มัมมี่คืนชีพ(ตอน8)

ซอกซอนตะลอนไป                           (22 ตุลาคม 2566)

มัมมี่คืนชีพ(ตอน8)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

ขอย้อนนำท่านผู้อ่านกลับมาถึงสถานที่ที่ผมได้เกริ่นเอาไว้ในหลายตอนก่อน  จุดขุดค้นนี้เรียกว่า  บูบาสเทียน (BUBASTEION) ซึ่งเพิ่งจะค้นพบเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2022 นี่เอง


(สถานที่ขุดค้นที่อยู่ไม่ห่างจากพีระมิดขั้นบันไดของฟาโรห์ซอเซอร์-ภาพจากSMITHSONIAN MAGAZINE)

เป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของอียิปต์ในศตวรรษที่ 21 รองจากการค้นพบสุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมน ในปีค.ศ.1922   เพราะมีการค้นพบโลงศพทำด้วยไม้เป็นรูปร่างของมนุษย์จำนวน 250 โลงที่ยังมีมัมมี่อยู่ข้างในครอบถ้วน  

นอกจากนี้   ยังพบรูปหล่อที่ทำด้วยบรอนซ์อีก 150 ตัว   เป็นรูปของเทพเจ้าหลายองค์เช่น  อนูบิส , อามุน มีน , โอไซริส , ไอซิส  , เนเฟอร์ตุม , บาสเตท  และ ฮาธอร์ 

ที่น่าสนใจก็คือ  เขายังพบมัมมี่ของสัตว์อีกหลายชนิด  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ  มัมมี่แมว

โลงศพเหล่านี้  มีอายุย้อนหลังไปถึงยุค LATE PERIOD  หรือประมาณช่วงที่อียิปต์ตกอยู่ภายใต้การปกครองของคนต่างชาติ  โดยเฉพาะชาวกรีก หรือ  ราชวงศ์ปโตเลมี  ที่ย้อนหลังไปเมื่อประมาณ 2300 – 2000 ปีที่แล้ว

ส่วนรายละเอียดว่ามัมมี่เหล่านี้เป็นใคร  มีนามว่าอะไร  มีชีวิตอยู่ในช่วงเวลาไหนนั้น   คงต้องรอให้นักโบราณคดีค่อยๆไขปริศนาด้วยการอ่านจารึกที่เขียนเอาไว้ให้เรียบร้อยก่อน  


(โลงศพที่ค้นพบส่วนหนึ่งของทั้งหมด 250 โลง – ภาพจาก DAILY NEWS EGYPT)

เนื่องเพราะมีการค้นพบมัมมี่แมว   จึงทำให้มีการเรียกชื่อบริเวณขุดค้นนี้ว่า   บูบาสเทียน

บูบาสเทียน  มีที่มาอย่างไร

อียิปต์โบราณมีเทพีองค์หนึ่ง  มีร่างเป็นมนุษย์  ศรีษะเป็นแมว  มีชื่อเรียกว่า เทพีบาสเตท (BASTET)  ว่ากันว่า  เป็นเทพีที่ได้รับการเคารพนับถือมาตั้งแต่ประมาณราชวงศ์ที่ 2 (ราวปี 2890 ก่อนคริสตกาล) หรือ 4 พันปีเกือบ 5พันปีที่แล้ว 

กล่าวได้ว่า   เทพีบาสเตท ได้รับการเคารพบูชา  ตั้งแต่ก่อนที่จะมีการสร้างพีระมิดแห่งเมืองกีซ่าด้วยซ้ำ


(รูปหล่อบรอนซ์ของเทพีบาสเตท – ภาพจากเว็บไซต์)

เทพีบาสเตท ได้รับการเคารพนับถือกันมากในแถบอียิปต์ล่าง (LOWER EGYPT) หรือ  ภาคเหนือของอียิปต์แถวๆสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ ริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน   

ในช่วงแรก  เทพีบาสเตท ได้รับการเคารพในฐานะเทพีแห่งสงคราม   ว่ากันว่า   บางครั้งก็อาจจะเป็นที่รู้จักกันในนาม เทพีเซ็คห์เมท(SEKHMET)  และอาจจะทำให้ผู้คนเกิดความสับสนกับเทพีเซ็คห์เมทก็ได้  เพราะเทพีเซ็คห์เมท  ก็ได้รับการเคารพว่า   เป็นเทพีแห่งสงคราม และ ความกระหายเลือด ด้วยเช่นกัน   

ผู้อ่านอาจจะเกิดความสับสนหนักเข้าไปอีก  เพราะข้อมูลบอกว่า  ทั้ง เทพีเซ็คห์เมท และ เทพีบาสเตท  ต่างก็เป็นมเหสีของเทพปทาห์(PTAH)  เทพแห่งความมืด  เทพเจ้าผู้สร้างสรร  เป็นเทพเจ้าของช่างฝีมือ  และ  สถาปัตยกรรม

เทพีเซ็คห์เมท เป็นธิดาของเทพรา  หรือ เทพแห่งพระอาทิตย์   เช่นเดียวกับ เทพีเซ็คห์เมท ที่ระบุว่า  ก็เป็นธิดาของเทพราด้วย 


(เทพมาเฮส – ภาพจากวิกิพีเดีย)

เทพีเซ็คห์เมท  มีโอรสกับเทพปทาห์องค์หนึ่ง นามว่า  เทพเนเฟอร์ตุม   ในขณะที่  เทพีบาสเตท  ก็มีโอรสกับเทพปทาห์องค์หนึ่งเช่นกัน นามว่า  มาเฮส(MAAHES)

ท่านผู้อ่านคงจะเริ่มงงแล้วใช่มั้ยครับ    ซึ่งก็เป็นธรรมดาของการอ่านประวัติศาสตร์ และ  เรื่องราวของเทพเจ้า  ไม่ว่าจะเป็นเทพเจ้าของอียิปต์โบราณ  เทพเจ้าของกรีก  และ เทพเจ้าของฮินดูก็ตาม

สัปดาห์หน้าผมจะเล่าเรื่อง บูบาสเทียน และ เทพีบาสเตทต่อครับ   

สนใจเดินทางแบบเจาะลึกอียิปต์ 10 วัน 7 คืน กับผม  ระหว่างวันที่ 7-16 ธันวาคม  และ   8-17 กุมภาพันธ์ 2567  ติดต่อสอบถามได้โทร 0885786666  หรือ LINE ID – 14092498  รับจำนวนจำกัด 20 ท่านเท่านั้น  ปิดกรุ๊ปล่วงหน้า 30 วันก่อนเดินทาง

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .