อสรพิษในร่างสาวสวย(ตอน5-จบ)

ซอกซอนตะลอนไป                           (2 กรกฎาคม 2566)

อสรพิษในร่างสาวสวย(ตอน5-จบ)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ในขณะที่ชนัคคยา ทำสงครามรอบนอกเมืองหลวงปาตะลีบุตรของ ราชวงศ์นันดา   เขาก็ได้ส่งไส้ศึกเข้าไปในพระราชวังของกษัตริย์ธนานันดา เพื่อทำลายแกนกลางของเมืองไปด้วยพร้อมกัน  

               เทียบกับยุคปัจจุบัน  คนที่ชนัคคยาส่งเข้าไปก็คือพวกสายลับมือสังหารแบบ CIA ของอเมริกา  MI6 ของอังกฤษ  หรือ MOSSAD ของอิสราเอล   เพียงแต่สายลับของชนัคคยากลับเป็นสาวสวยที่มีเสน่ห์ร้อนแรง  ยากที่ชายหนุ่มคนใดจะต้านทานได้ 

แต่เธอคนนั้นเต็มไปไปด้วยพิษร้ายไปทั่วทั้งเรือนร่าง ประหนึ่งลูกดอกอาบยาพิษ


(ภาพสลักของวิชะกัญยา บนวิหารหนึ่งของคชุระโห)

               วิชะกัญยา  คือ ฉายาของสาวสวยคนนี้  เธอมีหน้าที่วางยาทำร้ายกษัตริย์ธนานันดา โดยไม่ต้องถือยาพิษเข้าไปในพระราชวัง

               ชนัคคยา จะคัดเลือกเด็กสาวตั้งแต่แรกเกิดได้เพียงสองวัน เพื่อจะปลูกฝังให้ทำหน้าที่นี้  โดยค่อยๆให้ยาพิษ ซึ่งก็จะเป็นพิษของงูแก่ทารกตั้งแต่อายุได้ 2 วันอย่างระมัดระวัง พร้อมทั้งให้ยาแก้พิษไปด้วย    จากนั้นก็ค่อยๆเพิ่มยาพิษเข้าไปทีละน้อยๆอย่างช้าๆ  จนวันหนึ่ง  เลือดในกายของเด็กหญิงเต็มไปด้วยยาพิษ  


(รูปสลักรูปหนึ่งของหญิงสาวที่เรียกว่า วิชะกัญยา ที่วิหารคาชุระโห แมงป่องเป็นสัญลักษณ์ของพิษ)

วันที่ส่งสาวน้อยอสรพิษผู้นี้เข้าไปในพระราชวัง  เด็กหญิงคนนั้นก็กลายหญิงสาวเต็มตัวแล้ว  


(หนึ่งในหมู่วิหารที่ คาชุระโห ซึ่งเป็นสถานที่ที่น่าสนใจมาก  นอกเหนือจากภาพสลักแบบอีโรติคที่มีอยู่มากมาย  แต่ที่สำคัญก็คือ  เรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังต่างหาก – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               ด้วยความสวยของเธอ  ทำให้เธอได้เข้าไปรับใช้ใกล้ชิดกษัตริย์ธนานันดา ก็คงจะประมาณนางสนมคนโปรด  และด้วยความสนิทสนมมากขนาดนี้   นางจึงสามารถวางยาพิษต่อกษัตริย์ธนานันดาได้โดยไม่ต้องถือยาพิษเข้าไปในพระราชวังด้วยซ้ำ

               การวางยาพิษต่อกษัตริย์ธนานันดานั้นไม่ยุ่งยาก  อาจจะเป็นเพียงการสัมผัสด้วยน้ำลาย หรือ การจูบเท่านั้น


(กษัตริย์ ธนานันดา- ภาพจากวิกิพีเดีย)

จนกระทั่งวันหนึ่ง   กษัตริย์ธนานันดารู้สึกว่า  พระองค์ไม่ค่อยสบาย  หรือ  มีอาการผิดปกติในร่างกาย   แต่ก็ไม่เคยคิดว่าจะเกิดจากการวางยาโดยสาวสวยคนใกล้ชิดคนนี้

อาการของพระองค์หนักหนามากขึ้น  จนกระทั่งยากที่จะเยียวยา   ชานัคคยา จึงให้ทหารบุกเข้าโจมตีเมืองปาตะลีบุตร และ สามารถยึดเมืองเอาไว้ได้ในที่สุด 

เป็นการจบสิ้นของราชวงศ์ธนา  และ  เข้าสู่จุดเริ่มต้นของความรุ่งเรืองของราชวงศ์เมารยะ

ว่ากันว่า  วิธีการนี้ถูกนำไปใช้ในการลอบสังหารบุคคลผู้มีอำนาจ หรือ ทรงอิทธิพล มากๆในยุคต่อมา  แต่ไม่มีบันทึกเรื่องนี้เท่าไหร่นัก

วิชะ ที่แปลว่า  ยาพิษ  นั้น  ตำนานกล่าวว่า  แนวคิดในเรื่องนี้มีที่มาตั้งแต่การกวนเกษียณสมุทร ของเหล่าเทวดา และ พวกอสูร  จนเกิดยาพิษที่ไหลออกมาสู่โลกมนุษย์ ทำให้พระศิวะต้องกลืนกินยาพิษนั้นเสีย เพื่อไม่ให้ยาพิษหลุดไปทำลายมนุษย์โลก

แล้วเขามีหลักเกณฑ์ใดในการพิจารณาว่า  ทารกคนใดเหมาะจะเป็น วิชะกัญยาได้

บันทึกบอกว่า  เขามีวิธีคัดเลือกเด็กทารกด้วยการใช้วิชาโหราศาสตร์ของอินเดีย  รายละเอียดระบุว่า  เขาจะต้องเลือกเด็กหญิงที่มีดาวที่ให้ผลร้ายต่อดวงชะตาอยู่ร่วมราศีเดียวกับลัคน์ของเธอ  

ขณะเดียวกัน   ก็จะต้องมีดาวศักดิ์สิทธิ์เช่น  ดาวจันทร์(๒)  ดาวศุกร์(๖)  ดาวพฤหัส(๕)  และ ดาวพุธ(๔) อยู่ในภพที่ 6 หรือภพอริ หรือ อยู่ในภพที่ 8 หรือภพมรณะ  หรือ อยู่ในภพที่ 12 หรือภพวินาศน์ ของลัคน์

แต่เนื่องจากมีข้อความเพียงแค่นี้  บันทึกอาจจะตกหล่น หรือ สูญหายไป  จึงไม่ได้พูดถึงดาวสำคัญดวงอื่น เช่น  อาทิตย์(๑)  ดาวอังคาร(๓)  และ ดาวเสาร์(๗)   ทำให้ไม่สามารถสร้างรูปดวงจักราศีขึ้นมาให้ท่านผู้อ่านได้เห็นได้

นี่คือนักฆ่า หรือ มือลอบสังหารสาวสวยที่เรียกว่า  วิชะกัญยา ของอินเดียโบราณ หรือ  สายลับ 007 ในอดีต นั่นเอง

ท่านที่สนใจจะร่วมเดินทางเจาะลึกอียิปต์  10 วัน 7 คืน กับผม ระหว่างวันที่ 19-28 ตุลาคมนี้  สามารถสอบถาม และสำรองที่นั่งได้ที่ โทร 088 5786666 หรือ  LIND ID – 14092498

สวัสดีครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .