มารู้จักถังเช่ากัน

เรื่องที่ถกเถียงกันมากในเรื่อง ถั่งเช่า ว่า  มีผลดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่  และ ทำไมจึงมีบางรายงานบอกว่า  กินถั่งเช่ามากๆ จะมีอันตรายต่อไต

               ผมเองก็สงสัยในเรื่อง ถั่งเช่ามานาน   ด้วยเหตุผลว่า แม้ว่า  ปัจจุบันนี้ถั่งเฉ่าจะมีราคาแพงมาก  แต่แพทย์แผนจีนได้ใช้ถั่งเช่ามาเป็นยาขนานหนึ่งมาเป็นเวลาช้านานแล้ว   ในขณะที่  แพทย์แผนปัจจุบันกลับบอกว่า  ได้ทำการวิเคราะห์แล้วได้ผลว่า  ถั่งเช่าไม่มีคุณค่าทางอาหารแต่ประการใดเลย

               ผมจึงพยายามสอบถามจากผู้รู้  ไม่ว่าจะเป็นแพทย์จีน  และ  เหล่าซือ คล่อง ศิรประภาธรรม  ครูภาษาจีนที่เชี่ยวชาญในเรื่องประเทศจีนอย่างดีมาก  เพื่อหาข้อมูลเรื่องถั่งเช่าให้มากที่สุด

               ผมขอเริ่มที่ชื่อของ ถั่งเช่า เสียก่อน   ภาษาจีนเรียกว่า  冬虫夏草    อ่านว่า  “ตงฉงเซี่ยเฉ่า”  แปลความว่า  “ฤดูหนาวเป็นหนอน  ฤดูร้อนเป็นหญ้า”  ซึ่งศัพท์ภาษาจีนจะบรรยายถึงขั้นตอนของการเกิดของ ถั่งเช่า แบบย่อๆพอเห็นแนวคิด  (ถั่งเช่า  เป็นชื่อเรียกในสำเนียงภาษาแต้จิ๋ว)

               ตามความเห็นของ เหล่าซือคล่อง  บอกว่า  น่าจะเป็นความใจผิดของคนจีนผู้บัญญัติศัพท์ ที่บอกว่า  เฉ่า ที่แปลว่า หญ้า  เพราะอันที่จริง  มันคือ เห็ด   แต่ลำต้นของมันดูเหมือนต้นหญ้า  จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดของผู้พบเห็นเป็นคนแรกๆที่เรียกสิ่งที่พบว่า  ถังเฉ่า   

เฉ่า ที่แปลว่า หญ้า   


(ผีเสื้อ GHOST MOTH)

               ขั้นตอนเคร่าๆก็คือ  มีผีเสื้อชนิดหนึ่ง เรียกว่า  GHOST MOTH ซึ่งเป็นผีเสื้อในตระกูล HEPIALIDAE  ผีเสื้อเหล่านี้ จะวางไข่บริเวณโคนต้นไม้   เมื่อไข่ฟักออกมาเป็นตัวหนอน  ก็จะเข้าสู่ฤดูหนาวพอดี  หนอนเหล่านี้ก็จะไชลงไปอยู่ใต้ดินเพื่อจำศีล

               แต่ก่อนที่มันจะลงไปในดิน  มันบังเอิญไปสัมผัสกับสปอร์ของเห็ดชนิดหนึ่ง ในตระกูล CORDYCEPS ซึ่งเป็นสปอร์ที่เป็นอันตรายต่อตัวหนอนชนิดนี้เป็นอย่างยิ่ง


(สปอร์ของเห็ด)

               สปอร์ก็จะกัดกินตัวหนอนผีเสื้อจนตาย  หลังจากนั้นเมื่อเวลาผ่านไปจนกระทั่งเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ  หนอนดังกล่าวก็จะแปรเปลี่ยนไปเป็นต้นเห็ดจากสปอร์ที่อยู่ในตัวของมัน  แล้วเห็ดในตัวของหนอนก็จะค่อยๆดันตัวขึ้นมาจนกระทั่งพ้นพื้นดินในราวฤดูร้อน  ซึ่งเป็นฤดูเก็บเกี่ยว ถังเช่า พอดี


(ถังเช่า ในดิน)

               หมายความว่า  ภายในหนึ่งปี  ชาวไร่ชาวนาจะสามารถเก็บเกี่ยว ถังเช่า ได้เพียงครั้งเดียวก็คือ ในฤดูร้อน ตามชื่อของมัน  เมื่อเก็บเกี่ยวมาได้แล้วก็จะต้องตากให้แห้งซึ่งจะได้ ถังเช่า ที่แต่ละตัวมีความยาวประมาณนิ้วเศษๆ  ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของมัน  

               ขณะเดียวกัน  สปอร์ของเห็ดก็แพร่กระจายไปในอากาศ และ ไปสัมผัสกับหนอนฝีเสื้อที่เพิ่งฟักออกจากไข่พอดี   เป็นการเริ่มวงจรชีวิตของ ถังเช่า  อีกรอบหนึ่ง

               อาจมีบางท่านตั้งคำถามว่า  แล้วทำไมไม่เกิดถังเช่า ในประเทศอื่นๆ  หรือ พื้นที่อื่นๆบ้าง   ทำไมจึงเกิดเฉพาะในพื้นที่ที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมากๆ  เช่น  ทิเบต  ชิงไห่  และ  เสฉวน ของจีนเท่านั้น

               คำตอบก็คือ  แม้ผีเสื้อชนิดนี้จะมีอยู่ทั่วไป   แต่เฉพาะแถบที่ราบสูงของ 3 มณฑลของจีนเท่านั้น  ที่มีเห็ดที่ทำร้ายต่อหนอนผีเสื้อชนิดนี้เท่านั้น

               ด้วยเหตุผลหลายประการตามที่ได้กล่าวมานี้  จึงทำให้ราคาของ ถั่งเฉ่า มีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย  ราคาขายจะขึ้นอยู่กับขนาดของถั่งเฉ่าว่าตัวใหญ่แค่ไหน ราคาจะเริ่มที่ประมาณ 9 แสนบาท จนถึง 1 ล้าน 3 แสนบาท ต่อหนึ่งกิโลกรัม


(ถังเช่า)

               เช่น  หากเป็นชนิดราคา 9 แสนบาท  ก็จะเป็นถังเช่าชนิด 5000 เส้นต่อกิโลกรัม  ราคาจะขยับขึ้นไปจนถึงชนิดราคา 1.3 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นขนาด 2800 เส้นต่อหนึ่งกิโลกรัม    

               คุณสมบัติในการเป็นยารักษาโรคนั้น  มีบันทึกที่เก่าแก่ที่สุดในสมัยราชวงศ์ถัง เมื่อประมาณ 1200 ปีที่แล้ว โดย  DUAN CHENGSHI ระบุว่า  ถังเช่า มีคุณสมบัติในการบำรุงปอด  และ ไต  ระบบทางเดินหายใจ  แก้การเกิดเสมหะ  และ  บำรุงรักษาเส้นเลือดฝอยไม่ให้แตกง่าย

               เนื่องจากตำราแพทย์จีนเชื่อว่า  ร่างกายมนุษย์จะแข็งแรงได้  จะต้องเริ่มจาก ไต และ ตับ    หากอวัยวะทั้งสองแข็งแรง  ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรง  ปึ๋งปั๋ง  พลังทางเพศดีขึ้นตามไปด้วย

               ต่อมาภายหลัง  จึงมีการนำเอาสรรพคุณทางด้านการบำรุงกำลังทางเพศของถังเช่า มาพูดถึงกันมากเป็นกรณีพิเศษ  และโฆษณาขายกันอย่างกว้างขวาง  ซึ่งถูกใจคนที่ต้องการบำรุงร่างกายตามที่ได้ยินเรื่องคุณสมบัติของถังเช่า แบบผิวเผินมาก่อน 

               ซ้ำร้าย  พวกยาบำรุงพวกนี้ก็ยังขายในราคาที่ถูกอย่างไม่น่าเชื่อ   

               ถั่งเฉ่าที่โฆษณาขายกันเกร่อในราคาที่ถูกมากๆนั้น  เขามักจะโฆษณาว่า  ใช้ ถังเช่า สีทอง สายพันธุ์ทิเบต มาผสม  ด้วยวิธีการเอาเชื้อของถังเช่าจากทิเบต มาเพาะในรังเพาะแบบเพาะเห็ดหอม  หรือ เห็ดชนิดอื่นๆทั่วไป ซึ่งเพียงแค่ 2 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว


(เห็ดถังเช่า  ที่เพาะบนอาหารเห็ดแบบที่เห็น)

               หนำซ้ำ  การเพาะเห็ดถั่งเฉ่าสีทอง ยังสามารถเพิ่มสารเคมีอะไรเข้าไปได้ตามแต่ต้องการ  อันอาจจะเป็นการเพิ่มสารให้แก่ผู้ทานจนมากเกินไป

               นอกจากนี้  เห็ดถังเช่า สีทอง  ก็ยังเป็นเพียง “เห็ด” ที่เพาะขึ้นในห้องทดลอง   ไม่ใช่ ถังเช่า ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และต้องผ่านกระบวนการการเป็นหนอนมาก่อน  จนกลายมาเป็นเห็ดในท้ายที่สุด

               ดังนั้น  เห็ดถังเช่า สีทอง  จึงมีคุณสมบัติที่แตกต่างไปจาก ถังเช่า ธรรมชาติ อย่างเทียบกันไม่ได้   ใครจะเลือกกินแบบไหน  ก็ว่ากันเอาเองนะครับ

               หวังว่า  คงจะทำให้ท่านผู้อ่านเข้าใจในเรื่อง ถังเช่า  ดีขึ้นนะครับ

Posted in สัพเพเหระ.