อสรพิษในร่างของสาวสวย(ตอน3)

ซอกซอนตะลอนไป                           (18 มิถุนายน 2566)

อสรพิษในร่างของสาวสวย(ตอน3)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               จากจารึกตำนาน มหาวงศ์ (MAHAVAMSA) ทางศาสนาพุทธ ได้ระบุถึงการกลับมาทำสงครามยึดอำนาจจากกษัตริย์ธนานันดา ของ ชานัคคยา และ จันทรคุปต์ เอาไว้ว่า

               หลังจากเริ่มด้วยการบุกโจมตีเมืองปาตะลีบุตรโดยตรงในทันที  แต่พ่ายแพ้  ทำให้ชานัคคยา และ  จันทรคุปต์ต้องปลอมตัวหลบหนีตายไปตามหมู่บ้านต่างๆ

ตำนานกล่าวว่า  ชานัคคยา บังเอิญได้ยินสองแม่ลูกคุยกัน  แม่ตำหนิลูกชายเด็กที่เลือกกินแต่ส่วนตรงกลางของขนม  แล้วทิ้งส่วนนอกเสีย

นางตำหนิลูกชายของนางว่า  เลือกกินขนมจากตรงกลางแล้วทิ้งส่วนนอกไป เหมือนจันทรคุปต์ ที่เลือกโจมตีส่วนกลางของอาณาจักร  แทนที่จะยึดเมือง และ หมู่บ้านเล็กๆรอบนอกเสียก่อน


(ปาตะลีบุตร เมืองหลวงของอาณาจักรนันดา – ภาพจากวิกิพีเดีย)

ชานัคคยา ได้ยินเช่นนั้นก็รู้ถึงความผิดพลาดของตนเอง เขาจึงเปลี่ยนแผนมาทำสงครามจากรอบนอกเพื่อยึดหมู่บ้านต่างๆ แล้วกระชับวงเข้ามาที่เมืองหลวง  หรือเรียกว่า  แผนป่าล้อมเมือง ซึ่งให้ผลดีมาก

แต่ยุทธศาสตร์สำคัญของชานัคคยา ก็คือ   การแทรกซึมเข้ามาภายในพระราชวังของอาณาจักรนันดา  และ  ทำการบ่อนทำลายกษัตริย์ธนานันดาอย่างช้าๆ  จนยึดเมืองปาตะลีบุตรได้ในที่สุด

               ย้อนกลับมาสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง

               ท่านผู้อ่านอาจไม่เชื่อว่า   อินเดียมีความเจริญก้าวหน้าทางเท็คโนโลยี และ  วิทยาศาสตร์ มาเป็นเวลาช้านานหลายพันปีแล้ว   การค้นพบ หรือ การคิดค้นทางวิทยาศาสตร์ของโลกยุคปัจจุบัน จำนวนมากมีพื้นฐานมาจากสิ่งที่ชาวอินเดียคิดค้นขึ้นมาในอดีต

               อย่างเช่น ทฤษฎีพิษล้างพิษ  หรือ  พิษทำลายพิษ  ก็เป็นสิ่งที่ ชานัคคยา ได้คิดค้นขึ้นมาเมื่อหลายพันปีที่แล้ว   จนมีการคิดค้นเซรุ่มแก้พิษงู โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ชื่อ อัลเบิร์ต คัลเมตต์(ALBERT CALMETTE) เมื่อปี 1894  หรือ  ประมาณร้อยสามสิบปีที่แล้วนี่เอง


(อัลเบิร์ต คัลเมตต์ -ภาพจากวิกิพีเดีย)

               อย่างที่บอก   ชานัคคยา เป็นนักคิด  นักปราชญ์  และ  นักวางแผน ที่ลึกซึ้งของอินเดีย   เมื่อเขาวางแผนที่จะผลักดันให้จันทรคุปต์ก้าวขึ้นไปเป็นกษัตริย์    สิ่งแรกที่เขาจะต้องคิดก็คือ  ทำอย่างไรที่จะให้จันทรคุปต์ ปลอดภัยจากการถูกลอบทำร้ายให้ได้เสียก่อน

               ชานัคคยา เริ่มแผนรักษาความปลอดภัยให้แก่จันทรคุปต์ทันที ด้วยการค่อยๆใส่ยาพิษจำนวนน้อยๆลงไปในอาหารของจันทรคุปต์ในทุกมื้อที่เขากิน   และ  ค่อยๆเพิ่มจำนวนให้มากขึ้นเรื่อยๆ

               ทั้งนี้  เพื่อที่จะสร้างภูมิคุ้มกัน(ANTITOXIN) ให้แก่ร่างกายของจันทรคุปต์ ที่จะสามารถต้านทานพิษที่ศัตรูอาจจะวางยาเพื่อลอบสังหารเขา

               จนในที่สุด   ร่างกายของจันทรคุปต์ ก็มีภูมิคุ้มกันต่อพิษ (IMMUNITY) มากเพียงพอที่จะป้องกันพิษอื่นใดที่ศัตรูต้องการจะสังหารเขา

               ฟังดูเหมือนว่า  การมีพิษในร่างกายที่มากพอจนไม่มีใครจะสามารถวางยาพิษเพื่อสังหารเขาได้นั้นจะเป็นเรื่องที่วิเศษสุด   แต่สรรพสิ่งในโลกล้วนมีทั้งข้อดี และ ข้อเสีย

               เพราะข้อห้ามบางข้อสำหรับคนที่มีพิษในร่างกายจำนวนมากๆแบบจันทรคุปต์ ก็เป็นเรื่องที่ยากที่คนธรรมดาทั่วไปจะรับได้

               ส่วนจะเป็นเรื่องอะไร  โปรดอ่านต่อในสัปดาห์หน้าครับ

               ท่านที่สนใจจะร่วมเดินทางเจาะลึกเยอรมันบาวาเรียแบบดีลักซ์ทัวร์ กับผมในเดือนกันยายน สอบถามได้ที่โทร 0885786666 หรือ ID LINE 14092498

               สวัสดีครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .