อสรพิษในร่างของสาวสวย(ตอน 2)

ซอกซอนตะลอนไป                           (11 มิถุนายน 2566)

อสรพิษในร่างของสาวสวย(ตอน 2)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               วันหนึ่ง   กษัตริย์ธนา นันดา ได้จัดงานเลี้ยงทานใหญ่แด่บรรดาพราหมณ์ทั้งหลายตามประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านานที่เมืองบุชปาปุระ(PUSHPAPURA) ที่แปลว่า เมืองแห่งดอกไม้ เมืองหลวงของอาณาจักรนันดา

เมืองปุชปาปุระ ก็คือ  เมืองปาตะลีบุตร หรือ เมือง ปัตนะ ในปัจจุบัน

วันนั้น  พราหมณ์จากทั่วสารทิศเดินทางเข้ามารับทานจากกษัตริย์  หนึ่งในนั้นก็คือ  ชานัคคยา


(กษัตริย์ ธนานันดา – ภาพจากวิกิพีเดีย)

เมื่อกษัตริย์ธนานันดา เดินผ่านมาเห็นชานัคคยา พระองค์เกิดความรู้สึกขยะแขยงต่อรูปร่างหน้าตาของชานัคคยา  พระองค์จึงสั่งให้ทหารจับตัวชานัคคยาโยนออกไปจากโรงทาน  ชานัคคยาโกรธแค้นอย่างมากที่ถูกหมิ่นเกียรติเช่นนี้ จึงกระชากเชือกยัชโญปวีต ซึ่งเป็นเชือกศักดิ์สิทธิ์ที่แสดงความเป็นวรรณะพราหมณ์จนขาด  และ ตะโกนสาปแช่งกษัตริย์ธนานันดาไปทั่ว 

เขาสัญญาว่าจะโค่นล้มกษัตริย์ธนานันดาให้ได้  

กษัตริย์ธนานันดา จึงสั่งให้ทหารจับตัว ชานัคคยาไปขังคุก  แต่ชานัคคยาก็สามารถหลบหนีออกไปได้  ด้วยความช่วยเหลือของ พาบบาตา(PABBATA) โอรสองค์หนึ่งของกษัตริย์ธนานันดาที่เป็นเพื่อนของเขา  จากนั้นเขาก็ปลอมตัวเป็นพวกแสวงบุญสำนักหนึ่งที่เรียกว่า อาจิวิกา และ หลบหนีออกนอกเมืองไปพร้อมกับ พาบบาตา  


(จันทรคุปต์ – ภาพจากวิกิพีเดีย)

ชานัคคยา ได้พบกับเจ้าชายตกยากคนหนึ่งที่บิดาของเขาถูกปฎิวัติโค่นล้มจากอำนาจ คือ จันทรคุปต์  ในตำนานบอกว่า  ชานัคคยา เห็นบุคลิค และ ปาฎิหารย์ที่เจ้าชายจันทรคุปต์ได้แสดง  เขาก็จึงขอซื้อตัวจันทรคุปต์ จากบิดาเลี้ยงของเขา  และสัญญาว่าจะสอนให้เขาทำการค้า

ถึงตอนนี้  ชานัคคยา มีลูกศิษย์ 2 คนที่เขาต้องการจะปั้นขึ้นมาเพื่อให้เป็นกษัตริย์คนต่อไป  คือ พาบบาตา  และ  จันทรคุปต์   ชานัคคยา มอบเครื่องรางให้แก่ลูกศิษย์คนละชิ้น  และสั่งให้ทั้งคู่สวมเป็นสร้อยคอและ เก็บรักษาเอาไว้ให้ดี

วันหนึ่ง  ขณะที่ จันทรคุปต์ กำลังนอนหลับ  ชานัคคยาสั่งให้ พาบบาตา ไปเอาสร้อยเครื่องรางออกมาจากคอของจันทรคุปต์  โดยที่จันทรคุปต์ไม่ตื่น


(ชานัคคยา – ภาพจากวิกิพีเดีย)

ท่านผู้อ่านลองนึกหาวิธีดูนะครับว่า   ก่อนที่จะอ่านบันทัดต่อไป

พาบบาตา คิดหาวิธีต่างๆนานา   แต่ก็คิดไม่ออก  เขากลับมาบอกชานัคคยา ว่า   ไม่สามารถทำภารกิจที่อาจารย์มอบให้ได้

หลังจากนั้นอีกไม่นาน  คืนหนึ่งหลังจากที่ พาบบาตา กำลังนอนหลับ   ชานัคคยา มอบภารกิจแบบเดิมให้แก่จันทรคุปต์ ให้เอาสร้อยคอของพาบบาตา ออกมาโดยไม่ทำให้พาบบาตาตื่น

จันทรคุปต์ ไม่ทำให้อาจารย์ผิดหวัง  เขาสามารถเอาสร้อยคอดังกล่าวมาให้ ชานัคคยา ได้  ด้วยการตัดคอของพาบบาตา เสีย

ชานัคคยา จึงเหลือลูกศิษย์เพียงคนเดียวที่เขาต้องการจะปลุกปั้นให้เป็นกษัตริย์องค์ต่อไป

เรื่องดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความดุดัน  โหดร้าย  และ  ไร้ซึ่งจริยธรรมของชานัคเคียได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้   ยังแสดงธาตุแท้ของ จันทรคุปต์ ผู้ซึ่งจะเป็นผู้สถาปนาราชวงศ์เมารยะในอนาคต

จันทรคุปต์ ร่ำเรียนวิชากับชานัคคยาต่อมาอีก 7 ปี เพื่อเรียนรู้ถึงสิ่งที่กษัตริย์จะต้องรู้ในการเป็นกษัตริย์   ถึงตอนนี้เขาเติบโตเป็นเด็กหนุ่มที่แข็งแรง และพร้อมที่จะปฎิบัติภารกิจที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตแล้ว

ชานัคคยาก็จึงขุดเอาทองคำที่เขาแอบซ่อนเอาไว้ออกมา   และ เริ่มใช้เงินระดมกำลังชายฉกรรจมากมายเพื่อจัดตั้งกองกำลังขึ้นมา

เป้าหมายต่อไปก็คือ  การยกทัพเข้าโจมตีเมือง ปาตะลีบุตร ของ กษัตริย์ธนานันดา

โปรดติดตามอ่านต่อในสัปดาห์หน้าครับ

               ท่านที่สนใจจะร่วมเดินทางเจาะลึกเยอรมันบาวาเรียแบบดีลักซ์ทัวร์ กับผมในเดือนกันยายน สอบถามได้ที่โทร 0885786666 หรือ ID KLINE 14092498

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .