ไต้หวัน เมื่อจำต้องใช้นโยบายเปิดประเทศ(ตอนจบ)

ซอกซอนตะลอนไป                           (30 ธันวาคม 2559 )

ไต้หวัน เมื่อจำต้องใช้นโยบายเปิดประเทศ(ตอนจบ)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               จากการใช้กำปั้นเหล็กปราบปรามผู้ที่ไม่ยอมรับอำนาจการปกครองของรัฐบาลกั๊ว มิน ตั๋ง บนเกาะไต้หวัน ของ เจียง ไค เช็ค นับได้ว่าเป็นสาเหตุอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ความคิดของประชาชนแยกออกเป็นสองทางคือ 

               ความคิดที่เอาด้วยกับพรรคกั๊ว มิน ตั๋ง กับ  ความคิดที่ไม่เอาด้วยกับพรรคกั๊ว มิน ตั๋ง

               นับตั้งแต่เจียง ไค เช็ค นำพลพรรคมาตั้งหลักปักฐานบนเกาะไต้หวัน  ผู้นำของไต้หวัน หรือ  ตำแหน่งประธานาธิบดี  ตกอยู่กับพรรคกั๊ว มิน ตั๋ง ของเจียง ไค เช็ค มาโดยตลอด 

               หลังจากเจียง ไค เช็คแล้ว ตำแหน่งประธานาธิบดีก็ตกเป็นของ เจียง จิง กัว ลูกชายของ เจียง ไค เช็ค  แล้วก็เป็นของ หลี่ เต็ง ฮุย ซึ่งเป็นคนของพรรคกั๊ว มิน ตั๋ง 

               ครั้นจบวาระที่สอง ของ หลี่ เต็ง ฮุย ในปีค.ศ. 2004   ก็เกิดการพลิกล็อค  ตำแหน่งประธานาธิบดีเปลี่ยนมือตกไปเป็นของ เฉิน สุ่ย เปียน จากพรรค DPP  พรรคคู่แข่งของพรรคกั๊ว มิน ตั๋ง

               หลี่ เต็ง ฮุย แม้จะเป็นประธานาธิบดีจากพรรคกั๊ว มิน ตั๋ง  แต่ก็ยอมรับในภายหลัง  หลังจากพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีว่า  เขาเป็นผู้ฝักใฝ่ต่อญี่ปุ่น   


(หลี่ เต็ง ฮุย-ภาพจากวิกิพีเดีย)

               เฉิน สุ่ย เปียน ครองตำแหน่ง 2 สมัย จนถึงปีค.ศ. 2012  ตำแหน่งก็เปลี่ยนมือกลับมาเป็นของ หม่า อิง จิ่ว จากพรรคกั๊ว มิน ตั๋ง 

               แต่ หม่า อิง จิ่ว รักษาตำแหน่งได้เพียงสมัยเดียว   ก็พ่ายแพ้ให้แก่พรรค DPP  โดยประธานาธิบดีหญิง ไช่ อิง เหวิน เมื่อเดือนพฤษภาคม ปีค.ศ. 2016  

               ดูท่าว่า  การเมืองของไต้หวัน  พรรค DPP จะได้เปรียบเหนือพรรคกั๊ว มิน ตั๋ง เล็กน้อย

               ดังนั้น  พรรค DPP จึงเดินหมากที่จะทำให้พรรคของตัวเองได้เปรียบ  ด้วยการหาเสียงจากฐานเสียงของตนเอง   โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนในภาคใต้ของประเทศ 

               เริ่มตั้งแต่สร้างพิพิทภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ(NATIONAL PALACE MUSEUM) หรือ พิพิทภัณฑ์กู้กง 2 ไว้ในภาคใต้ที่เมือง เจียอี้ ขึ้นมาตั้งแต่สมัยที่ เฉิน สุ่ย เปียน เป็นประธานาธิบดีแล้ว    และ ย้ายเอาหินหมูสามชั้นที่เลื่องชือ  และ งานศิลปะอื่นๆอีกมากมายไปจัดแสดงที่นี่ด้วย   


(หินหมูสามชั้น ที่เลื่องชื่อ)

               และให้องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวสนับสนุนการท่องเที่ยวในภาคใต้ของประเทศเป็นพิเศษ  ให้มากกว่าการสนับสนุนการท่องเที่ยวในภาคเหนือของประเทศ 

               แต่ดูเหมือนสถานการณ์เรื่องการท่องเที่ยวจะไม่ค่อยเป็นใจต่อไต้หวันนัก   เมื่อประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนไปเที่ยวไต้หวันอีกต่อไป หลังจากที่ไช่ อิง เหวิน ขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดี    ทำให้เกิดผลกระทบในทางร้ายต่อการท่องเที่ยวของไต้หวันอย่างรุนแรง   จนต้องประกาศให้นักท่องเที่ยวจากประเทศไทยที่จะเข้าไปเที่ยวไต้หวัน  ไม่ต้องยื่นวีซ่าอีกต่อไป


(ทะเลสาบสุริยัน-จันทรา ที่มีชื่อเสียง – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               ซึ่งก็ได้ผลอย่างมาก  เพราะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 300 เปอร์เซ็นต์   ไกด์ท้องถิ่นที่พูดไทยได้มีไม่เพียงพอ  จนต้องเอาคนที่พูดภาษาจีนจากประเทศไทยไปช่วยเป็นไกด์ให้ในไต้หวัน

               ซึ่งแน่นอนว่า  คนเหล่านี้ไม่มีความรู้เรื่องประเทศไต้หวันเลย  เพราะไม่เคยผ่านการอบรมไกด์มาก่อน 

               ที่หนักไปกว่านั้น  เมื่อเร็วๆนี้  บรรดาโรงแรมระดับ 4 – 5 ดาวในไต้หวันทั้งหมดประชุมร่วมกัน  เพื่อรวมหัวกันขยับราคาค่าห้องพักขึ้นไปอย่างก้าวกระโดด  เพราะต้องการจะรับเฉพาะทัวร์ราคาสูงๆ เช่น  นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นเป็นต้น 

               ทำให้ราคาทัวร์ของไต้หวันในจำนวนวันที่เท่ากัน  แต่คุณภาพอาหารแบบธรรมดา  มีราคากระโดดขึ้นไปจนสูงกว่าราคาทัวร์ของไทยที่ไปยุโรปแล้ว

               และถือว่าแพงกว่าทัวร์ที่ไปญี่ปุ่นด้วยซ้ำ    

               ดังนั้น  ทัวร์ไปไต้หวันราคาถูกๆที่กำลังโฆษณากันอยู่ในขณะนี้  จึงมักจะใช้โรงแรมระดับ 3 ดาว  หรือไม่ก็ 4 ดาวแต่อยู่นอกเมืองออกไปไกลๆ 


(พิพิทภัณฑ์เอกชน ฉีเหมย)

               อันที่จริง  สถานที่ท่องเที่ยวของไต้หวันนั้น  มีมากมายกระจายตัวทั่วประเทศ  เช่น  พิพิทภัณฑ์ฉีเหมย ที่อยู่ในเมืองเจียอี้ ซึ่งเป็น คอลเล็คชั่นส่วนตัวของตระกูลฉีเหมย ที่เก็บสะสมงานศิลปะสวยงามมากมาย  ทั้งของ ปิกัสโซ  และ ภาพเขียนของลูกศิษย์ของ โรแดง เป็นต้น  

               โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ไวโอลิน ของ สตราดิวารี(ANTONIO STRADIVARI)  ซึ่งในโลกนี้มีไม่กี่คันเท่านั้น   


(ถนนจิ่วเฟิน ที่มีชื่อเสียงของไทเป-ภาพจากวิกิพีเดีย)

               ไม่ต้องพูดถึง พิพิทภัณฑ์กู้กง ในไทเป และ เจียอี้  และ ถนนคนเดินจิ่วเฟิน  แต่เมื่อราคาโรงแรมกระโดดไปมากขนาดนี้   เห็นทีคงจะต้องถอย  ปล่อยให้การท่องเที่ยวไต้หวันรับนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นไปเถอะ 

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ  ซึ่งจะเป็นปีพุทธศักราชใหม่  ผมก็ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย  และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านผู้อ่านเคารพ  โปรดดลบันดาลให้ท่านผู้อ่านทุกท่านประสบแต่สิ่งที่เป็นมงคลแก่ชีวิตตลอดปีหน้า พ.ศ. 2560 ตลอดปีเทอญ   

               สนใจเดินทางท่องเที่ยว อิหร่าน  และ อียิปต์ ในช่วงฤดูหนาวนี้   เชิญติดต่อ  บริษัท ไวท์ เอเลแฟนท์ ทราเวล เอเยนซี่ จำกัด โทร 02 651 6900 

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *