่นชมกับวอลล์ เปเปอร์ อำพัน นี้จนลืมตัว ไม่ยอมเดินออกจากห้องเพื่อไปร่วมงานเลี้ยง   จนกระทั่ง  เจ้าหน้าที่ต้องมาเชิญให้ไปที่โต๊ะที่ทุกคนนั่งรออยู่แล้ว  

               แต่ที่ผมเล่ามานี้  ยังไม่ใช่ความมหัศจรรย์ของห้องอำพันที่แท้จริง   ผมจะเล่าให้ฟังถึงความมหัศจรรย์ที่แท้จริงของห้องอำพันนี้ในตอนหน้า 

               อย่าพลาดนะครับ

               สำหรับท่านที่สนใจจะเดินทางท่องเที่ยวเจาะลึกอียิปต์ แบบสบายๆ 10 วัน 7 คืน ระหว่างวันที่ 10 – 19 ตุลาคมนี้ โดยผมจะเป็นผู้บรรยายชม  สามารถสอบถามรายละเอียด และสำรองที่นั่งได้ที่ โทร 026516900 หรือ  โทร 088578 6666   หรือ LINE ID 14092498 ครับ

               หรือจะเป็นเดือนถัดๆไปก็ได้ครับ  เพราะเรามีทัวร์อียิปต์ออกทุกเดือน

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .