นาปา ไวน์ เทสติ้ง กับ เซียนพระ เช็ง สุพรรณ

ซอกซอนตะลอนไป                           (30 พฤษภาคม 2564)

นาปา ไวน์ เทสติ้ง กับ เซียนพระ เช็ง สุพรรณ

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               หลังฝนพรำในคืนหนึ่ง  เพื่อนเศรษฐีของผม คุณเช็ง  สุพรรณ  เซียนพระระดับแนวหน้าของวงการพระเครื่อง  ผู้มีรสนิยมในการดื่มและกินอันวิไล  ชวนผมไปทดสอบเครื่องดื่มแอลกอฮอลกัน

เมื่อคนระดับ CONNOISSEUR อย่างเช็ง สุพรรณ ชวนแล้ว  ย่อมเป็นคำชวนที่ไม่อาจปฎิเสธได้

               เริ่มต้นด้วยไวน์แดงจากนาปา วัลเลย์ ของอเมริกา ที่มีชื่อ HILL FAMILY ESTATE  เป็นไวน์แดงที่ทำมาจากองุ่นพันธุ์ คาเบอร์เนต์ ซูวิยอง


(ที่พักของเราในนาปา วัลเลย์  ประทับใจจนหวังว่าจะกลับไปอีกครั้ง)

               ทำให้ผมนึกย้อนหลังไปถึงเมื่อหลายปีก่อน  ตอนที่พวกเราได้ไปพักที่โรงแรม BARDESSANO RESORT ในเขตนาปา ของ รัฐแคลิฟอร์เนีย ใกล้ๆกับ ไวน์เนอร์รี่(WINERY)ของ โรเบิร์ต มอนดาวี(ROBERT MONDAVI)  ไวน์เนอร์รี่ ของ โอปุส วัน(OPUS ONE) และ ไวน์เนอร์รี่ INGLENOOK ของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า ผู้กำกับภาพยนตร์ในดวงใจเรื่อง “เดอะ ก็อด ฟาเธอร์”

เจ้าของโรงแรม BARDESSANO ยังเป็นเจ้าของ และ  ผู้ผลิตไวน์ HILL FAMILY ESTATE  ตัวนี้อีกด้วย


(ไวน์ HILL FAMILY ESTATE ที่ทำการทดสอบในคืนนั้น)

ระหว่างที่กำลังรอเช็คอิน   เจ้าหน้าที่โรงแรมก็เอาไวน์แดงมาเสริฟให้คนละแก้ว   ในตอนนั้น  พวกเราไม่ค่อยมีเวลา และ อารมณ์ ที่จะละเลียดกับรสชาติของมันอย่างเต็มที่  จึงเพียงจิบไม่กี่จิบ  ก็ต้องขนกระเป๋าเข้าไปเก็บในห้องพัก 


(จากห้องนอนที่มีวิวที่นั่งนอกห้อง  แต่เป็นส่วนตัว)

BARDESSANO RESORT  จัดว่าเป็นโรงแรมในระดับ 4 ดาวที่แสนสะดวกสบาย  ออกแบบให้ผู้พักได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมาก  แต่ก็ยังคงรักษาความเป็นส่วนตัวเอาไว้อย่างดียิ่ง


(อ่างจากุซซี สำหรับเพลิดเพลินพร้อมกับจิบไวน์ไปด้วย)

แม้ว่าโรงแรมจะไม่เน้นความหลากหลายของอาหารเช้าสักเท่าไหร่นัก   แต่มุมมองจากห้องอาหารออกไป  ก็เพลิดเพลินได้มากทีเดียว  


(บรรยากาศด้านนอกของ รีสอร์ท)

เมื่อเรามาถึงห้องพักก็เห็นว่า  โรงแรมได้จัดเตรียมไวน์แดงให้อีกขวดในห้อง   และไวน์ขวดนี้เอง  ที่ทำให้ได้เราได้ซึมซับกับทุกอณูของรสชาติที่สุดยอดของมัน 

ติดใจจนต้องหามาดื่มเพิ่มในกรุงเทพ  

               ค่ำคืนนั้น  เราอุ่นเครื่องด้วย  HILL FAMILY ESTATE  ปี 2017 ตัวนี้


(ผู้เขียน กับ เช็ง สุพรรณ คนขวามือ)

               คาแรคเตอร์ ของไวน์แดง  HILL FAMILY ESTATE ตัวนี้  แตกต่างจากไวน์มาตรฐานทางฝั่งยุโรป  ไม่ว่าจะเป็นไวน์ของฝรั่งเศส  อิตาลี  หรือ สเปน อย่างค่อนข้างเด่นชัด


(อาหารค่ำที่ร้าน BOUCHON ระดับมิเชลินสตาร์  เราเปิดหัวด้วยไวน์แดง SCREAMING EAGLE SECOND FLIGHT 2014  ตามด้วย HARLAN ESTATE 2012  ซึ่งเป็นไวน์ นาปา ทั้งคู่ และไวน์ขาว CHATEAU  D’YQUEM อันเป็น 1 ใน 5 อรหันต์ของไวน์ฝรั่งเศส ที่ร้านอภินันทนาการพร้อมด้วย ตับห่านทอด  เพราะยังไม่ค่อยเจอใครสั่งไวน์ระดับนี้)

               เริ่มตั้งแต่สีสรร ของ HILL FAMILY ESTATE ที่เข้มข้นด้วยสีม่วงคล้ำ  เวลากลิ้งไวน์ไปรอบแก้ว  น้ำตาของไวน์ค่อยๆไหลลงมาเป็นเส้นช้าๆเหมือนน้ำตาเทียน  บอกถึงน้ำหนักและตัวตนของไวน์ที่แน่นมาก

               เมื่อเริ่มจากการสูดกลิ่น ความหอมของไวน์ลอยขึ้นมาแตะจมูก  โดยไม่มีความแสบของแอลกอฮอลให้รำคาญใจเลย  ทั้งๆที่เพิ่งเปิดขวดให้หายใจประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้น

เมื่อจิบ และ อมไว้ในปาก  ปล่อยให้ไวน์ไหลซาบซ่านไปตามกระพุ้งแก้ม  ใต้ลิ้น  ดันขึ้นไปแตะเพดานปาก  ผมรู้สึกได้ถึงความหอมหวาน ของไวน์คาเบอร์เนต์  และไม่ระคายลิ้น


(ไวน์ RIOJA จากทางเหนือของสเปน  ถือเป็นไวน์แนวหน้าของสเปน มีหลายตัวให้เลือก)

ไวน์ค่อนข้างจะมีน้ำหนัก  ให้ความรู้สึกเต็มปาก   แต่ก็ไม่หนักจนทำให้แน่นท้อง หรือ หนักกระเพาะแบบไวน์ของสเปน  ที่ผมเองก็ชอบอยู่หลายตัว  ไม่ว่าจะเป็น ไวน์ เรียวฮา (RIOJA) ซึ่งเป็นไวน์ทางเหนือ  หรือ ไวน์จากพื้นที่ภาคกลางของสเปน เช่น VALDEPENAS และ ไวน์จากพื้นที่  LA MANCHA

               นอกจากนี้   ความหอมของ HILL FAMILY ESTATE ถือว่าไม่แพ้ไวน์ดังตัวใดจากยุโรปเลย   แถมกลมกล่อม  ไม่บาดคออีกต่างหาก

               เพียงอย่างเดียวที่ไวน์ HILL FAMILY ESTATE ไม่เหมือนไวน์ยุโรปก็คือ  TANNIN  หรือ รสฝาดที่มาจากก้าน  หรือ เม็ดขององุ่น ที่ยุโรปนิยมผสมลงไปในไวน์ จนแทบจะเป็นมาตรฐานของไวน์ยุโรปไปเลย

               ใครที่ชอบไวน์รสชาติหอมละมุน ละม่อม  กลมกล่อมไปทั่วทั้งปาก  แต่ไม่ฝาดลิ้น   ตัวนี้น่าจะเหมาะครับ


(ไวน์จากพื้นที่ที่มีชื่อเสียงของอิตาลี)

               หลังจากนั้น   เราก็ทดสอบไวน์แดง TESTAMATA  จากแคว้นทัสคานี ตอนกลางของอิตาลี

               เมื่อเอาไวน์ทั้งสองตัวไปสอบถามในแอพทดสอบไวน์ VIVINO  ก็ปรากฎว่า  HILL FAMILY ESTATE ได้ 4.5 คะแนน  TESTAMATA ได้ 4.3 คะแนน ซึ่งก็ตรงกับใจของผม  ที่ให้คะแนนแก่ HILL FAMILY ESTATE  สูงกว่า

               เพราะไวน์ TESTAMATA ค่อนข้างเบา  ใส  และมีความฝาดตามแบบของไวน์ยุโรป

               สรุปว่า   ผมชอบไวน์อเมริกามากกว่าครับ

               หลังจากผ่านไวน์ของ HILL FAMILY ESTATE ไปหลายขวด  คุณเช็ง สุพรรณ  ก็ไปหาของดีที่หายากมากมาให้ลองอีกสองขวด  เพียงแต่เป็นเครื่องดื่มคนละสายกันเลย

               คอนญัค(COGNAC)  ครับ

               รอติดตามต่อในสัปดาห์หน้าครับ  สวัสดี

               ท่านที่ต้องการอ่านบทความ “ซอกซอนตะลอนไป” ย้อนหลังทั้งหมด 7 ปี  สามารถไปที่ www.whiteelephanttravel.co.th    แล้วไปที่ blog  “ซอกซอนตะลอนไป” ได้ครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .