คำมั่นสัญญาที่ต้องต่ออายุที่โอเบอรามมาเกา

ซอกซอนตะลอนไป                           (29 เมษายน 2559 )

คำมั่นสัญญาที่ต้องต่ออายุที่โอเบอรามมาเกา

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               สงกรานต์ปีนี้   ผมนำคณะทัวร์ของสถานีโทรทัศน์ฟ้าวันใหม่  เดินทางไปเจาะลึกบาวาเรีย ของเยอรมัน  ซึ่งในรายการทัวร์นั้น ได้รวมเอาปราสาท นอยชวานสไตน์ ผลงานของพระเจ้าลุดวิก ที่ 2 แห่งบาวาเรียเอาไว้ด้วย 


(ปราสาทนอยชวานสไตน์)

               ปราสาทนอยชวานสไตน์ ก็ยังคงเป็นปราสาทนอยชวานไตน์ เหมือนเดิม  ไม่ว่าจะมาเยี่ยมชมสักกี่ครั้ง  แต่สิ่งที่แตกต่าง และเปลี่ยนไปเสมอทุกครั้งก็คือ  ผู้คนที่ร่วมเดินทางไปด้วย  และ ประสบการณ์ที่ได้พบเจอบนเส้นทางของการเดินทาง

               ครั้งนี้ก็เช่นกัน 

               ระหว่างนั่งรถม้าลงมาจากยอดเขา  ผมนั่งตรงกันข้ามกับสามีภรรยาสูงวัยชาวอังกฤษคู่หนึ่ง  และ เห็นชายหนุ่มคนหนึ่งวิ่งตามถ่ายรูปของทั้งสอง  กับ เด็กน้อยอายุประมาณ 12-13 ปี เดินแวะมาคุยกับสองสามีภรรยาด้วยเป็นพักๆ  ก็เลยอดที่จะพูดคุย ซักถามไม่ได้ 

               ทั้งคู่กำลังเดินทางมาต่อสัญญาแห่งความรัก ที่โอเบอรามเมอร์เกา(OBERAMMERGUA)


(คู่สามีภรรยาชาวอังกฤษ ที่มาต่อคำมั่นสัญญากันอีกครั้งที่ โอเบอรามเมอร์เกา)

               ความตั้งใจดังกล่าว  มาจากภรรยา ซึ่งขณะนี้อายุ 76 ปี  เธอเล่าให้ฟังว่า  ตอนที่เธออายุ ประมาณ 6- 7 ขวบ เธอได้รู้จักกับเชลยศึกทหารเยอรมันที่ถูกจับมาทำงานใกล้บ้านของเธอ  เธอสนิทสนมกับเชลยศึกชาวเยอรมันผู้นั้นมาก   จากการพูดคุยทำให้เธอรู้ว่า  ทหารผู้น่าสงสารคนนั้น  มาจากหมู่บ้านโอเบอรามเมอร์เกา

               เป็นครั้งแรกที่เธอได้รู้จักชื่อของหมู่บ้านนี้

               เมื่อตอนที่เธออายุประมาณ 20 ปี   เธอได้ทุนมาศึกษาต่อในต่างประเทศ  เธอตัดสินใจเลือกมาเรียนที่หมู่บ้านโอเบอรามเมอร์เกา

               หลังจากเรียนจบกลับไปอังกฤษ  เธอก็ได้พบกับชายหนุ่มผู้หนึ่งซึ่งอายุมากกว่าเธอ 6 ปี  ต่อมา  ทั้งคู่ได้แต่งงานกัน  และปัจจุบันก็คือชายวัย 81 ปีที่นั่งอยู่ข้างๆเธอ

               ในวันแต่งงาน  ภรรยาขอร้องสามีให้เดินทางมาฮันนีมูนที่หมู่บ้านโอเบอรามเมอร์เกา   หมู่บ้านเล็กๆที่มีความสวยงาม  และ มีความทรงจำที่ดีต่อเธอ

               ทั้งสองเลือกเอาโอเบอรามเมอร์เกา เป็นสถานที่ฮันนีมูน 


(หมู่บ้านโอเบอรามเมอร์เกา  ที่ถูกโอบล้อมด้วยเทือกเขาเอลป์)

               50 ปีผ่านไป  ภรรยาซึ่งเป็นครูเกษียณอายุ ซึ่งให้กำเนิดลูก 4 คน ชาย 2 หญิง 2 และมีหลานชายอีก 1 คน มีความคิดว่า  อยากจะมาฮันนีมูนครั้งที่ 2 ที่หมู่บ้านโอเบอรามเมอร์เกา

               ก่อนจะผ่านไป  ผมขอเล่าเรื่องราวของหมู่บ้านโอเบอรามเมอร์เกา ให้ฟังสักเล็กน้อยก่อน  เพื่อจะได้ทราบว่า  ทำไมทั้งคู่ถึงมีความประทับในในหมู่บ้านนี้มาก

               โอเบอรามเมอร์เกา อยู่ทางใต้ของแคว้นบาวาเรีย  และ อยู่ในเขต การ์มิช-พาร์ทเทนเคิร์ชเช่น(GARMISCH-PARTENKIRCHEN)  

               โอเบอรามเมอร์เกา ตั้งอยู่ในหุบเขา ดังนั้น  จึงมีความงดงามของเทือกเขาเอลป์ราวกับภาพในฝันเป็นฉากหลังของหมู่บ้าน  


(มุมหนึ่งของหมู่บ้าน โอเบอรามเมอร์เกา)

               โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเมื่อ 50 ปีที่แล้ว  ตอนที่ทั้งสองสามีภรรยาคู่นี้เดินทางไปฮันนีมูนกันที่นี่  คงจะเป็นหมู่บ้านที่สวยงาม และ สงบอย่างยิ่ง

               นอกจากนี้  โอเบอราเมอร์เกา ยังมีชื่อเสียงอย่างมากในหมู่ผู้นับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาธอลิค  เพราะชาวโอเบอรามเมอร์เกา จะจัดการแสดงละครที่เรียกว่า PASSION PLAY  ซึ่งเป็นการแสดงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวของพระเยซู และ ศาสนาคริสต์ 

               เป็นการแสดงที่มีความโดดเด่นมาก เพราะใช้เวทีขนาดใหญ่ที่สามารถบรรจุผู้แสดงบนเวทีถึง 800 คน  การแสดงดังกล่าวจะจัดขึ้นทุกๆ 10 ปี  โดยครั้งล่าสุดจัดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2010  นั่นหมายความว่า   PASSION PLAY ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในปี ค.ศ. 2020  


(ละคร PASSION PLAY)

               การแสดงครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1634  หลังจากที่เกิดโรคระบาดที่เรียกว่า กาฬโรค (BLACK DEATH) จนทำให้ชาวเมืองล้มตายกันเป็นใบไม้ร่วง

ชาวเมืองจึงร่วมใจกันสวดอธิษฐานบนบานศาลกล่าวต่อพระผู้เป็นเจ้าว่า  ขอให้โรคร้ายนี้หายไปโดยเร็ว  แล้วจะจัดแสดง PASSION PLAY  ขึ้นทุกๆ 10 ปี เพื่อถวายแด่พระองค์ 


(ฉากหนึ่งของละคร  PASSION PLAY)

แล้วปรากฏว่า   โรคร้ายที่อันตรายที่สุดในยุคนั้น  ก็อันตรธานหายไปอย่างไม่น่าเชื่อ    ชาวเมืองจึงได้จัดการแสดงดังกล่าวขึ้น เพื่อถวายแด่พระผู้เป็นเจ้าของพวกเขาต่อเนื่องกันมาจนกระทั่งปัจจุบันนี้   

แต่หากใครต้องการจะมาชมการแสดงที่ว่านี้  ต้องรีบจองห้องพักแต่เนิ่นๆประมาณครึ่งปีล่วงหน้าครับ  

               เธอเล่าให้ฟังว่า  นอกจากจะกลับมาเยือน โอเมอรามเมอร์เกาแล้ว  เธอยังได้ขอให้สามีของเธอจัดพิธีแต่งงานกันอีกครั้งในโบสถ์เ  เพื่อเป็นการต่ออายุคำมั่นสัญญาแห่งความผูกพันของทั้งคู่ (REVOW)   และเพื่อเป็นการแฉลิมฉลองครบรอบแต่งงาน  50 ปี

               ประเพณีของตะวันตก เรียกการเฉลิมฉลองการแต่งงานครับรอบ 50 ปี ว่า  GOLDEN JUBILEE  

               นอกจากนี้   ยังแบ่งการเรียกการเฉลิมฉลองการแต่งงานเป็นระดับที่แตกต่างกัน คือ  ครบรอบ 25 ปี จะเรียกว่า SILVER JUBILEE (ระดับเงิน)  ,  ครบรอบ 40 ปี เรียกว่า  RUBY JUBILEE (ระดับพลอย)  ,  ครบรอบ 60 ปีเรียกว่า  DIAMOND  JUBILEE (ระดับเพชร)  และ  ครบรอบ 75 ปี เรียกว่า PLATINUM  JUBILEE (ระดับแพลตตินั่ม)   


(สมาชิกครอบครัวของคู่สมรสที่เพิ่งจะต่อคำมั่นสัญญาไปเมื่อ 3 วันก่อน)

               ทั้งสองเพิ่งจะผ่านพิธีต่อสัญญาในโบสถ์ไปเมื่อวันที่  8 เมษายน พ.ศ. 2559  หรือ  3 วันก่อนหน้าที่เราจะพบกัน  

               จะมีสักกี่คู่สมรสที่จะอยู่กินด้วยกันจนสามารถจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี เช่นคู่แต่งงานคู่นี้

               ผมกล่าวคำอำลากับคู่บ่าวสาว วัย 81 และ 76 ปี  ตอนลงจากรถม้า   และอวยพรให้ทั้งคู่มีความสุขสุขภาพแข็งแรง  เพื่อจะได้มาเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีอีกครั้ง 

               สงกรานต์ปีนี้ ช่างเป็นสงกรานต์ที่ดีจริงๆ

               ผมดีใจจนลืมที่จะถามว่า   ทั้งสองมีชื่อว่าอะไร   สวัสดีครับ   

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *