มหัศจรรย์ ห้องอำพัน ในพระราชวังแคทเธอรีน(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (1 กันยายน 2562)

มหัศจรรย์ ห้องอำพัน ในพระราชวังแคทเธอรีน(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               รัสเซีย เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ผมหลงไหลเป็นพิเศษ  ทั้งในแง่มุมของความลุ่มลึก และ สวยงาม ในเรื่องศิลปะ ที่ถูกปิดงำมาเป็นเวลาช้านานในช่วงที่ยังเป็นสหภาพโซเวียตรัสเซีย   จนคนทั่วโลกแทบจะไม่รู้เลยว่า  ศิลปะ และ ศิลปินชาวรัสเซียก็มีฝีมือยอดเยี่ยมไม่ด้อยไปกว่าของยุโรปเลยแม้แต่น้อย

               วันนี้  ผมขอนำท่านผู้อ่านเดินทางสู่นครเซ็นต์ ปีเตอร์สเบิร์ก อดีตเมืองหลวงแห่งที่สองของรัสเซีย  สถาปนาโดยพระเจ้าปีเตอร์มหาราช เมื่อปีค.ศ. 1703  


(พระเจ้าปีเตอร์ มหาราช- ภาพจากวิกิพีเดีย)

               ผมจะนำท่านผู้อ่านตรงไปที่ พระราชวังแคทเธอรีน ที่อยู่ในหมู่บ้านพุชกิน นอกเมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ไปทางใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร สร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นที่ประทับในช่วงฤดูร้อนของ ราชินี แคทเธอรีน  เช่นเดียวกับ พระราชวังปีเตอร์ ฮ๊อฟ ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นพระราชวังฤดูร้อนของพระเจ้าปีเตอร์ โดยเฉพาะ


(พระนางแคทเธอรีน มเหสีของพระเจ้าปีเตอร์-ภาพจากวิกิพีเดีย)

               จุดที่ผมจะพูดถึงพระราชวังแห่งนี้ก็คือ  ห้องอำพัน ซึ่งมีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ที่หาชมที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว  

               ก่อนที่จะพูดถึงห้องอำพัน  ผมขอเล่าย้อนหลังก่อนที่จะมาเป็นห้องอัมพันนี้เสียก่อน

ในสมัยของพระเจ้าปีเตอร์มหาราช  พระองค์ทรงเป็นมิตรที่ดีแทบจะสนิทสนมเป็นการส่วนตัวกับ พระเจ้าเฟรดเดอริคที่ 1 แห่งปรัสเซีย 

ปรัสเซีย  ก็คือประเทศเยอรมันในเวลาต่อมานั่นเอง  


(แผนที่รัสเซีย  จะเห็นเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์กอยู่ด้านบน และ มอสโคว์ อยู่ดานล่าง -ภาพจากอินเตอร์เน็ต)

               พระเจ้าปีเตอร์ได้แสดงให้เห็นถึงความอัจฉริยะในการวางแผน และ การทำสงคราม  พระองค์ทรงมองการณ์ไกลว่า  เมืองหลวงของรัสเซียซึ่งตอนนั้นตั้งอยู่ที่กรุงมอสโคว์  เป็นเมืองที่ไม่มีทางออกทะเลโดยตรง  นอกจากจะเดินทางล่องแม่น้ำออกไปสู่ทะเล  ซึ่งค่อนข้างจะใช้เวลานานมาก

               พระเจ้าปีเตอร์ เห็นว่า รัสเซียไม่มีทางที่จะเป็นชาติยิ่งใหญ่ได้  หากเมืองหลวง คือ มอสโคว์ไม่มีทางออกทะเลโดยตรง   พระองค์จึงเริ่มมองหาจุดที่ตั้งเมืองหลวงแห่งใหม่ที่มีทางออกทะเล 

               ในที่สุด  พระเจ้าปีเตอร์ ก็ทรงเห็นดินแดนที่รกร้าง  ไร้ประโยนช์  เพราะเป็นที่ราบลุ่มต่ำ  ชุ่มน้ำ  เหมือนหนองบึง  และเป็นดินโคลนส่วนใหญ่  ตั้งอยู่ริมทะเลบอลติค  ตรงอ่าวฟินแลนด์ปากแม่น้ำเนวา(NEVA RIVER)

แต่ปัญหาก็คือ  ดินแดนบริเวณนี้อยู่ภายใต้การครอบครองของ สวีเดน มหาอำนาจทางทะเลในยุคนั้น 

               แต่ด้วยความสามารถทางทหาร  พระเจ้าปีเตอร์ ตัดสินยึดดินแดนที่ไร้ประโยชน์บริเวณนี้  แม้ว่าจะต้องแลกด้วยการทำสงครามกับสวีเดนเป็นเวลาหลายปีก็ตาม  ซึ่งลงท้ายด้วยชัยชนะของรัสเซีย   


(ป้อมปราการ ปีเตอร์ พอล ที่สร้างขึ้นตามหลักยุทธศาสตร์ – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               จากนั้น  พระองค์ก็สร้างป้อมปราการที่เข้มแข็งขึ้นตรงบริเวณปากแม่น้ำ  เรียกว่า  ป้อมปราการปีเตอร์ และ พอล ซึ่งก็คือชื่อของสาวกของพระเยซูสองพระองค์นั่นเอง  โดยหนึ่งในนั้นก็คือ ปีเตอร์ พระนามของพระองค์เองด้วย

               เนื่องจากพื้นที่แถบนี้  เป็นที่ราบต่ำมีน้ำขังเฉอะแฉะ  เต็มไปด้วยโรคภัยนานาชนิด  โดยเฉพาะ  โรคมาเลเรีย   ดังนั้น  เมื่อพระเจ้าปีเตอร์ประกาศว่า  จะย้ายเมืองหลวงจากมอสโคว์ มาอยู่ที่นี่  ทุกคนจึงแอบซุบซิบนินทาว่า   พระองค์คงจะเสียสติไปแล้ว

               แต่พระองค์ไม่สนใจ   เดินหน้าสร้างเมืองหลวงใหม่ขึ้นมา   ด้วยการขุดดินทำเป็นแม่น้ำลำคลอง  เพื่อใช้ดินที่ว่านี้มาถมยกพื้นดินให้สูงขึ้น   ด้วยเหตุนี้  เมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก จึงเต็มไปด้วยแม่น้ำลำคลองน้อยใหญ่กระจายไปทั่วทั้งเมือง

               คล้ายๆกับเกาะเวนิส   แต่สวยงามและน่ารักกว่ามาก  เพราะ เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก เป็นแม่น้ำลำคลองที่ไม่กว้างใหญ่นัก  น้ำในแม่น้ำค่อนข้างสงบ  ราบเรียบ  ในขณะที่ เกาะเวนิส เป็นเกาะกลางทะเล   แม่น้ำลำคลองส่วนใหญ่จึงกว้างมาก   และ  มักจะมีคลื่นลมแรง

               หลังจากผ่านความเหนื่อยยากลำบากถึงขนาดที่พระองค์จะต้องย้ายมาประทับในกระท่อมไม้ซุงหลังเล็กที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก เพื่อคุมการก่อสร้างด้วยพระองค์เอง   เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ก็พร้อมที่จะเป็นเมืองหลวงใหม่ของราชวงศ์โรมานอฟ และ ของรัสเซีย

               มเหสีของพระองค์คือ แคทเธอรีน ซึ่งเรียกขานกันต่อมาว่า  แคทเธอรีน ที่ 1 ได้สั่งให้สร้างพระราชวังที่ประทับสำหรับช่วงฤดูร้อนขึ้นนอกเมือง 


(พระราชวังแคทเธอรีน-ภาพจากวิกิพีเดีย)

               และนี่คือที่มาของพระราชวังแคทเธอรีน  และ  ห้องอำพัน ที่โด่งดัง ซึ่งผมจะเล่าต่อในตอนต่อๆไปครับ

สำหรับท่านที่สนใจจะเดินทางแบบเจาะลึกอียิปต์ 10 วัน 7 คืนกับ ผม   เรามีทัวร์ออกเดินทางทุกเดือน   ติดต่อสอบถาม และสำรองที่นั่งได้ที่ 02 651 6900  หรือ  088 578 6666 หรือ  LINE ID 14092498

               ผมกำลังจะเดินทางไปอินเดีย เพื่อสำรวจเส้นทางใหม่ ที่เมืองอาเมดาบาด และ บูเบสชวา  อาจจะขาดหายจากงานเขียนไปบ้าง   แต่จะพยายามรายงานการเดินทางตลอดเวลาผ่านทางเฟซบุ๊คครับ

               อย่าลืมติดตามนะครับ   

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ  

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .