อุม คุลธุม ราชินีเสียงทองผู้ระเบิดไมค์โครโฟน (ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (13 พฤษภาคม 2561 )

อุม คุลธุม ราชินีเสียงทองผู้ระเบิดไมค์โครโฟน (ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               บ่ายวันหนึ่งในเมืองลักซอร์ อียิปต์

               หลังจากเชิญให้สมาชิกคณะทัวร์ของ บริษัท ไวท์ เอเลแฟนท์ ทราเวล เอเยนซี่ เดินชมตลาดของเมืองลักซอร์ตามอัธยาศัยแล้ว   ผม และ มิสเตอร์ ทามเมอร์ ผู้จัดการของบริษัท MAK TRAVEL ของอียิปต์ ก็แวะนั่งดื่มน้ำชากันที่ร้านน้ำชาเล็กๆร้านหนึ่ง 


(ปากทางเข้าตลาดของเมืองลักซอร์)

               ผมเพลิดเพลินกับการนั่งจิบน้ำชา และชมภาพชีวิตของชาวอียิปต์ที่ดำเนินไปอย่างไม่เร่งรีบ  ส่วนเพื่อนผมก็นั่งสูบ ชิชา หรือ ที่บ้านเราเรียกว่า  มะระกู่ ซึ่งเป็นบุหรี่ผสมน้ำไซรัปผลไม้รสชาติต่างๆสูบผ่านน้ำ  และ สนทนากันไปเรื่อยเปื่อย  เกี่ยวกับอียิปต์ และ สถานการณ์ของโลก   


(ผู้เขียน กับ มิสเตอร์ ทามเมอร์ ผู้จัดการของบริษัท MAK TRAVEL )

               จนกระทั่ง  ผมเกิดสะดุดตากับชื่อของร้านกาแฟ และ ภาพของผู้หญิงคนหนึ่ง  จึงถามเพื่อนผมว่า  เธอคือใคร  และกลายมาเป็นที่มาของเรื่องที่ผมกำลังจะนำเสนอท่านผู้อ่านในสัปดาห์นี้ครับ   

               เธอเป็นผู้หญิงชาวอียิปต์คนหนึ่งที่คนไทยไม่มีทางรู้จักได้เลย   แต่เธอเป็นที่รู้จัก  รัก  และ ชื่นชม อย่างยาวนานจากชาวอียิปต์  และ จากผู้คนทั่วโลกกว่า 40 -50 ปีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกอาหรับ    แม้จนทุกวันนี้

               เธอคือ  อุม คุลธุม หรือ อุม คุลซูม (UMM KULTHUM)  อาจจะออกเสียงแตกต่างไปจากนี้ตามเสียงในภาษาอาระบิค   เธอเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกก็เพราะพลังเสียงที่ยิ่งใหญ่หาใครเทียบไม่ได้นั่นเอง    

               เธอเกิดในหมู่บ้านเล็กๆ ชื่อ เอล เซนเบลลาวีน (EL SENBELLAWEIN) ในพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงปากแม่น้ำไนล์ของอียิปต์ เหนือของกรุงไคโรขึ้นไป   จากครอบครัวชาวไร่ชาวนาที่ค่อนข้างยากจน 

               วันเกิดของเธอไม่อาจยืนยันได้แน่ชัด  บ้างก็ว่า เป็นวันที่ 31 ธันวาคม ปีค.ศ.1898 หรือ พ.ศ.2441  บ้างก็ว่า เกิดในวันที่ 31 ธันวาคม ปีค.ศ. 1904 หรือ ปีพ.ศ. 2447  เนื่องจากในยุคนั้น  ไม่มีกฎหมายบังคับใช้ให้ต้องรายงานการเกิดให้แก่ทางราชการทราบในทันทีทันใด

               และในช่วงเวลานั้น  อียิปต์เพิ่งจะถูกยึดครองโดยกองกำลังทหารของอังกฤษ  หลังจากเกิดสงครามรบพุ่งกัน  จึงไม่ค่อยมีใครให้ความสำคัญว่า  ลูกของตัวเองเกิดวันที่เท่าไหร่  


(อุม คุลธุม ตอนเด็ก กับบิดาของเธอ)

               บิดาของเธอเป็นอิหม่านของสุเหร่าใกล้บ้านในเมือง  เธอจึงคุ้นเคยกับการท่องพระคัมภีร์โกรานของศาสนาอิสลาม  ซึ่งบิดาของเธอจะเป็นผู้อบรมสั่งสอนพี่ชายของเธอให้ท่องทุกวัน 

               ว่ากันว่า  เธอมีความจำดีมากๆตั้งแต่เด็ก   เพียงอายุไม่กี่ขวบ  เธอก็สามารถท่องพระคัมภีร์ทั้งเล่มได้แล้ว

               นอกจากจะมีความจำดีเยี่ยมแล้ว   บิดาของเธอยังสังเกตเห็นว่า   เธอมีพลังเสียงในการอ่านบทสวดที่พิเศษ  เหนือกว่าเด็กอื่นๆที่อยู่ในวัยเดียวกันอีกด้วย  

               บิดาจึงวางแผนให้เธอเข้าร่วมขับร้องบนเวทีในการสังสรรค์ของครอบครัวงานหนึ่ง   แต่เธอต้องแต่งตัวใหม่ให้ดูเป็นเด็กชาย  เพราะบิดาไม่อยากให้มีปัญหาขัดแย้งกับคนอื่นจากการที่อนุญาตให้ผู้หญิงขึ้นเวที  

               เข้าใจว่า   ในยุคนั้นการแบ่งแยกชายหญิงค่อนข้างจะเข้มงวดมาก  และอาจจะจำกัดสิทธิของผู้หญิงในหลายๆเรื่อง  มากกว่าในปัจจุบันนี้ 

               ขณะนั้น   อุม คุลธุม อายุเพียง 12 ขวบเท่านั้น 

               ดาวฤกษ์เริ่มฉายแสง


(ภาพโฆษณาเก่าของเธอตอนสมัยสาวๆ)

               ตอนที่เธออายุ 16 ปี  โมฮัมเหม็ด อาบูล อีลา(MOHAMED ABOUL ELA) ซึ่งเป็นนักร้องเพลงคลาสสิคตามแบบอาหรับ ได้พบเธอและเห็นความสามารถในการร้องเพลงของเธอ   จึงสอนให้เธอรู้วิธีร้องเพลงคลาสสิคอย่างถูกวิธี

               เหมือนเป็นการใส่เชื้อเพลิงที่เป็นตัวขับเคลื่อนจรวดให้พุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว  ตอนนี้ความสามารถของเธอก้าวขึ้นไปสู่ระดับมืออาชีพอย่างแท้จริง

               หลังจากนั้นอีกไม่กี่ปี  อูดิสต์ ซาคาริยา อาห์หมัด (OUDIST ZAKARIYYA AHMAD)ซึ่งเป็นนักประพันธ์เพลงผู้มีชื่อเสียงมากคนหนึ่งของอียิปต์  ได้ชวนเชิญเธอให้เดินทางเข้ามาที่กรุงไคโร 

               ดวงดาวเข้าสู่เส้นทางโคจรเพื่อมุ่งไปสู่จุดสุดยอดของมันแล้ว 

               นั่นเป็นช่วงต้นของทศวรรษ ที่ 1920  เธอน่าจะมีอายุประมาณ 20 ปี 

               สำหรับท่านที่สนใจจะเดินทางท่องเที่ยวแบบเจาะลึกอียิปต์ กับผม และ ไวท์ เอเลแฟนท์ ทราเวล เอเยนซี่  ผมมีกรุ๊ปที่จะเดินทางครั้งต่อไปในวันที่ 19 – 28 กรกฎาคม นี้  ซึ่งรับประกันออกเดินทางแน่นอน  สามารถติดต่อไปที่ 02 651 6900 หรือ  088 578 6666 หรือ ID Line 14092498 

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *