“ชีวิตเหมือนฝัน คุณหญิงมณี”จากเด็กไร้บ้าน มาเป็นสะใภ้หลวง(ตอน 8)

ซอกซอนตะลอนไป                           (20 พฤศจิกายน 2558 )

“ชีวิตเหมือนฝัน คุณหญิงมณี”จากเด็กไร้บ้าน มาเป็นสะใภ้หลวง(ตอน 8)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               คืนนั้น  นอกจากเจรี่ กับ นางสาวมณีแล้ว  ก็ยังมี Pip  กับ Marjorie  แฟนแหม่มของ Pip และ  เพื่อนฝรั่งอีก 2 คู่ ที่ไปร่วมงานฉลองกัน

               คุณหญิงมณี ได้เขียนเอาไว้ในหนังสือว่า 

               “เป็นงานที่สนุก และมีความหมายมากที่สุดสำหรับข้าพเจ้า…เราต่างผลัดกันเต้นรำ  แต่เจรี่ยอมเต้นกับคนอื่นเพียงเพลงเดียวเท่านั้น   นอกจากนั้นก็เต้นกับข้าพเจ้าทุกครั้งไป” 

               Pip  ได้บอกกับนางสาวมณีในตอนที่เต้นรำด้วยกันว่า   คู่ขาของนางสาวมณีก็คือ  พระองค์เจ้าจิรศักดิ์สุประภาต   และยังถามต่อว่า  ไม่ทราบว่านางสาวมณีไปทำเสน่ห์ไว้อย่างไร  พระองค์ชายจึงได้ติดใจเธอ  ทั้งๆที่ไม่ทราบว่าเธอเป็นใคร 

               เมื่อผมลองตรวจสอบในดวงชะตาของคุณหญิงมณีแล้วก็พบว่า   ความรัก ความพึงพอใจ ที่เกิดขึ้นต่อคุณหญิง จะเกิดขึ้นค่อนข้างฉับพลัน รวดเร็ว   เช่นเดียวกับตอนที่เกิดความรู้สึกกับ คุณแมน  ชายคนรักคนแรกในชีวิตของคุณหญิง 


(ดวงชะตาของ คุณหญิงมณี)

               แต่ความรู้สึกต่อเจรี่ในครั้งนี้  เป็นความรู้สึกแบบโลกสีชมพู   เพราะเจรี่พูดจาไพเราะ  สุภาพเรียบร้อย  มีบุคลิกเป็นสุภาพบุรุษทุกกระเบียดนิ้ว 

               คุณหญิงมณีเขียนไว้ตอนหนึ่งว่า  

               “ถึงแม้เราเพิ่งรู้จักกันเป็นครั้งแรก  แต่เราต่างมีความรู้สึกนึกคิดต่อกันคล้ายกับเราเคยรู้จักกันมาอย่างใกล้ชิดเป็นเวลานานมาแล้ว  ความสุนทรีของเราทั้งสองในคืนวันนั้น  เป็นความสุขของหนุ่มสาวที่มีจิตใจตรงกัน  เป็นความรู้สึกชนิดที่หาในโลกนี้ได้แสนยาก  เพราะเราทั้งสองต่างมีความปรารถนาอย่างเดียวกัน  ที่ล้นหลามออกมาจากหัวใจที่ต้องการให้มีชีวิตพัวกันกันอยู่ตลอดไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด”

               แบบนี้ถือว่า   ทั้งสองมีดวงที่สมพงษ์กันในระดับหนึ่ง  

               หลังจากคืนนั้น   Pip ได้มาคุยกับนางสาวมณี และบอกว่า  พระองค์เจ้าจิรศักดิ์ เป็นโอรสบุญธรรมของสมเด็จพระปกเกล้า ฯ  และ  นางสาวมณี เป็น HIT ของพระองค์เจ้าจิรศักดิ์  ทำให้พระองค์หลงใหลอย่างมาก  ถึงขนาดรับสั่งว่า   ยังไม่เคยพบหญิงไทยคนไหนที่ถูกใจ และมีเสน่ห์เท่านางสาวมณีเลย 

               กามเทพทำงานสำเร็จแล้ว  

               ช่วงปิดภาคเรียนสุดท้าย คือตั้งแต่เดือนเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนธันวาคม ของปีพ.ศ. 2480   เป็นปีที่นางสาวมณีมีความสุขอย่างมากตามที่เขียนไว้ในหนังสือ 

               เมื่อผมลองตรวจดูดวงชะตาของนางสาวมณี ในปีพ.ศ. 2480 หลังเดือนเกิดแล้วก็พบว่า   เป็นปีที่ดีจริงๆของนางสาวมณี  เธอมีความสุขในความรัก   มีโชคดีจากความสัมพันธ์อย่างกะทันหันกับผู้ชายคนหนึ่ง  

               แต่อาจจะมีความกังวลใจอยู่บ้าง  ซึ่งได้สะท้อนออกมาในหนังสือที่คุณหญิงมณีได้เขียนไว้ 

               “ข้าพเจ้ามีความรู้สึกว่า   พระองค์จิรศักดิ์ น่ารักน่านับถือ และเป็นสุภาพบุรุษ………แต่เมื่อท่านเป็น “เสด็จพระองค์ชาย”  เป็นโอรสบุญธรรมของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้า ฯ ด้วย  ………..ทำให้ท่านอยู่ในสังคมระดับสูงกว่าข้าพเจ้ายิ่งนัก    คล้ายกับว่าเรามีชีวิตอยู่กันคนละโลกทีเดียว” 

               คุณหญิงมณี ยังได้เล่าความรู้สึกในช่วงเวลานั้นต่อไปอีกว่า 

               “ดังนั้น  ข้าพเจ้าก็เชื่อว่า  ความสนิทสนมชอบพอและถูกใจกันที่เราต่างมีต่อกันในวันแรก  ไม่ช้าก็จะอันตรธานสูญหายไปสิ้นเมื่อราตรีที่แสนหวานชื่นฉ่ำนั้นผ่านพ้นไปแล้ว” 

               อีกด้านหนึ่ง  เจรี่ ตัดสินใจที่จะมาเรียนในอ๊อกซ์ฟอร์ด เพื่อที่จะได้มีโอกาสใกล้ชิดกับนางสาวมณีมากขึ้น  เจรี่เริ่มเรียนหนังสือกับติวเตอร์ เพื่อกวดวิชาเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีหน้า  และยังเช่าห้องพักในเมืองอ๊อกซ์ฟอร์ดด้วย 


(เจรี่ กับ นางสาวมณี) 

               แม้ว่าจะอยู่ในเมืองเดียวกัน   แต่บางวันทั้งสองก็ไม่ได้พบกัน  เพราะนางสาวมณีต้องเรียนหนักในวิชาแองโกลแซกสัน ที่ฉุดคะแนนวิชาภาษาอังกฤษของเธอให้ต่ำลง   กระนั้น เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะเรียนวิชาแผนกวรรณคดีอังกฤษต่อไป  แทนที่จะเปลี่ยนไปเรียนวิชาประวัติศาสตร์ตามคำแนะนำของ มิสเอเวอเรต อาจารย์ผู้สอน  ซึ่งเรียนง่ายกว่ามาก

               คุณหญิงมณี เขียนบรรยายชีวิตในช่วงนี้ว่า 

               “วันไหนไม่ได้พบกัน  เจรี่มักเขียนจดหมายส่งมาให้ข้าพเจ้าแทน  และจดหมายที่ข้าพเจ้าได้รับจากเจรี่ก็ย่อมเป็นจดหมายรักที่บรรจุถ้อยคำที่ดูดดื่มดังเช่นคนที่หลงรักกันมากๆพึงเขียนถึงกัน   ข้าพเจ้ามีความสุขในการอ่านจดหมายเหล่านั้นยิ่งนัก” 


(เจรี่   นางสาวมณี  และ มารี)

               ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์  เจรี่มักจะมารับนางสาวมณี ขับรถไปเที่ยวลอนดอน ซื้อของเล็กๆน้อยๆ   หรือไปดูหนังกัน  ตอนเย็นหลังจากรับประทานค่ำแล้ว ก็จะขับรถกลับอ๊อกซ์ฟอร์ด ให้ถึงหอพักไม่เกิน 4 ทุ่มตามกฎของหอพัก 

               บางสุดสัปดาห์ที่ไม่เข้าไปเที่ยวในลอนดอน   เจรี่ก็มักจะพานางสาวมณี พร้อมด้วยมารี และ เอริค แฟนของมารี นั่งรถไปเที่ยวชานเมืองอ๊อกซ์ฟอร์ด แถวๆคอตสวอล (COTSWOLD)  อันเป็นชนบทที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของอังกฤษ 

               และที่สำคัญ   เจรี่ พานางสาวมณี ไปในสถานที่ต่างๆที่หรูหราฟู่ฟ่าของพวกเศรษฐี  ที่ไม่มีทางที่เพื่อนชายคนใดของเธอจะสามารถพาเธอไปได้  

               ดูเหมือนว่า   นางสาวมณี กับ เจรี่ จะเป็นคู่รักที่มีความสุขที่สุด  และ น่าอิจฉาที่สุดในขณะนั้น   แต่คงไม่มีใครรู้ว่า  นางสาวมณีเอง กลับรู้สึกเป็นกังวลมากพอสมควร  เนื่องจาก เจรี่เป็นเจ้านายผู้สูงศักดิ์ประกอบไปด้วยฐานะร่ำรวย   แต่เธอเป็นเพียงนักเรียนไทยธรรมดาๆที่ยากจน  และ ยังเรียนไม่จบ

               เธอคิดว่า   ผู้ใหญ่ฝ่ายเจรี่ คงไม่พอใจการคบหากันของเธอทั้งสองแน่ๆ  

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ 

สำหรับท่านที่ต้องการซื้อหนังสือชุดนี้  โปรดติดต่อเบอร์   099 425 9112  คุณเพชรชมพู  รายได้จากการจำหน่ายหนังสือจะเข้ามูลนิธิ มณี สิริวรสาร  เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ยากจน 

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *