เกียรติยศ ศักดิ์ศรีที่ยั่งยืน อยู่ในหัวใจ หัวโขนที่คนอื่นมอบให้ แค่ชั่วคราว

ดูดวงออนไลน์                                         (30 พฤศจิกายน 2562) 

โดย        ธรรมาธิปติ 

เกียรติยศ ศักดิ์ศรีที่ยั่งยืน อยู่ในหัวใจ หัวโขนที่คนอื่นมอบให้ แค่ชั่วคราว

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพ  ผมขายหายไป 2 สัปดาห์   สัปดาห์นี้เป็นคำถามของคุณผู้ใช้นามว่า  จา  เกิดวันที่ 29 ธันวาค พ.ศ. 2527  เวลา 08.44 น.  สุโขทัย  เพศหญิง 

คุณจาเขียนมาว่า    “ดิฉันเป็นลูกชาวนา ไม่มีมาแต่เกิด  ดิฉันเป็นคนซื่อตรง  คบใครได้ไม่นาน มักถูกทอดทิ้ง  เช่น เข้ามายืมเงิน  ยืมของแล้วก็ไป  ยามเราเดือดร้อนก็หาย  เวลาเรามีความสุขก็มาประชดประชัด  เหนือกว่าข่มกว่า ให้เรายอมทุกอย่าง  นานไปก็มีแต่เรื่องผู้หญิง  เราต้องเป็นตัวสำรอง ซึ่งดิฉันไม่ชอบผิดลูกเมียใคร   และไม่มีตัวตน  หลบซ่อน  ไม่ปิดโอกาสตน  แล้วจะกลับมาอีก คือ ดิฉันต้องอุปถัมภ์ตลอด  ไม่เคยมีใครที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลช่วยอุปถัมภ์เลย  คือแย่ทุกด้าน  ตอนนี้คือตกต่ำที่สุดเลย เกียรติ ศักดิ์ศรีหมด   สุดท้ายนี้ขอคำชี้แนะ  หรือ วิธีบรรเทา ให้ชีวิตดีขึ้นบ้าง” 

ผมอ่านแล้วก็ให้รู้สึกเหนื่อยแทน  และ รู้สึกเห็นใจในโชคชะตาของคุณเป็นอย่างยิ่ง  แต่นี่คือชีวิต  ที่เราจะต้องอยู่กับมัน  ไม่ว่าจะเป็นวันร้ายๆ  หรือ  วันดีๆก็ตาม

               คำถามแรก  การงาน ดิฉันรับราชการ  มักถูกบังคับให้รับผิดชอบในสิ่งที่ตนไม่ได้ทำ นายมักข่มเหงบังคับข่มขู่ให้ทำตามแต่ใจ  เพื่อนร่วมงานรังแกโยนงาน  ไม่ยึดความถูกต้องตามระเบียบ  แต่ไม่มีใครเห็นใจอยากช่วยดิฉันเลย  ดิฉันพยายามแสดงเจตนาสุจริต ก็เป็นการบ่นเวิ่นเว้อ เล่าปรึกษาใครไม่ได้เลย   ดิฉันหาทางออกเรื่องงานไม่ได้เลย 

               คำถามที่สอง  การเงิน  คือถูกเบียดเบียน  มาช่วยใช้ เสียเงินโดยใช่เหตุ 

               คำถามสุดท้าย  คู่ครอง  ดิฉันไม่เคยสมหวัง  ถ้าไม่แอบมีก่อนแล้ว  ก็ไปคบซ้อน  ก็มาเพื่อเพื่อต้องการให้เราทำประโยชน์ให้

               ผมเอาคำถามทั้งสามมาวางต่อกัน  เพื่อจะได้ตอบคำถามของคุณพร้อมกันในคราวเดียว 

               ทุกอย่างที่คุณเล่ามานั้น  ก็เนื่องมาแต่พื้นฐานชะตาเดิมของคุณ   ที่เห็นชัดเจนก็คือ  ปัญหาทางการเงิน  ที่เก็บไม่ค่อยอยู่ เข้ามาได้ไม่นานก็ต้องออกไป   มักจะถูกโกง  หรือ  ยืมไปแล้วไม่จ่าย  หรือ  เสียหายแบบไม่คาดคิด  

เพราะฉะนั้น  ขอแนะนำเป็นก่อนอื่นก็คือ  ห้ามไม่ให้ใครยืมเงินโดยเด็ดขาด   ต้องพูดคำเดียวว่า  ไม่มี  รวมทั้ง  การเล่นแชร์ หรือ ค้ำประกันคนด้วย

นอกจากนี้ ผู้ใหญ่ หรือ ผู้ร่วมงานที่อายุมากกว่าของคุณ ไม่ค่อยจะสนับสนุนค้ำชูคุณเท่าไหร่นัก   ซ้ำยังอาจจะเป็นคนแย่งซีน  เอาหน้าจากผลงานของคุณไปเสียอีก 

               ซึ่งมักจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอๆ  ในแวดวงของระบบราชการไทย  ทุกๆวงการ  ไม่เพียงเฉพาะคุณเท่านั้น

               คุณจึงควรจะทำใจหากยังต้องรับราชการต่อไป    ยอมให้เขาเหยียบหลังเหยียบบ่าขึ้นไปก่อนด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม  ด้วยใบหน้าเต็มใจ  เพื่อว่าเขาจะได้เห็นใจ และ ตอบแทนแก่คุณบ้าง   หากเขามีจิตใจเป็นมนุษย์เพียงพอ  

               ดวงชะตาของคุณเป็นลักษณะแบบ ตุ๊กตาล้มลุก  คือเมื่อมีโชคดีเข้ามา  ก็จะมีโชคร้ายตามเข้ามา   หรือเมื่อมีรายได้เข้ามาเป็นเรื่องเป็นราว  ก็มักจะมีช่องทางให้ต้องมีรายจ่ายออกไป

               ผมมองว่า  คุณเพิ่งจะประสบเรื่องร้ายๆหนักๆมาในช่วง 2 – 3 เดือนก่อน  จนทำให้คุณต้องเขียนจดหมายมาถาม   จากนี้ไป น่าจะเบาลงได้มาก  กระนั้นก็ต้องระมัดระวังในเรื่องการใช้จ่ายอยู่ดี  อย่าประมาท 

               ปีหน้าตั้งแต่เดือนเมษายน เป็นต้นไป  มีโอกาสอย่างมากที่จะมีผู้ชายมติดต่อเข้ามา   ก็ลองพิจารณาดูนะครับ

               ขอเรียนว่า  คุณเองเป็นคนที่เครียดมาก  ทำคุณกับคนไม่ค่อยขึ้น  มักจะมีคนอิจฉาตาร้อน  หรือ  คอยให้ร้ายลับหลัง

               นอกจากนี้   ดวงในเรื่องคู่ก็ไม่ค่อยเข้มแข็งหนัก  มีโอกาสเสี่ยงที่จะแตกแยกได้  ส่วนหนึ่งเพราะคุณเป็นเบื่อง่าย  และ ปากไว  อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิด  หรือผิดใจกันจากการพูดของคุณ

               คุณถามมาเรื่องแก้ไขดวง  เรื่องนี้จะไปแก้กรรมในอดีตมันยาก  แต่ผมจะขอแนะนำให้แก้ที่ตัวเอง  แก้ที่ความคิดของตัวเอง   เพราะมนุษย์เราทุกคน  มีความทุกข์ที่แก้ออกยาก  เพราะความทุกข์มันไปฝังอยู่ในจิตใจ และ ความคิด 

               คุณบอกว่า  “คือแย่ทุกด้าน  ตอนนี้คือตกต่ำที่สุดเลย เกียรติ ศักดิ์ศรีหมด   สุดท้ายนี้ขอคำชี้แนะ  หรือ วิธีบรรเทา ให้ชีวิตดีขึ้นบ้าง”  

ผมก็ขอชี้ให้คุณเห็นว่า  คุณบอกว่า  คุณเป็นลูกชาวนา  ไม่มีมาตั้งแต่เกิด  ลองพิจารณาดูอีกครั้งนะครับว่า   วันนี้ กับ วันที่คุณเกิดมาเป็นลูกชาวนา   ชีวิตของคุณดีขึ้นบ้างมั้ย

               อย่างน้อยวันนี้คุณก็มีงานทำ  มีเงินเดือนทุกเดือนให้กิน  ไม่ต้องห่วงว่า  ถ้าฝนไม่ตก  ปลูกข้าวไม่ได้  ปีนี้จะเอาอะไรกิน   นี่คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น   อย่าพยายามมองคนที่ดีกว่าเราเพื่อเปรียบเทียบในทางลบแก่กำลังใจของตนเอง   เพราะคุณไม่รู้หรอกว่า  สิ่งที่คุณเห็นว่าดี  เขาอาจไม่รู้สึกว่าดีกว่าได้ 

               สุภาษิตฝรั่งเขาบอกว่า  อย่าตัดสินคนอื่น  เพราะคุณไม่ได้ใส่รองเท้าของเขา     

               เรื่อง “ศักดิ์ศรี เกียรติยศ” ล้วนเป็นเรื่องที่มนุษย์สมมติขึ้นมาทั้งนั้น   ถ้าคุณเกษียณ์ราชการวันนี้  หัวโขนที่คุณใส่ และสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นเกียรติยศ ศักดิ์ศรี  ก็หายไปชั่วข้ามคืน

               มนุษย์เรา  จะสูงส่ง หรือ ตกต่ำ  อยู่ที่เราคิด   อย่าไปหลงยึดติดกับหัวโขนที่เขาใส่ให้  ไม่งั้นคุณก็จะทุกข์ใจไปตลอดชีวิต 

               ตรงกันข้าม  เกียรติยศ และ ศักดิ์ศรี ที่อยู่ในตัวเอง  ว่าเราเป็นคนดี  ทำแต่สิ่งดีๆที่มีประโยชน์ต่อคนอื่น และ ประเทศชาติ  จะอยู่ในใจคุณไปตลอด และเป็นตัวที่สร้างความสุขให้ตลอดไป

               หวังว่า  คงจะเป็นคำแนะนำในการใช้ชีวิตแก่คุณได้บ้างนะครับ    ขอให้เข้มแข็ง  และ  มีเกียรติจากภายในใจครับ

สุดท้ายก็ขอให้ คุณ จา ช่วยตักบาตรให้ 1 ครั้ง หรือ ทำบุญอะไรก็ได้ตามที่คุณสะดวก  แล้วอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ครูบาอาจารย์ผู้ถ่ายทอดวิชาโหราศาสตร์ ทุกท่านครับ

สำหรับท่านที่ต้องการให้ผมพยากรณ์ดวงชะตาให้  ก็ส่ง วันเดือนปีเกิด   เวลาเกิด  จังหวัดที่เกิด  เพศ   พร้อมด้วย  เบอร์โทรศัพท์ ที่สามารถติดต่อได้ในกรณีที่มีคำถาม  หรือ มีเรื่องด่วนที่จะเตือน  พร้อมกับเรื่องที่ต้องการถามไม่เกิน 3 ข้อผ่านทางอีเมล์มาที่  thammathipti@gmail.com       แล้วผมจะนำมาตอบในคอลัมน์นี้ครับ

หากจะให้ผมดูดวงให้เป็นการส่วนตัว  ก็ติดต่อได้ที่เบอร์  088 578 6666

ขณะนี้  ไม่มีคิวในการดูดวงตกค้างครับ  หากใครเขียนเข้ามา  ก็จะสามารถพยากรณ์ได้เร็วครับ

ท่านที่สนใจจะย้อนไปอ่านคอลัมน์ “ดูดวงออนไลน์” ที่อัพโหลดเมื่อหลายปี หรือ หลายเดือนที่แล้ว  สามารถตามไปอ่านได้ที่เว็บไซต์  www.whiteelephanttravel.co.th  ไปที่ Blog  และ  “ดูดวงออนไลน์” ครับ

Posted in ดูดวงออนไลน์ โดย ธรรมาธิปติ.