วิชาการตลาด ที่ลอกจากคัมภีรอุปนิษัท(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (20 มิถุนายน 2564)

วิชาการตลาด ที่ลอกจากคัมภีรอุปนิษัท(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ในวิชาการตลาดสมัยใหม่ของโลกตะวันตก  มีคำสอนอันหนึ่งว่า “ลูกค้าคือพระเจ้า”

               แนวคิดทางการตลาดที่ว่านี้  เกิดขึ้นหลังยุคปฎิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งก่อให้เกิดผลผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก  มากจนล้นและต้องระบายด้วยการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคที่มากขึ้น  ความสำคัญจึงตกไปอยู่ที่ “ผู้บริโภค”  หรือ “ผู้ซื้อ” เป็นหลัก

               จึงเกิดวิชาการตลาดขึ้นมา


(นาย แฮร์รี่ กอร์ดอน เซลฟริดจ์-ภาพจากวิกิพีเดีย)

               ในปี ค.ศ. 1909 เกิดวลีสำคัญทางการตลาดขึ้น “ลูกค้าถูกเสมอ” (CUSTOMER IS ALWAYS RIGHT)  โดยนาย แฮร์รี่ กอร์ดอน เซลฟริดจ์(HARRY GORDON SELFRIDGE) ผู้เป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้า เซลฟริดจ์ ในกรุงลอนดอน


(อาคารที่เคยเป็นห้างสรรพสินค้า ของนายแฮร์รี่ กอร์ดอน เซลฟริดจ์ บนถนนอ๊อกซ์ฟอร์ด ลอนดอน-ภาพจากวิกิพีเดีย)

               เป็นการประกาศเพื่อให้บรรดาลูกค้าได้ทราบว่า  เขาจะได้รับการบริการที่ดีที่สุด  และ  เป็นการส่งข้อความสู่บรรดาพนักงานของเขาทั้งหมดว่า  พวกเขาจะต้องให้บริการแก่ลูกค้าอย่างดีที่สุดด้วย

               สันนิษฐานว่า  ก่อนหน้านั้น  การบริการลูกค้าคงจะเป็นไปแบบ “ตามยถากรรม”  คือ  ถ้าเจอพนักงานใจดีหน่อย  อารมณ์ดีหน่อย  ก็ได้รับบริการที่ดี   แต่ถ้าเจอพนักงานโหด  ก็ซวยไป

               ที่ร้ายไปกว่านั้นก็คือ  อาจจะถูกพนักงานขายฉ้อโกง หรือ หลอกลวงก็ได้


(นายมาร์แชลล์ ฟิลด์-ภาพจากวิกิพีเดีย)

               หลังจากนั้นไม่นานนัก  นายมาร์แชลล์ ฟิลด์ (MARSHALL FIELD) เจ้าของห้างสรรพสินค้าชิคาโก้  ก็ได้ประกาศให้พนักงานทุกคนถือเป็นคำสั่งว่า  “อะไรก็ตามที่คุณผู้หญิงต้องการ  จัดการให้เธอ”


(ห้างสรรพสินค้าของนาย มาร์แชลล์ ฟิลด์ ที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์-ภาพจากวิกิพีเดีย)

               ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน  นายซีซาร์ ริตซ์(CESAR RITZ) ชาวสวิสฯ ผู้เป็นเจ้าของโรงแรมชื่อดังหลายแห่ง  เช่น โรงแรม ริตซ์(RITZ HOTEL) และ โรงแรม คาร์ลตัน(CARLTON HOTEL)  ผู้กำหนดสโลแกนของโรงแรมให้พนักงานทุกคนปฎิบัติตามว่า


(นายซีซาร์ ริตซ์ ผู้ก่อตั้งโรงแรมระดับ 6 ดาวในเครือ ริตซ์ คาร์ลตัน -ภาพจากวิกิพีเดีย)

“ลูกค้าไม่เคยผิด”

               เขายังออกนโยบายให้แก่พนักงานว่า “หากมีลูกค้าคนใดตำหนิเรื่องอาหาร  หรือ  ไวน์  ให้รีบเปลี่ยนอาหารจานนั้น หรือ ไวน์แก้วนั้นทันที  โดยไม่ต้องถามอะไรทั้งสิ้น”

               นโยบายทั้งหมดที่ว่ามา ไม่ต่างจากคำขวัญที่ว่า “ลูกค้าถูกเสมอ” ของนาย แฮร์รี่ กอร์ดอน เซลฟริดจ์ นัก

               คำขวัญดังกล่าวแพร่กระจายออกไปในหมู่ผู้ทำงานการตลาด แต่อาจถูกดัดแปลงไปบ้างตามความเหมาะสมของประเทศเช่น  เยอรมัน ปรับไปใช้เป็นว่า  ลูกค้าคือพระราชา (THE CUSTOMER IS KING)  ในขณะที่ญี่ปุ่นไปไกลสุดจินตนาการโดยใช้คำว่า ลูกค้าคือพระเจ้า (THE CUSTOMER IS A GOD)  

               จนถึงขนาดที่พนักงานของห้างในญี่ปุ่น จะต้องมายืนโค้งคำนับลูกค้าตอนเดินเข้าออกจากห้างเลยทีเดียว

               คำพูดดังกล่าวได้กลายเป็นแนวคิดใหม่ที่สุดเพริดแพร้วของวิชาการตลาด และเป็นวิชาการตลาดที่สอนกันในมหาวิทยาลัยอย่างคึกคักในช่วง 40-50 ปีนี้  เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า  

               แต่เชื่อมั้ยครับว่า  ชาวฮินดู เข้าใจปรัชญาการการขาย และ การบริการมานานกว่า 2 พันปีแล้ว

               ทำไมผมถึงพูดแบบนี้  รอติดตามในตอนหน้าครับ 

               ท่านที่ต้องการอ่านบทความ “ซอกซอนตะลอนไป” ย้อนหลังทั้งหมด 7 ปี  สามารถไปที่ www.whiteelephanttravel.co.th    แล้วไปที่ blog  “ซอกซอนตะลอนไป” ได้ครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , .