พระอาทิตย์ตกของตระกูลคานธี(ตอน 3-จบ)

ซอกซอนตะลอนไป                           (28 พฤษภาคม 2566)

พระอาทิตย์ตกของตระกูลคานธี(ตอน 3-จบ)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               เมื่อต้องพูดบ่อยๆ   ปราศรัยบ่อยๆ  ความพลั้งพลาด หรือ ความไม่รอบคอบในการพูดก็อาจจะนำมาซึ่งผลที่ร้ายแรงได้

               ราหุล คานธี เจอเรื่องนี้กับตัวเอง 

               ครั้งหนึ่งในการรณรงค์หาเสียงให้แก่พรรคคองเกรส ในการเลือกตั้งปีค.ศ. 2019 ที่รัฐการณาตะกะ ทางใต้ของอินเดีย  จะด้วยเพราะพลั้งปาก  หรือ  คิดไม่ถึงก็ได้   ราหุล คานธี ได้พูดออกไปว่า

              “พวกโจรทั้งหลายต่างก็มีนามสกุลเดียวกันคือ โมดี”  หรือ พูดให้ตรงประเด็นก็คือ “ พวกนามสกุลโมดีทุกคนล้วนเป็นโจร” (“all thieves have Modi as [their] common surname”).

               แม้ว่า  นายนเรนทรา โมดี จะไม่ตอบโต้ด้วยการฟ้องศาล  ทว่าชาวบ้านที่มีนามสกุล “โมดี” ที่มีอีกจำนวนนับพันๆครอบครัว  เขาไม่ยอม


(ราหุล คานธี เดินทางไปที่ศาลของเมืองสุรัต )

               ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งในรัฐคุชราตที่มีนามสกุล “โมดี”  ได้แต่งตั้งให้นาย เพอร์เนช โมดี(PURNESH MODI) ฟ้องศาลในรัฐคุชราต ต่อราหุล คานธี ในข้อหาหมิ่นประมาท (DEFAMATION) กล่าวหาว่า  สมาชิกตระกูลโมดีทั้งหมดเป็นโจร

               ศาลชั้นต้นใช้เวลาในการพิจารณาข้อกล่าวหาอยู่นาน 3 ปีเศษ จึงได้ประกาศคำตัดสินเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2023 ว่า   ราหุล คานธี มีความผิดจริงตามที่ถูกฟ้องร้อง  และให้ลงโทษสูงสุดด้วยการจำคุกเป็นเวลา 2 ปี


(หนังสือพิมพ์ THE TIMES OF INDIA พาดหัวตัวโตข่าวการถูกถอดออกจากตำแหน่งผู้แทนราษฎร)

               หลังจากนั้น  โฆษกของรัฐสภาอินเดีย ก็ประกาศให้ราหุล คานธี  สิ้นสภาพการดำรงตำแหน่ง(DISQUALIFIED) สมาชิกแห่งรัฐสภาอินเดีย (LOK SABHA) ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ  เนื่องจากต้องโทษอาญาให้จำคุก 2 ปีขึ้นไป  และให้ย้ายออกจากบ้านพักประจำตำแหน่งสมาชิกสภาพผู้แทนราษฎรของเขาในกรุงนิวเดลีทันที

               นับเป็นสมาชิกของตระกูลคานธีคนที่สอง ที่ถูกศาลตัดสินให้สิ้นสภาพการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร

คนแรกก็คือ นางอินทิรา คานธี


(หนังสือพิมพ์ THE TIMES OF INDIA ตีข่าวนายราหุลถูกถอดออกจากตำแหน่ง สส. เป็นคนที่สองของตระกูล)

               วันที่ 3 เมษายน 2023   ราหุล คานธี ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลที่เมืองสุรัต 2 ข้อ คือ  ขอให้ศาลระงับการประกาศคำตัดสินก่อน  และ ข้อ 2 ขอให้ศาลระงับการตัดสินลงโทษก่อน  หากคำขอให้ข้อที่ 2 ของเขาได้รับการพิจารณาจากศาล   เขาก็จะสามารถกลับไปดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาพผู้แทนราษฏรได้อีกครั้ง

               วันที่ 1 พฤษภาคม 2023   ศาลเมืองสุรัตได้ยกคำร้องทั้งสองข้อของนายราหุล คานธี   ทำให้เขาหมดสิทธิ์ที่จะกลับมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองอีกครั้ง  

               และจะต้องห้ามลงรับเลือกตั้งในตำแหน่งใดๆทางการเมืองเป็นเวลานาน 6 ปี

               แทบจะเป็นการปิดฉากทางการเมืองของราหุล คานธีไปในทันที   เพราะวาระการดำรงตำแหน่งของผู้แทนราษฏรของอินเดียคือ 5 ปี   การห้ามลงรับเลือกตั้งนาน 6 ปี  หมายถึง  2 สมัยการเลือกตั้งเลยทีเดียว

               ขณะนี้  ก็เหลือเพียงแต่รอคำตัดสินของ ศาลฎีกาที่ราหุล ได้ฏีกาไปตามขั้นตอนตามกฎหมายเท่านั้น 

               ผลกระทบ และ ความเสียหายอย่างหนักหน่วงในครั้งนี้ของนายราหุล คานธี และ  พรรคคองเกรส  มาแต่ความอ่อนด้อยประสบการ  และ  ความคิดแบบไร้เดียงสาของเขา


(ข่าวของ INDIA TODAY พูดถึงบันทึกที่ บารัค โอบามา พูดถึง ราหุล คานธี ในแบบที่ไม่น่าประทับใจนัก)

               ครั้งหนึ่ง  นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดี ได้เขียนบันทึกของเขาใน ทวิตเตอร์ เกี่ยวกับนายราหุล คานธี  หลังจากที่เขาได้มีโอกาสพบกับนายราหุล คานธีในประเทศอินเดีย ว่า

               “ (นายราหุล) มีท่าทีกระวนกระวาย  ไม่มีบุคลิคภาพ   เขาเหมือนกับเด็กนักเรียน ที่ทำการบ้านเสร็จ  และต้องการจะสร้างความประทับใจต่อคุณครู  แต่ลึกๆลงไป  เขาไร้ซึ่งสมรรถภาพ  และความตั้งใจจริงในการทำงานของเขา”

               หนังสือพิมพ์ของอินเดียส่วนใหญ่นำคำพูดของโอบามาไปสรุปว่า   ราหุล เป็นเด็กไร้เดียงสา

               ผมปิดท้ายด้วยคำกล่าวของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา  เพื่อสรุปความเป็นมา และ เป็นไปของวิบากกรรมของหัวหน้าพรรคคองเกรส ที่มีนามว่า  นายราหุล คานธี

               ท่านที่สนใจจะร่วมเดินทางเจาะลึกเยอรมันบาวาเรียแบบดีลักซ์ทัวร์ กับผมในเดือนกันยายน สอบถามได้ที่โทร 0885786666 หรือ ID KLINE 14092498

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .