ทฤษฎีพิศวงอียิปต์โบราณ (ตอน3)

ซอกซอนตะลอนไป                           (24 ธันวาคม 2566)

ทฤษฎีพิศวงอียิปต์โบราณ (ตอน3)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

วันที่ 22 พฤศจิกายน 1922  ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโบราณคดีอียิปต์ถูกพลิกโฉม  เมื่อมีการค้นพบสุสานของตุตันคามุนภายในบริเวณหุบผากษัตริย์ที่ตั้งอยู่บนฝั่งซ้ายของแม่น้ำไนล์ ที่เมืองลักซอร์  โดยโฮเวิร์ด คาร์เตอร์ นักโบราณคดีชาวอังกฤษ  

ที่น่าตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งก็คือ   สุสานแห่งนี้  ไม่เคยมีใครบุกรุกเข้าไปก่อนเลย หลังจากที่สุสานถูกปิดสนิทเมื่อกว่า 3300 ปีที่แล้ว 

หลังจากข่าวการค้นพบสุสานแห่งนี้แพร่ออกไปไม่นานนัก  ข่าวสารจากพวกสายมูก็ตามมาทันที  เสียงร่ำลือไปในแนวทางว่า   สุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมน ต้องมนต์คำสาปของฟาโรห์ว่า   หากใครมารุกล้ำสุสานของพระองค์  จะต้องพบกับความตายที่สยดสยอง


(คาร์นาร์วอน(ซ้าย) และ โฮเวิร์ด คาร์เตอร์(ขวา) ภาพจากวิกิพีเดีย)

คำสาปที่ว่านี้   อาจมีที่มาจากการตายของเอิร์ล แห่ง คาร์นาร์วอล ผู้เป็นสปอนเซอร์ในการขุดค้นหาสุสานของฟาโรห์ตุตันคามุน ให้แก่โฮเวิร์ด คาร์เตอร์

วันที่ 23 พฤศจิกายน  1922  ท่านเอิร์ล แห่ง คาร์นาร์วอน รีบนั่งรถไฟจากไคโรมายังลักซอร์ ทันที่ที่ได้รับโทรเลขจากคาร์เตอร์ว่า   อาจค้นพบสุสานของฟาโรห์เข้าแล้ว   

เขารีบตรงไปที่สุสานเพื่อเป็นคนแรกที่จะได้เห็นห้องสุสานที่ถูกปิดตายมากว่า 3 พันปี    หลังจากนั้นก็เข้าไปสำรวจในสุสาน และ ขนเอาทรัพย์สมบัติต่างๆในสุสานออกมา

แล้วคำร่ำลือเรื่องคำสาปของฟาโรห์ก็เริ่มขึ้น


(ภายในสุสานของตุตันคามุน ในวันที่ถูกเปิดเป็นครั้งแรก)

หลังจากการเคลื่อนย้ายทรัพย์สมบัติของตุตันคามุนดำเนินการไปได้สักพัก ท่านเอิร์ล แห่งคาร์นาร์วอนเดินทางกลับไปไคโร  และเข้าพักที่โรงแรมคอนติเนนตัล-ซาวอย

เช้าวันที่ 19 มีนาคม 1923  ขณะที่กำลังโกนหนวด  ใบมีดโกนได้สะกิดลงไปที่ตุ่มแดงอันเป็นผลจากการถูกยุงกัดเมื่อคืนก่อน  เหตุการณ์เหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาของการโกนหนวดของผู้ชายที่มักจะถูกมีดบาดเสมอ

แต่คราวนี้ไม่ใช่ 

อีกไม่กี่วันถัดมา  คาร์นาร์วอน มีอาการไข้ขึ้นสูง  หมอคาดว่าน่าจะเกิดจากการติดเชื้อจากแผลที่ถูกมีดโกนบาด 

วันที่ 5 เมษายน 1923  หรือ  17 วันหลังจากที่ถูกมีดโกนบาด   คาร์นาร์วอนก็เสียชีวิตในโรงแรม  หมอสันนิษฐานว่า   เขาน่าจะเสียชีวิตจากอาการโลหิตเป็นพิษ และ มีปอดบวมแทรกซ้อน  

ข่าวแบบนี้  บรรดาพวกสายมูจะชื่นชอบอย่างยิ่ง   จึงมีคำร่ำลือออกไปในทางแปลกประหลาดพิศดารมากมาย  เช่น 

นกแก้วของคาร์เตอร์ ที่เลี้ยงอยู่ในกรง ถูกงูเห่าตัวหนึ่งเลื้อยเข้าไปกิน  ซึ่งการร่ำลือดังกล่าวยังขยายความว่า   นกแก้วหมายถึงบรรดาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรุกรานเข้าไปในสุสานของตุตันคามุน  และ  งูเห่าหมายถึงผู้พิทักษ์สุสานของฟาโรห์


(งูเห่า สัญลักษณ์ของการปกปักษ์รักษาฟาโรห์จะอยู่หน้าผากของฟาโรห์)

งูเห่านี้จะอยู่บนสายรัดตรงหน้าผากของฟาโรห์  อันเป็นสัญลักษณ์ของการปกป้อง   ในคติของอียิปต์โบราณนับถือกันว่า  งูเห่าเป็นสัญลักษณ์ของเทพเจ้าแห่งอียิปต์ล่าง (LOWER EGYPT) ที่มีชื่อเรียกว่า  วัดเจต (WADJET) หรือ อูเรอุส (URAEUS)  

แต่ไม่มีใครยืนยันข่าวนี้ได้  จึงเป็นเพียงข่าวลือเอามันมากกว่า

คำร่ำลือแบบสยองขวัญเกี่ยวกับคำสาปฟาโรห์ยังไม่จบ  พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับ

สนใจร่วมเดินทางเจาะลึกอียิปต์ 10 วัน 7 คืน ระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2567  ซึ่งเป็นทริปสุดท้ายของฤดูกาลนี้ กับผม  สามารถติดต่อสอบถามและสำรองที่นั่งได้ที่ โทร 0885786666 หรือ LINE ID – 14092498  จะปิดกรุ๊ปวันที่ 6 มกราคมนี้ครับ

สวัสดีครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .