จริยธรรมตระกูลตาต้า ส่งผลสะเทือนวงการบินในอินเดีย(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (17 กรกฎาคม 2565)

จริยธรรมตระกูลตาต้า ส่งผลสะเทือนวงการบินในอินเดีย(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               ท่านผู้อ่านที่ติดตามเรื่องราวของตระกูลตาต้า ที่ผมเขียนไป 11 ตอน  คงจะทราบถึงจริยธรรมของตระกูลนี้เป็นอย่างดี  ว่าเขาไม่ใช่พ่อค้าที่หวังผลกำไรสูงสุดเพียงอย่างเดียว  เพราะพวกเขาอยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบประชาชนชาวอินเดียทั้งประเทศอย่างมากในห่วงโซ่ทางธุรกิจในระบบทุนนิยม

               แต่ตระกูลตาต้า จะเน้นขยายธุรกิจของตนเองออกไปต่อสู้ในต่างประเทศ เพื่อนำเอาผลผลิตของคนในชาติออกไปสู่ตลาดโลก 

ไม่ใช่วิธีการปิดประตูตีแมวด้วยราคา และ วิถีธุรกิจที่ตัวเองได้เปรียบทุกอย่าง และ ยังพร้อมที่จะเปลี่ยนกติกาใดๆก็ตามให้ตัวเองได้เปรียบมากขึ้น

ธุรกิจการบินก็เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ตระกูลตาต้าบุกเบิกขึ้นมา  จนกลายเป็นธุรกิจที่มีกำไร และ กำลังจะแผ่ขยายอาณาเขตออกไปสู่ต่างประเทศอย่างกว้างขวาง 


(เจ อาร์ ดี ตาต้า (ซ้าย) ผู้ก่อตั้งสายการบินแอร์อินเดีย และ เฝ้าฟูมฟักสายการบินแอร์อินเดีย แข็งแกร่งขึ้นมา กับ เยาวหะลาล เนห์รู (ขวา) บันทึกในยุคหลังบอกว่า  มันคือการปล้นครั้งยิ่งใหญ่ของเนห์รู ต่อ นักธุรกิจตาต้า)

แต่แล้วนักการเมืองอย่างนายกรัฐมนตรีเยาวหะราล เนห์รู นายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดียก็ประกาศยึดกิจการสายการบินแอร์อินเดียของตระกูลตาต้ามาเป็นของรัฐในปีค.ศ.1953 หรือ พ.ศ. 2496  ทำให้ตระกูลตาต้าต้องกลืนเลือดในอกด้วยความชอกช้ำ

และแล้ว  สายการบินแอร์อินเดีย ภายใต้การบริหารแบบรัฐการของอินเดียก็นำพาเอาแอร์อินเดียลงสู่อเวจีแห่งหายนะอย่างไร้ทางเยียวยา   เพราะขาดทุนสะสมมากมายมหาศาล

รัฐบาลอินเดียโดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี จากพรรค BJP ซึ่งเป็นพรรคตรงข้ามกับพรรคคองเกรสของตระกูลคานธี ก็ประกาศขายสายการบินให้แก่เอกชนมาประมูลไป

วันที่ 27 มกราคม ปีค.ศ. 2022 ตระกูลตาต้าก็ประกาศว่า  ได้ประมูลซื้อกิจการสายการบินแอร์อินเดียเสร็จสิ้นเรียบร้อย  ด้วยยอดเงิน 180,000 ล้านรูปี หรือ ประมาณ 9 หมื่นล้านบาทโดยประมาณ

ตระกูลตาต้า เข้าบริหารสายการบินแอร์อินเดีย นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา


(แอร์อินเดีย ในวันที่กลับคืนสู่อ้อมกอดของตระกูลตาต้าอีกครั้ง ภายใต้การบริหารงานของ ราทาน ตาต้า)

ราทาน ตาต้า ผู้บริหารของบริษัทในเครือตาต้า ได้ออกมาประกาศให้ความมั่นใจแก่พนักงานทุกคนว่า  จะไม่มีการปลดพนักงานอีก  และ จะไม่มีการลดเงินเดือนพนักงานแต่จะเพิ่มเงินเดือนให้แก่พนักงานด้วย  เพราะเล็งเห็นว่า  เงินเดือนที่บริษัทแอร์อินเดียเก่าเคยจ่ายให้แก่พนักงานนั้น  ไม่เพียงพอที่จะรักษาพนักงานที่มีความรู้ความสามารถเอาไว้กับองค์กรได้  และ  พนักงานที่ยังทำงานอยู่ในแอร์อินเดียเก่า ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกที่เข้ามาด้วยเส้นสายที่ทำงานไปวันๆอย่างไร้ประสิทธิภาพ

คำประกาศของราทาน ตาต้า เป็นเหมือนน้ำชะโลมใจพนักงานของแอร์อินเดียเป็นอย่างยิ่ง  รวมทั้งเป็นที่จับตาของสายการบินคู่แข่งทุกสายที่มองดูว่า  แอร์อินเดียจะมีทิศทางในอนาคตอย่างไร


(สายการบิน แอร์อินเดีย)

สำหรับผู้ที่เคยใช้บริการของสายการบินแอร์อินเดีย ในสมัยที่ยังอยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลอินเดียนั้น  คงจะทราบดีว่ามันแย่ขนาดไหน   ทั้งการบริการ และ การตรงต่อเวลา

สายการบินแอร์อินเดียขยับตัวก้าวเท้าก้าวแรกในวงการบินอินเดีย  ด้วยการประกาศรับสมัครพนักงานจำนวนมาก  ตั้งแต่กัปตันผู้ควบคุมเครื่องบิน ผู้ช่วยกัปตัน  และ บรรดาพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

และกำหนดให้วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม ปีพ.ศ. 2565 เป็นวันสอบสัมภาษณ์แบบไม่ต้องนัดล่วงหน้าของผู้สมัครทั้งหมดที่อาคารสำนักงานของบริษัทตาต้าในเมืองใหญ่ทั้ง 5 เมืองคือ  เดลี , กอลกัตตา , มุมไบ  , แบงกาลอร์ และ ไฮเดอร์ราบาด  

ท่านผู้อ่านคงอยากทราบแล้วว่า  เกิดอะไรขึ้นในวันนั้น

ผมจะนำคณะทัวร์ไปเจาะลึกอินเดีย กุจราฐ โอดิสสา และ กอลกัตตา อินเดีย ซึ่งจะบรรยายชมด้วยความรู้ทั้งหมดที่ผมมีอย่างละเอียด ระหว่างวันที่ 16-23 ตุลาคม พ.ศ. 2565  ท่านที่สนใจจะร่วมเดินไปกับผมสามารถติดต่อได้ที่ โทร 0885786666

สัปดาห์หน้าผมจะมาเล่าต่อครับ  รับรองว่ามันจะเป็นดรามา ที่หักมุมจนใครๆก็คาดไม่ถึงแน่นอน

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .