ถ้าคุณได้รับเชิญไปร่วมพิธีเสวยของราชวงศ์ยุโรป(ตอน3-จบ)

ซอกซอนตะลอนไป                           (27 พฤศจิกายน 2565)

ถ้าคุณได้รับเชิญไปร่วมพิธีเสวยของราชวงศ์ยุโรป(ตอน3-จบ)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               มาถึงยุคของจักรพรรดิ ฟร้านซ โจเซฟ ที่ 1 แห่งออสเตรีย และ กษัตริย์แห่งฮังการี ซึ่งครองราชยาวนานตั้งแต่ปีค.ศ. 1848 ถึงปีค.ศ.1916


(จักรพรรดิ ฟร้านซ โจเซฟ แห่งออสเตรีย – จากวิกิพีเดีย)

               พระองค์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั่วโลกไม่ใช่ในฐานะจักรพรรดิ  แต่ในฐานะของพระสวามีของ จักรพรรดินี เอลิซาเบธ ซีซี  สตรีผู้ได้รับการยกย่องว่า  สวยที่สุดในโลกของยุคนั้น

               แต่ความรักของทั้งคู่กลับไปค่อยราบรื่น ด้วยเหตุผลหลายประการ  หากมีโอกาสผมจะเล่าเรื่องนี้ให้ฟังครับ   


(ภาพถ่ายของจักรพรรดินี เอลิซาเบธ ซีซี – จากวิกิพีเดีย)

เนื่องจากพระองค์เติบโตมาแบบทหาร  ดังนั้น  ฟร้านซ โจเซฟ จึงมักจะทำอะไรอย่างรวดเร็ว  และ  ฉับไว  และอาจเพราะบุคลิคส่วนตัวของพระองค์ที่เป็นคนเคร่งเครียด  เคร่งครัดระเบียบ  และ ไม่ค่อยแคร์ความรู้สึกของคนอื่นเท่าไหร่นัก

               ยุคของฟร้านซ โจเซฟ เป็นยุคใหม่ของยุโรปที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งแนวปรัชญา การปกครอง และ  การรบ  ดังนั้น  จักรพรรดิจึงต้องใกล้ชิดกับบรรดาข้าราชบริพารมากกว่ายุคเก่า  จึงบ่อยครั้งที่จักรพรรดิจะร่วมโต๊ะเสวยกับบรรดาทหาร หรือ ข้าราชการใกล้ชิดที่อยู่วงใน

               ซึ่งอันนี้จะถือเป็นเกียรติยศ และ ความภูมิใจของผู้ได้รับเชิญอย่างแท้จริง   เพราะได้ร่วมโต๊ะเสวย ได้ยกแก้วดื่มฉลองกันอย่างใกล้ชิด 

               ไม่ใช่เป็นการเข้ามาชมการเสวยของราชวงศ์แบบในยุคก่อน

               บนโต๊ะเสวยจะจัดวางช้อน ซ่อม หลายชิ้นอย่างเป็นลำดับ  นอกจากนี้  ยังมีแก้วสำหรับเครื่องดื่มหลากหลายชนิด  หลายขนาดวางเรียงรายกันไป

               ดังนั้น  สำหรับผู้ที่เพิ่งจะได้มีโอกาสร่วมโต๊ะเสวยจึงต้องไม่บุ่มบ่าม  รุ่มร่าม  ขยับมือไปก่อนคนอื่น  ไม่เช่นนั้นอาจจะหน้าแตกหมอไม่รับเย็บได้  

               ต้องคอยดูคนอื่นๆ  โดยเฉพาะจักรพรรดิว่า  พระองค์เริ่มหยิบแก้วไหนก่อน  จับซ่อมอันไหนก่อน  และ เสวยอย่างไร จึงทำให้การทานอาหารร่วมโต๊ะเสวยเป็นมื้ออาหารที่ตัวเกร็งสักหน่อย

               นอกจากนี้   ยังเป็นที่รู้กันว่า   จักรพรรดิฟร้านซ โจเซฟ  ทรงเป็นผู้ที่เสวยอาหารค่อนข้างเร็ว  อาจจะเรียกได้ว่า  เร็วกว่าคนปกติมากมาย   อาจจะเพราะติดนิสัยมาจากการเป็นทหารหรือไม่ไม่มีใครรู้

               นั่นไม่สำคัญเท่ากับว่า  เมื่อจักรพรรดิฟร้านซ โจเซฟ เสวยเสร็จ   พระองค์จะลุกออกจากโต๊ะทันที โดยไม่สนใจว่าใครคนอื่นอีกสิบกว่าคนจะกินเสร็จหรือไม่  เพราะจักรพรรดิไม่ต้องแคร์ใคร 

               เมื่อจักรพรรดิ ลุกขึ้น  หมายความว่า  ทุกคนต้องวางมือและลุกตามทันที


(โรงแรม ซัคเคอร์ – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               จึงเป็นที่รู้กันว่า   หากใครได้รับเชิญไปร่วมโต๊ะเสวยกับ จักรพรรดิฟร้านซ โจเซฟ ละก้อ  จะต้องกลับบ้านด้วยท้องว่างหิวกิ่วแน่นอน

               ดังนั้น  บรรดาทหารและข้าราชการ จึงต้องหาร้านอาหารใกล้ๆพระราชวังฮ๊อฟเบิร์กเพื่อเป็นที่ฝากท้องหลังร่วมโต๊ะเสวย

               น่าแปลกดี  

               ทำให้บริเวณใกล้ๆกันนั้น  มีร้านอาหารดีๆมากมายหลายร้านด้วยกัน  ร้านหนึ่งที่ถูกกล่าวถึงและยังเปิดอยู่จนทุกวันนี้ก็คือ SACHER ที่ปัจจุบันมีชื่อเสียงในเรื่อง เค็กช็อคโกแล็ต


(เค็กช็อคโกแล็ตที่มีชื่อเสียงของโรงแรมซัคเคอร์)

               ใครผ่านไปก็ลองแวะชิมดูนะครับ

               อีกคนที่มีชื่อเสียงในเรื่องการเสวยอาหารเร็วเป็นพิเศษ  และไม่สนใจคนอื่นก็คือ พระราชินีวิคตอเรีย ของอังกฤษ  แต่ไม่มีใครเคยสำรวจว่า  ระหว่างจักรพรรดิ ฟร้านซ โจเซฟ กับ พระราชินี วิคตอเรีย  ใครจะทานอาหารได้เร็วกว่ากัน


(ราชินี วิคตอเรีย แห่งอังกฤษ – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม  หากท่านผู้อ่านเกิดทันในยุคนั้น  การได้รับเชิญไปร่วมโต๊ะเสวย จึงไม่น่าจะเป็นประสบการณ์ที่น่ารื่นรมย์ หรือ เพลิดเพลินแต่อย่างไร

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ  ซึ่งจะเปลี่ยนบรรยากาศมาเป็นเรื่องอินเดียครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .