ทฤษฎีพิศวงอียิปต์โบราณ (ตอน2)

ซอกซอนตะลอนไป                           (17 ธันวาคม 2566)

ทฤษฎีพิศวงอียิปต์โบราณ (ตอน2)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

ทฤษฎีพิศวงเกี่ยวกับอียิปต์โบราณมีเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆไม่ขนาดสาย

จากข้อมูลของนักโบราณคดีอียิปต์สรุปว่า   สฟิงซ์ที่เมืองกีซ่าสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นผู้พิทักษ์พระศพของฟาโรห์ เคฟเฟรน ที่ถูกเก็บเอาไว้ในพีระมิดองค์ที่ 2  และสร้างขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับพีระมิดองค์ที่สองนี้ด้วย


(ภาพของสฟิงซ์ในปัจจุบัน  จะเห็นว่าด้านหลังซ้ายมือก็คือ พีระมิดของฟาโรห์ เคฟเฟรน เจ้าของสฟิงซ์ตัวนี้)

หลังจากนั้น  ก็มีทฤษฎีแปลกๆตามออกมามากมาย  เช่น

บางความเชื่อซึ่งไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือได้บอกว่า  นอกจากสฟิงซ์ตัวนี้แล้ว   ยังมีสฟิงซ์ตัวที่สองเคยตั้งอยู่ใกล้ๆกันนั้น  แต่ไม่มีข้อพิสูจน์ใดๆว่า  ใครเป็นคนสร้าง  สร้างทำไม  และ  ทำไมจึงสูญหายไป  

เมื่อความน่าเชื่อถือมีน้อย  ทฤษฎีดังกล่าวก็ถูกลืมเลือนไป


(ภาพถ่ายในช่วงต้นของศตวรรษที่ 19 แสดงให้เห็นรูบนหัวของสฟิงซ์ ที่ปัจจุบันได้ปิดไปแล้ว)

บางทฤษฎีก็นำเสนอว่า  บนหัวของสฟิงซ์มีรูขนาดใหญ่พอประมาณอยู่  และน่าจะสามารถนำลงไปสู่ทางเดินในตัวของสฟิงซ์  ซึ่งอาจจะลงไปจนถึงห้องใต้ดินภายใต้สฟิงซ์ และ พีระมิดด้วย

แต่สุดท้ายก็มีการนำเสนออีกทฤษฎีหนึ่งว่า  รูที่ว่าบนหัวของสฟิงซ์นั้น  น่าจะเป็นตัวยึดที่ทำไว้สำหรับยึดกับมงกุฎ ที่เคยตั้งอยู่บนนั้น

หมายความว่า   อาจจะเป็นไปได้ว่า  บนหัวของสฟิงซ์เคยมีมงกุฎของฟาโรห์อียิปต์วางอยู่  อาจจะเป็นมงกุฎของอียิปต์บน(UPPER EGYPT) หรือ อียิปต์ล่าง(LOWER EGYPT)  หรือ  อาจจะเป็นมงกุฎสองชั้น (DOUBLE CROWN)ก็เป็นได้   ซึ่งขณะนี้ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน


(ใต้คางของสฟิงซ์ซึ่งเคยมีเคราปลอมอันเป็นเครื่องราชกกุฎภัณฑ์อันหนึ่งของฟาโรห์ติดอยู่  บัดนี้  เคราปลอมดังกล่าวถูกขโมยไปอยู่ที่พิพิทภัณฑ์บริติชในอังกฤษ)

เหมือนกับเคราปลอม ที่เคยอยู่ใต้คางของสฟิงซ์ที่ปัจจุบันนี้ถูกขโมยไปไว้ในพิพิทภัณฑ์บริติช(BRITISH MUSEUM) ที่กรุงลอนดอน

อีกทฤษฎีหนึ่งบอกว่า  สฟิงซ์น่าจะมีอายุไม่น้อยกว่า 15000 ปีขึ้นไป  ด้วยข้อสันนิษฐานว่า  บนพื้นที่สูงยกพื้นทั้งสี่ด้านรอบตัวสฟิงซ์นั้น มีร่องรอยขอน้ำไหลเซาะจนเป็นร่องเห็นชัดเจนเป็นแนวทั่วไปหมด

เจ้าของทฤษฎีบอกว่า   โดยปกติอียิปต์แทบจะไม่มีฝนตกเลย  แต่ก็มีอยู่ครั้งหนึ่งเมื่อประมาณ 15000 ปีที่แล้วที่มีฝนตกหนักน้ำท่วมใหญ่  จนเกิดน้ำไหลบ่าชะล้างผิวดินออกไปจนเป็นแนวร่องแบบนี้

ทำให้เจ้าของทฤษฎีสรุปว่า   สฟิงซ์น่าจะสร้างก่อนฝนตกใหญ่เมื่อ 15000 ปีที่แล้ว

เมื่อเร็วๆนี้  ก็มีอีกทฤษฎีใหม่ที่ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ของนักพยากรณ์อากาศ  เขาระบุว่า  มีการศึกษาของนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของอเมริกาชี้ว่า  ไม่มีใครสร้างสฟิงซ์ตัวนี้  แต่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกอันเกิดจากการกัดเซาะของลมที่พัดรุนแรงจนเกิดเป็นรูปสลักของสฟิงซ์ขึ้นมา 

ฟังดูน่าเวียนหัวเหมือนกัน


(ทฤษฎี สฟิงซ์เกิดขึ้นตามธรรมชาติ น่าจะมีอิทธิพลจากภาพนี้ก็ได้)

ผมก็เลยลองค้นหาไปเรื่อยๆบนเว็บไซต์ต่างๆ   ก็ไปพบกับรูปถ่ายอยู่รูปหนึ่ง  ของกองคาราวานกลุ่มหนึ่งที่มีฉากหลังเป็นก้อนหินที่ถูกลมพายุกัดเซาะจนมีรูปร่างที่อาจจะพูดได้ว่า  คล้ายกันกับรูปสลักของสฟิงซ์อย่างมาก

ยังมีทฤษฎีใหม่ๆเกี่ยวสฟิงซ์ และ อียิปต์โบราณอีกมาก  ซึ่งผมคงจะได้นำมาเล่าสู่กันฟังกับคณะที่ร่วมเดินทางเจาะลึกอียิปต์กับผมระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ 

สนใจร่วมเดินทางเจาะลึกอียิปต์ 10 วัน 7 คืน ระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์  2567  ซึ่งเป็นทริปสุดท้ายของฤดูกาลนี้ กับผม  สามารถติดต่อสอบถามและสำรองที่นั่งได้ที่ โทร 0885786666 หรือ LINE ID – 14092498  จะปิดกรุ๊ปวันที่ 7 มกราคมนี้ครับ

พบกันสัปดาห์หน้าครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .