ระเบิดตึกแฝดโนอิดาของอินเดีย ขบวนการยุติธรรมที่ยุติธรรม(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (23 ตุลาคม 2565)

ระเบิดตึกแฝดโนอิดาของอินเดีย ขบวนการยุติธรรมที่ยุติธรรม(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               การระเบิดอาคารคอนโดมิเนียมแฝดขนาดใหญ่ทิ้งในเขตโนอิดา รัฐอุตตรา ประเทศ(UTTAR PRADESH)ของอินเดีย  ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องติดกันกับกรุงเดลี เมืองหลวงของอินเดีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2565 กลายเป็นข่าวใหญ่ที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก


(ข่าวหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ TIMES OF INDIA ที่ลงข่าวการระเบิดตึกแฝด โนอิดา)

               แต่ไม่ค่อยเป็นข่าวที่เป็นสาระในประเทศไทยเลย 

               เป็นการทำลายทิ้งอาคารคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ และ สูงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของอินเดียเลยทีเดียว  ผมจึงขอเอารายละเอียดความเป็นมาของเรื่องดังกล่าวมาเล่าสู่กันฟังครับ


(แผนที่ประเทศอินเดีย จะเห็นว่า  เดลีอยู่คาบเกี่ยวต่อเนื่องกับรัฐ อุตตรา ประเทศ ภาพจากกูเกิ้ล)

               โนอิดา (NOIDA) ย่อมาจาก  NEW OKHLA INDUSTRIAL DEVELOPMENT AUTHORITY  เป็นเมืองใหม่ที่สร้างขึ้นมาในเขตโกตัม บุดดา นาการ์ (GAUTAM BUDDHA NAGA DISTRICT)  มีลักษณะเป็นเมืองอุตสาหกรรม ผสมผสานกับเมืองที่อยู่อาศัย  อยู่ห่างจากเดลี แค่ 30 กิโลเมตรเท่านั้น

               จึงถือว่า  สะดวกมาก  

               สำหรับท่านที่เคยไปชมทัชมาฮาล ที่เมืองอักรา  หากนั่งรถออกจากเดลีด้วยถนนสายตัดใหม่ ก็มักจะต้องผ่านเขตโนอิดา นี้

               เรื่องเริ่มมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปีค.ศ. 2004 เมื่อบริษัท ซุปเปอร์เทค ได้รับอนุญาตให้ทำการพัฒนาที่ดินแปลงหนึ่งขนาดเนื้อที่ 48,263 ตารางเมตร 


(กรุงเดลี อยู่บนซ้ายสุดของภาพ ในขณะที่อาคารชุดที่เรียกว่า SUPERTECH EMERALD COURT อยู่ล่างขาวของภาพ  บนเส้นทางจากเดลีไปยัง ทัชมาฮาล ที่เมืองอักรา- ภาพจากกูเกิ้ล ) 

ปีถัดมาในเดือนมิถุนายน   บริษัทก็ลงมือสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่เรียกว่า  EMERALD COURT RESIDENTIAL COMPLEX เป็นโครงการที่มีอาคารทั่วไป 14 หลัง และ  อาคารที่อยู่อาศัยอีก 3 หลัง  โดยได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการของเมืองโนอิดา เรียบร้อย

               หลังจากโครงการดำเนินการก่อสร้างไปได้ 5 ปี คือปีค.ศ. 2009  บริษัท ซุปเปอร์เท็ค เจ้าของโครงการก็เริ่มทำการปรับพื้นที่ใหม่ซึ่งเดิมจะสร้างเป็นสวนสาธารณะ  เพื่อจะสร้างอาคารคอนโดฯขนาดใหญ่ 2 หลัง

อาคารทั้งสองนี้มีชื่อเรียกว่า  เอเพ็ค และ ซียาน (APEX AND CEYANNE)  ข่าวออกมาว่าจะเป็นอาคารขนาดสูง 24 ชั้น

องค์กรที่ทำหน้าที่ดูแลพื้นที่ โนอิดา ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า  ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของบริษัท ซุปเปอร์เท็ค  และ ขู่ว่าจะลงโทษบริษัท  หากบริษัทยังเดินทางโครงการตึกฝาแฝดนี้ต่อไป

               ชาวบ้านผู้ซื้อคอนโดฯในโครงการจำนวน 4 คน  ที่น่าสนใจก็คือทั้ง 4 คนล้วนเป็นผู้สูงอายุที่เกษียณอายุแล้วทั้งสิ้นได้ออกมาสำทับ และ เตือนว่า บริษัทซุปเปอร์เท็คกำลังทำผิดเงื่อนไขในการขายบ้านให้แก่ลูกบ้าน  และให้หยุดโครงการดังกล่าวทันที  

               แต่ดูเหมือนว่า  เจ้าของโครงการจะไม่ฟัง อาจจะเพราะคิดว่าตัวเองเส้นใหญ่ หรือเพราะคิดว่า  คนเพียง 4 คงไม่สามารถขัดขวางโครงการอภิมหึมาของเขาได้

               ปีค.ศ. 2012  ซุปเปอร์เทคปรับแผนอีกโดยเพิ่มอาคารเข้าไปในโครงการ EMERALD COURT RESIDENTIAL COMPLEX อีก 1 หลังกลายเป็น 15 หลัง  และเพิ่มจำนวนชั้นจากเดิมที่มีเพียง 9 ชั้น กลายเป็น 11 ชั้น 

               ซ้ำยังเพิ่มจำนวนชั้นของตึกฝาแฝด จากเดิมที่มี 24 ชั้น กลายเป็น 40 ชั้น

               ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในโครงการ EMERALD COURT RESIDENTIAL COMPLEX  หมดความอดทน จึงดำเนินการยื่นฟ้องไปที่ศาลสูงแห่งอัลลาฮาบาด (ALLAHABAD HIGH COURT) เพื่อให้ศาลมีคำสั่งทำลายอาคารฝาแฝดทั้งสองหลังเสีย  ด้วยเงินทุนที่ช่วยการรวบรวมและเรี่ยไรกัน  

               เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร  โปรดติดตามต่อในสัปดาห์หน้าครับ  

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .