ระเบิดตึกแฝดโนอิดาของอินเดีย ขบวนการยุติธรรมที่ยุติธรรม(ตอน 2)

ซอกซอนตะลอนไป                           (30 ตุลาคม 2565)

ระเบิดตึกแฝดโนอิดาของอินเดีย ขบวนการยุติธรรมที่ยุติธรรม(ตอน 2)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               หลังจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในโครงการ EMERALD COURT RESIDENTIAL COMPLEX ที่รู้สึกว่าตนเองถูกเอาเปรียบจากเจ้าของโครงการ ได้ทำการยื่นฟ้องไปที่ศาลสูงแห่งอัลลฮาบาดเมื่อตอนกลางปี ค.ศ. 2012 แล้ว

ต่อมา ในเดือนเมษายน ปีค.ศ. 2014  หรือเกือบสองปีให้หลัง  ศาลสูงแห่งอัลลาฮาบาด (ALLAHABAD HIGH COURT)  ได้มีคำตัดสินออกมาโดยสั่งให้บริษัทซุปเปอร์ เท็ค ต้องทำตามที่ชาวบ้านฟ้องร้อง


(อาคารฝาแฝด เอเพ็ค และ ซียาน (APEX AND CEYANNE)  ของบริษัทซุปเปอร์เท็คสูงเด่นอยู่สองหลัง – ภาพจาก MINT) 

คือ ให้ทำลายอาคารทั้งสองลงเสีย

               เจ้าของโครงการไม่ยอมแพ้ และ สู้คดีต่อด้วยการนำเรื่องไปร้องต่อศาลฎีกาแห่งประเทศอินเดีย (SUPREME COURT OF INDIA) เพื่อขอให้กลับคำตัดสินเสียใหม่

               ก่อนที่จะเล่าเรื่องต่อ  ผมขอนำท่านผู้อ่านไปรู้จักกับ บริษัท ซุปเปอร์เท็ค (SUPERTECH )เจ้าของโครงการนี้เสียก่อน


(ศาลฏีกาแห่งประเทศอินเดีย)

               บริษัทซุปเปอร์เท็ค เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ก่อตั้งในปีค.ศ. 1988  ขยายกิจการอย่างรวดเร็วทั้งในเมืองใหญ่ๆทางภาคเหนือของประเทศ  และ ที่เมืองบังกาลูรู หรือ บังกาลอว์ในอดีตในภาคใต้

               บริษัทขยายธุรกิจก่อสร้างออกไปอย่างรวดเร็ว  ทั้งโครงการอาคารศูนย์การค้า  ,  โรงแรม  ,  สนามกอล์ฟ , และได้ร่วมกับ ดิสนีย์ ในการสร้างอาคารที่พักอาศัยที่ใช้แนวคิดของดิสนีย์ในการออกแบบทั้งภายนอก และ ภายในอาคาร  รวมทั้งสร้างมหาวิทยาลัยอุตตะราขันด์ ซุปเปอร์เท็ค (UTTARAKHAND SUPERTECH UNIVERSITY) ด้วย  

               ซุปเปอร์เท็คร่วมทำงานกับบริษัทใหญ่ๆจากหลายประเทศเช่น  มีบริษัท KNIGHT FRANK ของอังกฤษ เป็นที่ปรึกษา , มีบริษัท BENOY ของอังกฤษ เป็นผู้วางแนวคิดและออกแบบสถาปัตยกรรม ,  มีบริษัท  GOLDEN ASSOCIATES  ของออสเตรเลีย  เป็นผู้ดูแลเรื่องวิศวกรรมธรณี  ,   มีบริษัท  CRACKNELL ของดูไบ เป็นที่ปรึกษาด้านภูมิสถาปัตย์  ,  และมีบริษัท ARABIAN CONSTRUCTION COMPANY ของดูไบ เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง  และอีกหลายบริษัทในต่างประเทศ เช่น แคนาดา และ อิตาลี  

               แต่ดูเหมือนว่า จะขาดที่ปรึกษาทางกฎหมายที่ดี

               การต่อสู้ในศาล  ใช้เวลาพอสมควรจนกระทั่งในปีค.ศ. 2021  ผู้นำของคณะผู้ฟ้องร้อง คือนาย เอ็มเค เจน (MK JAIN) ที่อายุน้อยที่สุดคือ 59 ปี ผู้ทุ่มเทอย่างมากให้กับการฟ้องร้องครั้งนี้  เขาต้องนั่งรถไฟไปที่ศาลทุกครั้งจนต้องมาเสียชีวิตเพราะติดโควิด 19  ก่อนหน้าที่ศาลฏีกาแห่งประเทศอินเดียจะตัดสินคดีนี้เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ปีค.ศ. 2021

               คำตัดสินของศาลฏีการะบุว่า  การก่อสร้างอาคารฝาแฝดโนอิดา ของบริษัท ซุเปอร์เท็ค ได้ละเมิดกฎหมายควบคุมการก่อสร้างอาคารของประเทศฉบับ 2005 (NATIONAL BUILDING CODE , 2005 (NBC)

               ซึ่งเป็นกฎหมายของประเทศที่ใหญ่สุด  ไม่ใช่กฎหมายของรัฐที่มีอำนาจรองลงมา

               คำสั่งของศาลสั่งให้ทุบทำลายทิ้งอาคารฝาแฝดทั้งสองหลัง  และกำหนดให้บริษัทต้องปฎิบัติตามคำสั่งของศาลภายในวันที่ 21 สิงหาคม  ปีค.ศ.2022  แต่ในที่สุด  กำหนดการทำลายอาคารก็ถูกเลื่อนออกไป 1 สัปดาห์ เป็นวันที่ 28 สิงหาคม ปีค.ศ. 2022 ตามที่เป็นข่าว  

               หลายองค์กรของประชาชนของอินเดีย ต่างก็ออกมาแสดงความยินดีต่อคำตัดสินของศาลฏีกา  ซึ่งแน่นอนว่าจะกลายบันทัดฐานของวงการก่อสร้างของอินเดียต่อไปว่า 

               การซื้ออาคารชุดของประชาชนอินเดีย  จะไม่ถูกละเมิดสิทธิ์ขั้นพื้นฐานได้อีกต่อไป  และเป็นการเตือนบริษัทอสังหาริมทรัพย์อื่นๆว่า

               อย่าได้คิดเอาเปรียบผู้ซื้อแบบมักง่ายอีกต่อไป

               ติดตามตอนต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องราวของการรื้อทำลายอาคารแฝดทั้งสองหลังนี้   สวัสดีครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .