ถ้าลูกถามว่า เขาได้พ่อแม่ที่ดีที่สุดหรือยัง

ดูดวงออนไลน์                                (14 มีนาคม 2563)  

โดย              ธรรมาธิปติ 

ถ้าลูกถามว่า เขาได้พ่อแม่ที่ดีที่สุดหรือยัง

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพ  ผมห่างหายไปจากการตอบจดหมายไปหลายสัปดาห์  เนื่องจากติดภาระกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้ง  ต้องขออภัยด้วยครับ

สัปดาห์นี้  เป็นคิวของคุณทัพ  คุณทัพไม่ได้ถามคำถามของตัวเอง  แต่ถามคำถามให้ลูกชายอายุประมาณ 6 ขวบ เกิดวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557  เวลา 06.09 น.  กทม  เพศชาย  

               คำถามแรก  อาชีพที่เหมาะสมกับดวงชะตามากที่สุด

               การพยากรณ์ดวงชะตาของเด็กๆ เช่นเด็กอายุ 6 ขวบคนนี้  ผมจะพยากรณ์อย่างไรก็ย่อมได้  จะพูดให้ดีเลิศ หรือ พูดในทางร้ายอย่างไรก็ได้  เพราะกว่าจะรู้ผล ก็ต้องรอไปอีกร่วม 20 ปี ผู้พยากรณ์อาจจะตายไปแล้วก็ได้  

               แต่เมื่อคุณแม่ถามมา   ผมก็จะตอบให้เป็นแนวทาง ในการเลี้ยงดู หรือ สนับสนุนการเรียนของเด็ก ว่า  ดาวดวงไหนเข้มแข็ง  หากดำเนินชีวิตให้สอดคล้องตามดวงดาวนั้นๆ  ย่อมจะให้ผลที่ดี

               แต่ก่อนอื่น  ขอพูดถึงพื้นชะตาเสียก่อน 

               ลูกของคุณค่อนข้างจะแข็งขัน  กระตือรือร้น  หรือ มีพลังในการเคลื่อนไหวมาก   และการเคลื่อนไหวมากๆของเขานี่เอง  จะนำพาให้ไปประสบเรื่องยากลำบากของเขา  หรือ เรื่องอุบัติเหตุ  จึงต้องจับตาดูแลอย่างใกล้ชิด  อะไรที่คิดว่า  จะเป็นช่องทางที่จะนำเขาไปสู่เรื่องไม่พึงประสงค์  ก็ควรจะจัดการให้พ้นมือเขา  เช่น  ไฟฟ้า  ฟืนไฟ  ของมีคม  เป็นต้น

               ที่ต้องระวังให้มากก็คือจนกระทั่ง สิ้นปี พ.ศ. 2568

               เมื่อพิจารณาดวงดาวเด่นๆของดวงชะตาแล้ว  ผมขอแนะนำว่า  งานที่เด่นของเขาก็คือ  งานที่เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร  งานเป็นครูบาอาจารย์  งานทนายความ  นักกฎหมาย  เป็นต้น 

               นอกจากนี้  งานที่เกี่ยวข้องกับความสวยงาม เช่น  งานตกแต่งภายในอาคารบ้านเรือน  งานสถาปนิก   งานก่อสร้าง  งานที่ทำไม่ต่อเนื่อง  เช่น  งานที่ทำเสร็จสิ้นเป็นงานๆไป  งานที่เสี่ยงๆ  เช่น  งานทหาร  ตำรวจ   หรือ  เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาล  แต่คิดว่า  ไม่น่าจะใช่ แพทย์

               มีหลายอย่างที่ผมคิดว่า  ไม่ควรจะพยากรณ์ให้ไป   เพราะเขายังเด็กมาก   เอาไว้โตๆกว่านี้  แล้วค่อยมาว่ากันใหม่นะครับ

               คำถามที่สอง  ดวงนี้เป็นอภิชาตบุตรหรือไม่  

               เป็นคำถามที่ผมมักจะเจอบ่อย  จากผู้เป็นพ่อแม่ที่เอาดวงชะตาของลูกมาให้ดู  แล้วก็มักจะถามคำถามคล้ายๆกันว่า  สามารถฝากผีฝากไข้  หรือ แก่แล้วลูกจะดูแลหรือไม่ หรือ คำถามแบบของคุณทัพนี่แหละ

               ผมเชื่อว่า  เด็กๆจะเป็นอะไรก็ได้  หากผู้ปลูกฝังเลี้ยงดูเขาอย่างใกล้ชิด  มีความใส่ใจ ส่งเสริม  และ ประคบประหงม อย่างถูกต้อง  แน่นอนว่า   การใส่ใจต่อเด็กในปริมาณที่เท่ากัน  อาจจะได้ผลลัพท์ออกมาไม่เท่ากัน  คนหนึ่งอาจจะเป็นแพทย์  คนหนึ่งอาจจะเป็นเสมียน  หรือ  อีกคนอาจจะเป็นคนหาเช้ากินค่ำ  เพราะขึ้นอยู่กับวาสนา และ สติปัญญาของเขา

               แต่ที่แน่ๆก็คือ  เขาจะเป็นคนดี  มีสำนึกที่ดี  เพื่อที่จะเป็นประชาชนที่ดีในอนาคต

               ดังนั้น   ในฐานะของคนที่เป็นพ่อแม่  หรือ ผู้เลี้ยงดู  สิ่งที่เราจะคาดหวังได้ก็คือ  ให้เขาเป็นคนดี ที่สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้  ไม่เป็นปัญหาแก่คนอื่น 

ส่วนที่เขาจะสามารถเลี้ยงดูบิดามารดาได้หรือไม่นั้น  ไม่ควรจะคาดหวัง เพื่อสร้างภาระให้แก่ลูกหลาน  เพราะอนาคตข้างหน้า  ลำพังแค่จะดูแลตัวเองให้อยู่รอด  ก็เป็นเรื่องที่ยากแล้ว  โลกมันเปลี่ยนไปมาก  ไม่เหมือนสังคมในอดีตที่เศรษฐกิจไม่รุมเร้าขนาดนี้

เมื่อมาพิจารณาคำถามของคุณทัพว่า  เขาจะเป็นอภิชาติบุตรหรือไม่  ผมคิดว่า  เราแค่คิดได้ครับ   แต่ไม่ควรคาดหวัง  เพราะมันไม่ยุติธรรมสำหรับเขา 

ลองคิดดูว่า   ถ้าเขาจะตั้งคำถามว่า  เขาได้พ่อแม่ที่ดี  แบบที่เขาคาดหวังหรือไม่  เราจะตอบเขาอย่างไร

ผมคิดว่า  ลำพังเลี้ยงดูเขาให้เขาเติบโตเป็นคนดีของสังคม  ไม่เป็นภาระแก่คนอื่น  คุณก็ได้  อภิชาติบุตรแล้วครับ

สุดท้ายขอให้ คุณทัพ ช่วยตักบาตรให้ 1 ครั้ง หรือ ทำบุญอะไรก็ได้ตามที่คุณสะดวก  แล้วอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ครูบาอาจารย์ผู้ถ่ายทอดวิชาโหราศาสตร์ ทุกท่านครับ

สำหรับท่านที่ต้องการให้ผมพยากรณ์ดวงชะตาให้  ก็ส่ง วันเดือนปีเกิด   เวลาเกิด  จังหวัดที่เกิด  เพศ   พร้อมด้วย  เบอร์โทรศัพท์ ที่สามารถติดต่อได้ในกรณีที่มีคำถาม  หรือ มีเรื่องด่วนที่จะเตือน  พร้อมกับเรื่องที่ต้องการถามไม่เกิน 3 ข้อผ่านทางอีเมล์มาที่  thammathipti@gmail.com       แล้วผมจะนำมาตอบในคอลัมน์นี้ครับ

หากจะให้ผมดูดวงให้เป็นการส่วนตัว  ก็ติดต่อได้ที่เบอร์  088 578 6666

ท่านที่สนใจจะย้อนไปอ่านคอลัมน์ “ดูดวงออนไลน์” ที่อัพโหลดเมื่อหลายปี หรือ หลายเดือนที่แล้ว  สามารถตามไปอ่านได้ที่เว็บไซต์  www.whiteelephanttravel.co.th  ไปที่ Blog  และ  “ดูดวงออนไลน์” ครับ

Posted in ดูดวงออนไลน์ โดย ธรรมาธิปติ.