คนอินเดียกำลังจะปกครองอังกฤษ

ซอกซอนตะลอนไป                              (6 กุมภาพันธ์ 2565) 

คนอินเดียกำลังจะปกครองอังกฤษ

โดย                             เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ 

               กงกรรมกงเกวียน  ทำอะไรก็ย่อมได้อย่างนั้นตอบแทน

               อินเดียเริ่มถูกอังกฤษเข้าแทรกแซง และ ปล้นทรัพยากรในประเทศไปตั้งแต่ช่วงปลายของราชวงศ์โมกุล  ซึ่งนำไปสู่สงครามที่อังกฤษทำกับราชวงศ์โมกุลเป็นครั้งแรกในปีค.ศ. 1686

               หลังจากนั้น  อังกฤษภายใต้ชื่อ บริษัท อีสต์ อินเดีย (EAST INDIA COMPANY) ก็เริ่มเข้าครอบงำอินเดียด้วยข้ออ้างการทำการค้า  และ  ยึดครองอินเดียเป็นเมืองขึ้นในที่สุด

               จากวันนั้นจนอินเดียได้อิสรภาพในปีค.ศ.1947  เป็นเวลาร่วม 200 ปีที่อินเดียทั้งถูกปล้น  ถูกกดขี่   เอาเปรียบ  และ  ดูถูก

               แต่วันนี้   โลกเปลี่ยนไปแล้ว   อินเดียจะกลับไปปกครองอังกฤษ


(ภาพในงานสังสรรของ นายบอริส จอห์นสัน)

               รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นาย บอริส จอห์นสัน จากพรรคอนุรักษ์นิยม กำลังเจอมรสุมซ้ายขวามากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง  การจัดงานเลี้ยงสังสรรดื่มเหล้ากับภรรยา และ อีก 17 คนโดยไม่สนใจเรื่องการเว้นระยะห่างเลย  สร้างความสั่นสะเทือนแก่บัลลังก์ของ นายบอริส จอห์นสันเป็นอย่างยิ่ง


(นายบอริส จอห์นสัน กับ นายสก็อต มอริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย)

               ต่อมา  นายบอริส จอห์นสัน ออกมาปฎิเสธว่า  ทุกคนกำลังทำงานกันอยู่


(นาย ริชิ สุนัก)

               ในคณะรัฐมนตรีชุดนี้  มีนาย ริชี สุนัก(RISHI SUNAK) ดำรงตำแหน่ง CHANCELLOR OF THE EXCHEQUER หรือ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เขาเป็นสมาชิกรัฐสภาอังกฤษจากเขต ยอร์คเชียร์ เหนือ ของพรรคอนุรักษ์นิยมมาตั้งแต่ปีค.ศ. 2015

               เกิดที่เมืองเซ้าทแฮมตัน  สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีทางด้านปรัชญา, การเมือง และ เศรษฐศาสตร์ จากวิทยาลัย ลินคอล์น ของ มหาวิทยาลัย อ็อกซ์ฟอร์ด  จากนั้นก็สำเร็จปริญญาโท จากมหาวิทยาลัย สแตนฟอร์ด ด้วยทุนฟุลไบร์ท

               บิดาของเขา คือ ยาชวีร์(YASHVIR) เกิดในเคนยาซึ่งเป็นอาณานิคมของอังกฤษในช่วงนั้น ปู่ของเขาอพยพจากรัฐปัญจาบ ของอินเดีย  ส่วนมารดาของริชี ก็คือ อุษา(USHA) เป็นชาวแทนซาเนีย ซึ่งก็มีบรรพบุรุษเป็นเชื้อสายอินเดีย

ครอบครัวของริชี ย้ายมาอยู่ในอังกฤษในช่วงทศวรรษ 1960  บิดาทำงานเป็นแพทย์สาขาหนึ่ง ในขณะที่มารดาทำงานเป็นเภสัชกร จึงถือว่ามีฐานะดีพอสมควร

               ก่อนเข้าสู่วงการเมือง  เขาเคยทำงานให้กับบริษัท โกลแมน แซคส์ ระหว่างปีค.ศ. 2001 ถึง 2004   จากนั้นก็มาทำงานให้แก่กองทุนเพื่อการลงทุน (HEDGE FUND) ที่เรียกว่า  กองทุนเพื่อการลงทุนเพื่อเด็กๆ (THE CHILDREN’S INVESTMENT FUND MANAGEMENT) อีก 3 ปี  และ ทำงานในกองทุนที่เขาตั้งขึ้นมากับเพื่อน  และ เป็นหุ้นส่วนด้วย

               สุดท้ายก็มาเป็น ผู้อำนวยการของ CATAMARAN VENTURES ที่เป็นของ เอ็น.อาร์ นารายัน มูร์ธี (N.R.NARAYANA MURTHY) นักธุรกิจชาวอินเดียซึ่งเป็นพ่อตาของเขาเอง

               เขาได้รับการแต่งตั้งจาก นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ปีค.ศ. 2020  หลังจากที่นาย  สาจิต จาวิด(SAJIT JAVID) รมต.คลังคนก่อนถูกบีบให้ลาออกไป

               นายจาวิด เป็นชาวอังกฤษเชื้อสาย ปากีสถาน

               ริชี สุนัก  ถูกมองจากแวดวงการเมืองว่าเป็น นายกฯรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ (PRIMINISTER IN WAITING)  ต่อจากนายบอริส จอห์นสัน


(นาง พริติ พาร์เทล)

               นักการเมืองเชื้อสายอินเดียอีกคนที่กำลังมาแรงก็คือ พริติ พาร์เทล (PRITI PARTEL)  ซึ่งผ่านงานสายเศรษฐกิจมาก่อน และมีแนวทางในการทำงานที่ดุดัน ตรงไปตรงมา   เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการคลังที่เรียกร้องให้รัฐบาลลดภาษีให้แก่ประชาชน  เธอเป็นคนหนึ่งที่รณณรงค์ให้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

               เดวิด คาเมรอน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษเคยพูดถึงเธอว่า  เป็นผู้พยายามแพ้วทางไปสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ

               ปัจจุบัน  พริติ พาร์เทล ดำรงตำแหน่ง HOME MINISTER จากการแต่งตั้งของนายบอริส จอห์นสัน

               นาย ริชี สุนัก อายุ 42 ปี  ในขณะที่นางพริติ พาร์เทล อายุ 50 ปี  ทั้งคู่มีโอกาสสูงมากที่จะก้าวขึ้นไปสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ 

ที่น่าสนใจก็คือ  ทำไมคนที่จะขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญของอังกฤษ  อันที่จริงของโลกด้วยซ้ำ  เช่น นางกัมมาลา แฮร์รี่ รองประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ต้องเป็นเชื้อสายภารตะ

อาจพูดได้ว่า  อินเดียเข้าไปปกครองอังกฤษกว่า 50 เปอร์เซนต์แล้ว หลังจากที่อังกฤษเคยปกครองอินเดียเมื่อ 200 กว่าปีที่แล้ว

               หากวันนั้น   วันที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เป็นเชื้อสายอินเดียมาถึง คนอังกฤษคงจะซึ้งใจกับสุภาษิต WHAT GO AROUND , COME AROUND อย่างแน่นอน

               กงกรรม กงเกวียนครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .